Home Tin Tức Thời Sự Việt Nam đòi Trung Quốc thả tàu và ngư dân bị bắt ở Hoàng Sa

Việt Nam đòi Trung Quốc thả tàu và ngư dân bị bắt ở Hoàng Sa PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Ba, 05 Tháng 10 Năm 2010 21:59

HÀ NỘI - Bộ Ngoại Giao Việt Nam vừa chính thức lên tiếng yêu cầu Trung Quốc thả 9 ngư dân tỉnh Quảng Ngãi cùng một tàu đánh cá số hiệu QNg 66478TS

mà Trung Quốc bắt giữ trên vùng biển Hoàng Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam.


Nhiều vụ tàu cá và ngư dân Việt Nam bị phía Trung Quốc bắt giữ trong năm nay. (Hình: VNN)

Theo Thông Tấn Xã Việt Nam, hôm 11 tháng 9, phía Trung Quốc đã bắt giữ tàu đánh cá cùng 9 ngư dân tỉnh Quảng Ngãi đang đánh cá bình thường tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Khi đi đánh bắt, tàu cá chỉ mang theo các ngư cụ đánh bắt thông thường như lưới, đèn soi cá...

Từ đó đến nay, đại diện Bộ Ngoại Giao Việt Nam đã nhiều lần giao thiệp với phía Trung Quốc về vấn đề này ở nhiều cấp khác nhau tại Hà Nội và Bắc Kinh.

Trả lời Bộ Ngoại Giao Việt Nam hôm 5 tháng 10, Ðại Sứ Quán Trung Quốc tại Hà Nội nói rằng tàu đánh cá kể trên đã sử dụng thuốc nổ để đánh bắt cá nên Trung Quốc bắt giữ và đòi nộp phạt mới thả tàu và ngư dân.

Bộ Ngoại Giao Việt Nam phản đối cáo buộc này và nói rằng lý do bắt giữ và xử phạt của phía Trung Quốc đối với chủ tàu nêu trên là phi lý.

Việt Nam khẳng định rõ tàu cá này “hoạt động bình thường tại vùng biển quần đảo Hoàng Sa hoàn toàn thuộc chủ quyền của Việt Nam” và đòi thả ngay và vô điều kiện các ngư dân và tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi.

Trong nhiều năm qua, tàu Ngư Chính của Trung Quốc đã liên tục bắt giữ đòi tiền chuộc hoặc đâm chìm tàu giết chết ngư dân Việt Nam trong vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam, đặc biệt là quần đảo Hoàng Sa.

Trong khi đó, phản ứng của phía Việt Nam với Trung Quốc thường rất yếu ớt nhưng lại tìm cách ngăn cản những tiếng nói chống Trung Quốc trong dư luận quần chúng nhân dân.