Home Tin Tức Thời Sự Họp ở TQ về an ninh hàng hải

Họp ở TQ về an ninh hàng hải PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Tư, 13 Tháng 10 Năm 2010 08:59

Các quan chức Asean cùng Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc cam kết tăng cường hợp tác quốc phòng trong lúc còn khác biệt về khái niệm an ninh ngoài biển.

 

 Sự tăng cường quân sự của Trung Quốc làm một số nước lo ngại

Diễn đàn quốc phòng Asean+3 họp tại Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc của Trung Quốc ra tuyên bố nhấn mạnh đến các "đe dọa không truyền thống" cho an ninh vùng.

Quan chức quốc phòng Trung Quốc được trích lời hôm thứ Tư 13/10, nói rằng "các nước coi tiêu chí cao nhất cần được trao cho việc tìm kiếm hợp tác trong các lĩnh vực an ninh hàng hải, chống khủng bố và cứu trợ thiên tai".

Biển Đông mà Trung Quốc gọi là Nam Hải không được nhắc đến trong lời phát biểu, phía Trung Quốc nêu ra cả vấn đề "chống hải tặc".

Hai cuộc họp khác nhau

Chừng 20 quan chức quốc phòng Asean dự hai ngày diễn đàn tại Học viện quân sự Thạch Gia Trang, thuộc Quân Giải phóng Nhân dân Trung Hoa.

Cũng trong tuần, các nước Asean và tám quốc gia bên ngoài vừa kết thúc hội nghị ADMM+ tại Hà Nội.

Ở đây, phía Trung Quốc không nói chuyện về Biển Đông trong khi Việt Nam, Hoa Kỳ và một số nước Asean khẳng định rằng "an ninh hàng hải" trong vùng biển Đông Nam Á là mối quan tâm chung của họ.

Hiện chưa rõ hai khái niệm "an ninh hàng hải" nêu ra tại Việt Nam và Trung Quốc trong đợt này có trùng lặp hay hoàn toàn khác nhau.

Trong phát biểu tại Hà Nội hôm 12/10, Tướng Lương Quang Liệt của Trung Quốc chỉ nói "trọng tâm của nhóm chuyên gia Trung - Việt là hỗ trợ nhân đạo và cấp cứu khi có thiên tai".

Theo những gì các hãng thông tấn nước ngoài ghi nhận thì ông Vũ Văn Khánh, đại diện phái đoàn quân sự Việt Nam ở Thạch Gia Trang có nêu ra sự khác biệt.

Ông nói: "Cản trở đầu tiên là sự khác biệt về nhận thức điều gì là mối đe dọa an ninh phi truyền thống với từng nước trong khu vực", theo bản tin tiếng Anh của Tân Hoa Xã.

Một phần dư luận tại Việt Nam, ít ra là theo các mạng không chính thống, coi việc Trung Quốc kiểm soát Biển Đông và tuần tra, bắt giữ các tàu cá của ngư dân Việt Nam là "mối đe dọa".

Ngược lại, Trung Quốc coi hoạt động đánh bắt cá của nước ngoài ở vùng biển tranh chấp là "đe dọa" cho nguồn hải sản.

Việc đưa các tàu Ngư Chính ra tuần tra Biển Đông được Trung Quốc coi là "hoạt động chống cướp biển".