Home Tin Tức Thời Sự Bộ trưởng quốc phòng Mỹ-Trung gặp ở VN

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ-Trung gặp ở VN PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Tư, 06 Tháng 10 Năm 2010 07:37

Tân Hoa Xã vừa cho hay Bộ trưởng Quốc phòng TQ Lương Quang Liệt sẽ gặp người đồng nhiệm Mỹ Robert Gates bên lề hội nghị ADMM+ tại Hà Nội vào tuần tới.


Bộ trưởng Robert Gates đáng ra thăm Trung Quốc từ tháng Sáu

Hai nước mới nối lại quan hệ quốc phòng, vốn gián đoạn sau khi Trung Quốc phản ứng tức giận trước hợp đồng bán vũ khí của Mỹ cho Đài Loan hồi đầu năm.

Trước đó, người phụ trách báo chí của Lầu Năm góc Geoff Morrell nói với các nhà báo rằng hai bên hy vọng ông Gates có thể thăm chính thức Trung Quốc trong vài tháng tới, có thể là vào đầu năm 2011.

Theo ông Morrell, phía Trung Quốc đã đưa ra lời mời và phía Hoa Kỳ đang cân nhắc ngày giờ chi tiết.

Đáng ra ông Robert Gates đã tới Bắc Kinh từ giữa năm, nhưng Trung Quốc hủy chuyến đi để phản đối chính sách Đài Loan của Mỹ.

Tuần trước, sau 10 tháng ngưng trệ, quan hệ quốc phòng hai bên mới được phục hồi.

Chính sách Đài Loan

Quan hệ quốc phòng giữa hai bên căng thẳng từ tháng 1/2010, sau khi chính phủ Hoa Kỳ loan báo hợp đồng bán vũ khí trị giá 6,4 tỷ đôla cho Đài Loan.

Bắc Kinh vẫn coi Đài Loan là một tỉnh của mình.

Theo kế hoạch, Bộ trưởng Gates sẽ đi Bắc Kinh vào tháng Sáu, nhưng Trung Quốc đã hủy chuyến thăm này.

Washington nhiều lần chỉ trích Bắc Kinh về việc gián đoạn quan hệ quốc phòng, nói rằng để giảm hiểu lầm và căng thẳng thì đối thoại trực tiếp giữa hai quân đội là điều tối cần thiết.

Ṿệc hai cường quốc nối lại quan hệ quốc phòng xảy ra trong khi các nước Asean cùng Trung Quốc đang bàn thảo một Bộ Quy tắc Ứng xử cho tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông.

Bắc Kinh luôn phản đối Mỹ tham gia vào quá trình mà Trung Quốc nói là chuyện riêng của khu vực này.

Hoa Kỳ đang duy trì hiện diện lớn với 100.000 quân tại Á châu, không kể Afghanistan, đa số đóng tại Nhật Bản và Nam Hàn.

Ngân sách quốc phòng của Mỹ được công bố cho năm nay là hơn 700 tỷ đôla, trong khi Trung Quốc chi khoảng 150 tỷ cho hoạt động quân sự.