Home Tin Tức Thời Sự Mỹ cảnh cáo chính sách tiền tệ Bắc Kinh

Mỹ cảnh cáo chính sách tiền tệ Bắc Kinh PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Năm, 07 Tháng 10 Năm 2010 13:20

Leo thang, từ khẩu chiến thành vấn đề lớn

WASHINGTON - Bộ Trưởng Ngân Khố Hoa Kỳ Timothy F. Geithner, hôm Thứ Tư cảnh cáo Trung Quốc nếu không cải đổi chính sách tiền tệ sẽ gây nguy hại đến sự tăng trưởng và hợp tác kinh tế toàn cầu, đồng thời kêu gọi các nước khác nên phối hợp với Mỹ để tạo “một cơ chế hỗ tương có kiến hiệu” để cùng nhau giải quyết vấn đề này.

Bộ Trưởng Ngân Khố Hoa Kỳ Timothy F. Geithner, trong buổi nói chuyện ở Brookings Institution, Washington, hôm Thứ Tư, về đề tài sự phục hồi nền kinh tế toàn cầu. (Hình: Mark Wilson/Getty Images)

Trong một bài diễn văn đọc tại Brookings Institution, ở Washington DC, ông Geithner nói rằng vấn đề tiền tệ là một trong hàng loạt thách thức đối với các giới chức tài chánh thuộc Nhóm 20 Quốc Gia trong kỳ hội nghị tháng này, trước khi cuộc họp thượng đỉnh G-20 diễn ra vào tháng 11.

Nhận xét của ông tượng trưng cho sự leo thang của trận khẩu chiến giữa Washington với Bắc Kinh về vấn đề tiền tệ, nhưng cũng tỏ dấu hiệu cho thấy có nỗ lực muốn biến cuộc tranh cãi từ cuộc đấu đá song phương thành một vấn đề có tính cách quốc tế hơn.

Bộ Trưởng Geithner nói: “Ðã từ lâu, nhiều quốc gia hướng nền kinh tế của mình vào việc xuất cảng hơn là tiêu dùng nội địa, họ trông cậy vào Hoa Kỳ nhập cảng hàng hóa và dịch vụ của họ hơn là mua của chúng ta.

Nước nào quá cậy vào việc xuất cảng sang chúng ta và chỉ nghĩ đến sự tăng trưởng của riêng mình, đây là lúc nên thay đổi chính sách, nếu không sự tăng trưởng toàn cầu sẽ bị khựng lại và tất cả chúng ta sẽ trở nên thảm hại. Những quốc gia nào vẫn thường xuyên theo đuổi với thặng dư to tát của mình, nên đẩy mạnh nhu cầu nội địa của mình.”

Quĩ Tiền Tệ Quốc Tế, IMF, phản hồi cảm nghĩ này qua báo cáo mới nhất trong World Economic Outlook, nói rằng sự phục hồi trên toàn thế giới “vẫn còn mong manh và không đồng bộ” và rằng mức thất nghiệp vẫn còn là “một thách thức chính yếu về kinh tế và xã hội” trên toàn cầu.

Ðể có sự hồi phục mạnh mẽ hơn và có thêm được công việc làm, IMF lên tiếng hôm Thứ Tư, chính sách của một chính quyền cần phải có sự hợp tác để đạt đến “sự quân bình cả trong lẫn ngoài nước,” qua việc quốc gia mới trổi vượt cần gia tăng nhu cầu nội địa và gỡ bỏ những mập mờ trong nền kinh tế của mình.

IMF tiên đoán kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 4.8% trong năm 2010 và 4.2% vào năm tới, trong khi ở Trung Quốc con số ấy lần lượt sẽ là 10.5% và 9.6%. Hoa Kỳ dự trù tăng 2.6% năm nay và xuống 2.3% vào năm sau. (TP)