Home Tin Tức Thời Sự Trung Quốc: Ủng hộ Lưu Hiểu Ba là hỗ trợ tội phạm

Trung Quốc: Ủng hộ Lưu Hiểu Ba là hỗ trợ tội phạm PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Năm, 14 Tháng 10 Năm 2010 18:57

BẮC KINH (AP) - Trao giải Nobel Hòa Bình cho nhà tranh đấu dân chủ Lưu Hiểu Ba, người đang bị giam cầm, là khuyến khích tội phạm tại Trung Quốc,

theo chính quyền Bắc Kinh hôm Thứ Năm, trong khi cảnh cáo những người ủng hộ ông Lưu Hiểu Ba (Liu Xiabo) là chấm dứt việc can dự vào nội bộ Trung Quốc.


Công an mặc thường phục (bên phải và bên trái) đứng canh trước cổng vào khu chung cư nơi bà vợ ông Lưu Hiểu Ba đang bị quản thúc tại gia. Riêng ông Lưu vẫn còn bị tù với án 11 năm. (Hình: AP Photo/Ng Han Guan)

Chính quyền Trung Quốc trong thời gian qua liên tiếp đưa ra những phát biểu giận dữ và bác bỏ các lời kêu gọi trả tự do cho ông Lưu sau khi Ủy Ban Giải Thưởng Nobel Hòa Bình ở Na Uy chọn ông để trao giải hôm 8 tháng 10 vì những hoạt động trong hơn hai thập niên của ông nhằm tranh đấu cho nhân quyền và thay đổi có tính cách ôn hòa, khởi sự bằng việc tham gia biểu tình ở Thiên An Môn năm 1989.

Nhà phê bình văn học 54 tuổi này hiện đang thi hành bản án tù 11 năm sau khi bị kết tội xúi giục chống phá chế độ qua việc soạn thảo và ký vào một tuyên ngôn năm 2008 đòi cải cách chính trị.

“Lưu Hiểu Ba là một kẻ tội phạm đã bị kết án vì vi phạm luật pháp Trung Quốc. Trao giải Nobel Hòa Bình cho một người như vậy cũng đồng nghĩa với khuyến khích tội phạm ở Trung Quốc. Ðây cũng là sự vi phạm độc lập tư pháp ở Trung Quốc,” theo lời phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Ma Zhaoxu.

Nhiều quốc gia trên thế giới, kể cả Hoa Kỳ, lên tiếng kêu gọi Bắc Kinh thả ông Lưu. Hôm Thứ Năm, Thủ Tướng Nhật Naoto Kan tuyên bố một cách dè dặt là Trung Quốc “nên trả tự do” cho ông Lưu nhưng không bày tỏ rõ ràng lời kêu gọi này.

“Tôi không hiểu hậu ý của họ là gì. Có phải vì họ bực bội với tiến trình phát triển của Trung Quốc và ghét bỏ hệ thống chính trị Trung Quốc hay không?” Ông Ma nói trong một cuộc họp báo thường lệ.

Ông cáo buộc Ủy Ban Nobel Hòa Bình Na Uy là thiên vị và cho hay “các chính phủ Tây Phương không có quyền can dự vào nội bộ Trung Quốc.”

Việc ông Lưu đoạt giải Nobel Hòa Bình đang gây ra sự rạn nứt quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Na Uy, dù rằng chính phủ nước này không can dự vào việc lựa chọn người thắng giải.

Trung Quốc hủy bỏ một loạt các cuộc họp với giới chức chính phủ Na Uy và Oslo cũng kêu gọi Bắc Kinh hãy hủy bỏ việc quản thúc vợ của ông Lưu Hiểu Ba là bà Lưu Hà (Liu Xia).

Giới truyền thông nhà nước Trung Quốc mạnh mẽ tấn công những người ủng hộ ông Lưu Hiểu Ba, với tờ Global Times trong bài bình luận hôm Thứ Năm coi đây là “cuộc chiến ý thức hệ bất tận chống Trung Quốc.”

Tờ báo cho rằng việc trao giải Nobel Hòa Bình là “một nỗ lực được phối hợp giữa các tổ chức phi chính phủ (NGOs) và các tổ chức quốc tế được chính quyền các quốc gia phát triển dàn xếp,” để buộc Trung Quốc phải nhượng bộ trong lãnh vực kinh tế.