Home Tin Tức Thời Sự Tàu Trung Quốc rút khỏi vùng tranh chấp

Tàu Trung Quốc rút khỏi vùng tranh chấp PDF Print E-mail
Tác Giả: Ngọc Sơn   
Thứ Ba, 05 Tháng 10 Năm 2010 22:11

 Tokyo cho biết hai tàu tuần tra Trung Quốc đã rút khỏi vùng biển Hoa Đông, gần hòn đảo tranh chấp với Nhật.

AFP dẫn lời phát ngôn viên lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật cho biết họ sử dụng radar để giám sát hai con tàu này và thấy chúng rút đi rạng sáng nay.

Tokyo cho biết họ thận trọng trước diễn biến hôm qua và chưa vội kết luận đó có phải là dấu hiệu giảm căng thẳng hay không. "Chúng tôi không vội đánh giá hoạt động của tàu tuần tra Trung Quốc trong tương lai", chánh văn phòng nội các Nhật Yoshito Sengoku nói.

Trung Quốc đưa hai tàu tuần tra này tới vùng biển nói trên hôm 23/9 để bảo vệ tàu đánh cá của họ tại vùng nước gần hòn đảo tranh chấp. Đảo này được gọi là Senkaku trong tiếng Nhật và Điếu Ngư trong tiếng Trung.

Việc triển khai tàu tuần tra diễn ra sau khi một tàu cá Trung Quốc đụng độ với tàu tuần tra Nhật gần hòn đảo đó. Nhật bắt thuyền trưởng người Trung Quốc; Bắc Kinh nổi giận tuyên bố cắt mọi liên lạc cấp cao.

Quan hệ giữa hai nước có dấu hiệu lắng dịu khi Thủ tướng Nhật Naoto Kan gặp người đồng nhiệm Trung Quốc Ôn Gia Bảo bên lề hội nghị thượng đỉnh Á - Âu tại Brussels hôm 4/10.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí rằng việc quan hệ song phương xấu đi vì vụ va chạm trên biển Hoa Đông là không mong muốn. Hai bên quyết định sẽ tiến hành các cuộc hội đàm cấp cao thường xuyên.