Home Tin Tức Thời Sự Nhật Bản đòi Google xóa tên Điếu Ngư trên bản đồ

Nhật Bản đòi Google xóa tên Điếu Ngư trên bản đồ PDF Print E-mail
Tác Giả: Thanh Hà / RFI   
Thứ Năm, 14 Tháng 10 Năm 2010 13:03

Trước Quốc hội Nhật Bản ngày 14/10/2010, Ngoại trưởng Nhật, Seiji Maehara tuyên bố ý định yêu cầu tập đoàn tin học Google xóa tên Điếu Ngư mà Trung Quốc dùng

 để chỉ quần đảo đang tranh chấp với Nhật.


Một phần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tại biển Hoa Đông. Ảnh do quân đội Nhật Bản chụp ngày 15/09/2010. / REUTERS/Kyodo

Người Nhật gọi đây là Senkaku. Hiện nay, dịch vụ bản đồ Google Maps ghi cả hai tên bằng tiếng Nhật và tiếng Hoa.

Ngoại trưởng Maehara khẳng định « quần đảo Senkaku là một phần đất của Nhật Bản và hiện nay không có tranh chấp chủ quyền tại khu vực biển Hoa Đông ». Tuyên bố nói trên được đưa ra sau khi một dân biểu đối lập ông Itsunori Onodera hôm qua đã ghé thăm văn phòng của Google tại Tokyo với một bức thư yêu cầu tập đoàn tin học này bỏ hẳn tên Trung Quốc, để chỉ giữ lại tên Nhật Bản của quần đảo Senkaku trên bản đồ.

Ngoại trưởng Nhật nói thêm là chính quyền Tokyo tán thành hành động của dân biểu Onodera và nếu cần nội các Naoto Kan sẽ phối hợp với phe đối lập trên hồ sơ này.

Về phần minh, đại diện của tập đoàn Google tại Nhật Bản cho biết chưa nhận được thư chính thức từ Bộ Ngoại giao với nội dung vừa nêu, nhưng Google « sẵn sàng cứu xét yêu cầu của chính quyền Tokyo »

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tại khu vực biển Hoa Đông nằm ở phía Bắc Đài Loan và phía Nam Nhật Bản. Tuy không có cư dân, nhưng đây là một vùng đất được coi là có nhiều tài nguyên thiên nhiên.

Tháng trước, tàu tuần dương Nhật Bản đã bắt giữ một tàu cá Trung Quốc gần khu vực quần đảo Senkaku. Sự cố nói trên đã dẫn đến khủng hoảng bang giao Nhật Trung nghiêm trọng nhất trong những năm gần đây.