Home Tin Tức Thời Sự Tiêu diệt quân al-Qaeda tại Pakistan

Tiêu diệt quân al-Qaeda tại Pakistan PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Ba, 05 Tháng 10 Năm 2010 11:08

Ít nhất tám dân quân al-Qaeda, trong có người quốc tịch Đức, thiệt mạng trong một số vụ tấn công bằng máy bay không người lái tại Pakistan.

 

 Các cuộc tấn công bằng phi cơ không người lái đang gia tăng

Phi cơ không người lái, được cho là của Hoa Kỳ, đã nã hai hỏa tiễn vào một ngôi nhà của người bộ lạc địa phương tại khu vực Bắc Waziristan.

Giới chức cho hay ít nhất ba người trong số các thành viên al-Qaeda bị thiệt mạng là công dân Đức, có thể gốc Ảrập hoặc Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong những tuần qua, đã có nhiều thông tin về âm mưu tấn công các thành phố ở châu Âu của tổ chức al-Qaeda.

Truyền thông Mỹ nói Cục Tình báo Trung ương (CIA) đã tăng cường các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái để truy quét dân quân.

Tại Pakistan, Mỹ đã thực hiện 26 vụ tấn công bằng chiến đấu cơ không người lái trong vòng một tháng trước, tần suất cao nhất trong suốt sáu năm nay.

Tin về kế hoạch của al-Qaeda đã khiến nhiều quốc gia ra khuyến cáo du lịch đối với công dân của mình, cảnh báo họ cảnh giác khi tới châu Âu.

Tuy chưa có xác nhận chính thức về cuộc tấn công mới nhất, lâu nay người ta đã quan ngại về hiện diện của công dân Đức trong các khu vực bộ lạc ở Pakistan.

Báo chí Đức kể từ 2009 đã đề cập tới việc nhiều nhân vật Hồi giáo biến mất khỏi thành phố Hamburg và được cho là đã tới Pakistan.

Tình báo Đức đã cung cấp một số thông tin hữu dụng dẫn tới việc bắt giữ một trong số các dân quân này tại Afghanistan hồi đầu năm.

Tấn công dân quân

Giới chức Hoa Kỳ không xác nhận về vụ tấn công hôm thứ Hai và cũng ít khi nói gì về mục tiêu các cuộc tập kích của họ.

Quan chức Pakistan trong khi đó cho hay ngôi nhà bị tấn công nằm trong một ngôi làng cách thị trấn Mir Ali chừng 3km.

Người ta cho là các dân quân lúc đó đang thăm viếng thủ lĩnh bộ lạc Sher Mullah, người có quan hệ thân cận với Hafiz Gul Bahadur, lãnh đạo Taliban ở địa phương.

Ngôi nhà bị phá hủy hoàn toàn trong vụ tấn công và ngoài con số người chết, một số người khác bị thương. Taliban đã tới thu gom xác chết.

Dân địa phương mô tả người thiệt mạng là gốc Ảrập, nhưng nói không rõ danh tính của họ.

Các quan chức nói với hãng thông tấn AFP rằng 5 trong số các dân quân bị tiêu diệt là công dân Đức gốc Thổ Nhĩ Kỳ, số còn lại là dân địa phương.

Tuy nhiên một nguồn tin khác nói chỉ có ba người là công dân Đức.

Các quan chức tình báo phương Tây cho rằng bắn hỏa tiễn đã giúp cản trở al-Qaeda tiến hành nhiều cuộc tấn công lớn.

Hơn 150 người, cả dân thường và dân quân, đã chết trong các vụ bắn pháo từ phi cơ không người lái trong năm nay.