Home Tin Tức Thời Sự Đôla xuống giá kỷ lục so với đồng yên

Đôla xuống giá kỷ lục so với đồng yên PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Tư, 13 Tháng 10 Năm 2010 22:50

 Đồng Yên mạnh làm cho xuất khẩu Nhật Bản đắt hơn, và làm giảm lợi nhuận khi gửi tiền về nước.

Đôla Mỹ hạ giá mức thấp mới trong 15 năm so với đồng yên sau khi cuộc họp của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và bộ trưởng tài chính nhóm G7 không giảm bớt được nhiều căng thẳng về tiền tệ thế giới.

Nhật Bản thoát được việc bị chỉ trích công khai chính sách bán tiền yên. 

Đồng đôla xuống giá so với rổ tiền tệ (một số đồng tiền chính) và giảm xuống còn 81,37 yên trước khi đứng ở mức 81,99 yên.

Số liệu việc làm yếu hơn ở Mỹ hôm thứ sáu kiến khiến nhiều người chờ đợi việc Hoa Kỳ áp dụng biện pháp bơm thêm tiền vào lưu thông (quantitative easing).

Mức thấp kỷ lục giữa đồng đôla với yên là 79,75 hồi tháng Tư năm 1995.

Tháng trước, các Ngân hàng Trung ương Nhật Bản bán đồng yên và mua đôla vào trong một nỗ lực nhằm làm giảm giá đồng yên so với đoola.

Đồng Yên mạnh làm cho xuất khẩu Nhật Bản đắt hơn, và làm giảm lợi nhuận khi gửi tiền về nước.

Căng thẳng

Các nước thành viên của IMF đã không đạt được đồng thuận về một kế hoạch cụ thể để giải quyết sự mất cân bằng toàn cầu tại các cuộc họp đa phương cuối tuần qua.

Liệu pháp của Trung Quốc là với 10 loại dược thảo để chữa không phải khỏi ngay (như thuốc Tây) mà có thể mất một tháng hoặc hai tháng mới khỏi
Chu Tiểu Xuyên, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc

Nhật Bản thoát được việc bị chỉ trích công khai chính sách bán tiền yên, mặc dù giới bình luận nói rằng Nhât làm suy yếu đồng tiền của mình để đạt được lợi thế cho xuất khẩu.

Và tranh chấp giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc về chính sách tiền tệ xuất hiện không đi tới khả năng có giải pháp nào.

Hoa Kỳ đã cáo buộc Trung Quốc giữ đồng nhân dân tệ thấp giả tạo để hưởng lợi xuất khẩu, và cuối tuần qua Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner một lần nữa ép Bắc Kinh để giá trị của đồng nhân dân tệ tăng so với các đồng tiền khác.

Nhưng ông Chu Tiểu Xuyên, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc, trong khi thừa nhận rằng Trung Quốc phải nâng giá trị của đồng tiền của mình vẫn nói họ muốn áp dụng dần dần.

"Ở Trung Quốc, rất nhiều người dân tin tưởng vào các bác sĩ Trung Quốc. Ở các nước phương Tây, họ tin vào các bác sĩ được phương Tây đào tạo," ông nói.

Ông Chu cho biết cuộc tranh luận về tiền tệ giống như một cuộc thi giữa giải pháp dùng "thuốc Tây để chữa bệnh khỏi bệnh ngay lập tức" và phương pháp điều trị của Trung Quốc "với 10 loại dược thảo để chữa bệnh không phải khỏi ngay mà có thể mất một tháng hoặc hai tháng mới khỏi".