Home Tin Tức Thời Sự Thái Lan tìm cách trục xuất người Tamil xin tỵ nạn

Thái Lan tìm cách trục xuất người Tamil xin tỵ nạn PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA   
Thứ Năm, 14 Tháng 10 Năm 2010 14:00

Chính quyền Thái Lan đã bắt giữ hơn 100 người Tamil Sri Lanka vì lo ngại họ có thể được đưa sang các nước như Canada hoặc Australia bất hợp pháp.

Theo tường trình của Thông tín viên Ron Corben từ Bangkok, các nhóm nhân quyền cho biết nhiều người bị bắt đã nạp đơn xin qui chế tỵ nạn với Cao Ủy Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc.

 Người Sri Lanka tìm đường tị nạn bị giữ ở Indonesia trong khi trên đường đến Australia / Hình: AFP

Những người Tamil bị bắt trong tuần này đang bị giam tại một trung tâm tạm giữ của Sở Di trú Thái Lan, và có thể phải ra tòa về tội vi phạm luật di trú.

Các nguồn tin ngoại giao Nam Á cho biết chính quyền Thái lan đã bắt giữ những người trong cuộc vì số người Tamil Sri Lanka tới Thái Lan bằng chiếu khán du lịch ngày càng gia tăng. Trong số 130 người bị bắt tuần này, hơn 60 người là phụ nữ hoặc trẻ em đã sinh sống trên đất Thái tới 3 năm.

Các nhóm nhân quyền nói rằng trong số nhóm người này, nhiều người đã nộp đơn xin tỵ nạn với Cao Ủy Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc.

Ông Thani Thongphakdi, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Thái Lan, cho biết những vụ bắt giữ nằm trong các nỗ lực thường nhật của giới thẩm quyền trong việc thi hành luật di trú và tránh các hoạt động buôn lậu. Ông Thani nói:

“Như quí vị đã biết chính phủ Thái lan đang hợp tác chặt chẽ với chính quyền các nước bạn về vấn đề buôn người, các vụ bắt giữ vừa rồi nằm trong các nỗ lực của cơ quan công lực nhằm đối phó với vấn nạn buôn người. Thế cho nên, tất cả mọi chuyện đã được thực hiện nhằm thực thi luật di trú.”

Ông Thani nói thêm, chiếu khán của từng người bị bắt sẽ được xét lại khi họ ra hầu tòa. Phần đông đều bị cáo buộc là đã lưu lại Thái lan quá thời hạn cho phép.

Các nhóm nhân quyền đã chỉ trích chính phủ Thái lan và Cao Ủy Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc về những vụ bắt giữ mới đây. Ông Sunai Pasuk, đại diện của Human Rights Watch tại Thái Lan nói rằng không nên trục xuất những người Tamil về lại Sri Lanka. Ông nói:

“Chính phủ Thái lan đã tỏ là họ không tôn trọng cam kết quốc tế sẽ bảo vệ những người xin tỵ nạn. Sự thể này có thể mang lại hệ quả đáng buồn là những người xứng đáng được quốc tế bảo vệ, rốt cuộc lại bị nhà nước Thái lan trục xuất về nơi mà họ sẽ gặp hiểm nguy.”

Ông Benjamin Zawacki, một nhà nghiên cứu thuộc Hội Ân Xá Quốc Tế, kêu gọi Cao Ủy Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc hãy hỗ trợ những người người đã nộp đơn xin tỵ nạn. Ông nói:

“Người Thái đã không đưa ra dấu hiệu nào cho thấy các đương sự có liên can tới nhóm LTTE, Mặt trận Giải Phóng Hổ Tamil tại Sri Lanka, hay có can dự vào các hoạt động buôn lậu hoặc buôn người. Thế cho nên rõ rệt Cao Ủy Tỵ Nạn trong lúc này nên thi hành trách nhiệm đã được giao phó, là bảo vệ và hỗ trợ những người thuộc thành phần tỵ nạn này.”

Hồi tháng 8, chính quyền Canada đã chận bắt một chiếc tàu đăng ký ở Thái lan, trên đó chở gần 500 người Tamil xin tỵ nạn. Các giới chức Canada lo ngại rằng một số người trên tàu có thể có những liên hệ với nhóm đấu tranh Hổ Tamil, bị nhiều nước coi như một tổ chức khủng bố.

Hồi năm ngoái, Quân đội Sri Lanka đã đánh bại lực lượng Hổ Tamil sau nhiều thập niên lực lượng này tranh đấu đòi độc lập.

Mới đây Australia cũng chứng kiến hiện tượng ngày càng có nhiều thuyền nhân Tamil đến Úc xin tỵ nạn.

Các nguồn tin ngoại giao Nam Á nói rằng những người bị bắt giữ mới đây, không có trong túi hàng ngàn đôla để trả cho các những kẻ buôn người, để được đưa qua Canada hay Australia.