Home Tin Tức Thời Sự Vài hàng về ông “chánh” mới

Vài hàng về ông “chánh” mới PDF Print E-mail
Tác Giả: Nguyễn Văn Khanh   
Thứ Hai, 04 Tháng 10 Năm 2010 16:35

1. Không khó nhưng cũng hoàn toàn chẳng dễ khi giới thiệu ông chánh văn phòng tạm thời của Tổng Thống Barack Obama.

 Pete Rouse, chánh “tạm” của Tổng Thống Obama, thay thế Rahm Emanuel.

Sáng hôm qua (Thứ Sáu, mùng 1 tháng 10 năm 2010) khi đứng trước ống kính truyền hình, ông trông có vẻ rụt rè chứ không nhanh nhẹn, năng nổ như những chính khách mà các nhà báo săn tin ở Tòa Bạch Ốc thường hay gặp và thường tiếp xúc.

Ông nhìn cũng khá trẻ so với tuổi đã 64, được mọi người quý trọng vì thích làm việc và chỉ lo làm việc hơn là tạo thanh thế cá nhân, nhưng vì lúc nào cũng muốn thu mình càng bé càng tốt nên ông không phải -và cũng chẳng hề- là nhân bật nổi bật.

Công việc chánh văn phòng là công việc ông từng đảm nhận ngay sau khi ông Obama đắc cử chức thượng nghị sĩ đại diện cho tiểu bang Illinois, và ông là một trong những người đầu tiên được vị tổng thống đắc cử và phu nhân mời tiếp tay trước ngày gia đình Obama dọn nhà vào Tòa Bạch Ốc.

Chức vụ cũ của ông là cố vấn đặc biệt kiêm phụ tá chánh văn phòng tổng thống. Chức vụ mới của ông vẫn là cố vấn đặc biệt nhưng tạm thời kiêm nhiệm thêm chức chánh văn phòng, thay thế cho ông Rahm Emanuel vừa xin nghỉ việc để về Chicago tranh chức thị trưởng. Trong vài trò cũ nhưng mới, trách nhiệm của ông là hoạch định lại chiến lược để giúp tổng thống vượt qua khó khăn trong lúc cuộc bầu cử giữa kỳ đã gần kề.

Tên của ông là Pete Rouse. Tình trạng gia đình: Ðộc thân, nuôi một đàn mèo làm bạn.

2. Trong gần 2 năm qua cả thế giới đều biết đến Rahm Emanuel, khuôn mặt nổi bật chỉ sau có tổng thống, ông Tổng Trưởng Quốc Phòng Robert Gates và bà Ngoại Trưởng Hillary Clinton, nhưng hầu như không ai biết đến Pete Rouse cả. Mặc dù là người đã tạo dựng hình ảnh nổi bật của Nghị Sĩ Obama ở Thượng Viện, nhưng từ ngày theo tổng thống về làm việc ở Tòa Bạch Ốc, ông chưa hề đưa ra một phát biểu nào với báo chí, lẳng lặng làm việc trong văn phòng khá nhỏ nằm một góc ở West Wing. Công việc của ông ngày nào cũng như ngày nào: Ðọc các báo cáo chính trị xem có trở ngại nào xảy đến với tổng thống hay không, và nếu có thì phải tìm cách sửa chữa, đừng để chuyện trở thành ầm ĩ hay quá trễ.

Trong vai trò của một người công chức già hơn là một chàng trai trẻ năng động, ông và sếp Emanuel có nhiều điểm hoàn toàn khác biệt nhau. Ông Emanuel nổi tiếng nóng tánh, ông thì không; ông Emanuel nổi tiếng vì thích chửi thề, ông cũng không; ông Emanuel rất tự ái, hay nóng giận, ông cũng không, ông Emanuel đòi hỏi hân viên phải làm thế này, thế khác, ông cũng không, chỉ nhắc nhỏ mọi người đừng xao lãng công việc, và phải hoàn tất trách nhiệm đúng thời hạn. Ông hiền đến độ trong một bữa tiệc khoản đãi mọi người, Thượng Nghị Sĩ Barack Obama hãnh diện gọi ông là “người duy nhất ở thật sát với chính trường mà không hề biết tự ái, chẳng biết giận ai”.

Nhưng ông là người nổi tiếng vì biết phải sửa sao cho đúng. Chuyện các nhà báo ở D.C. đều biết chuyện đầu năm nay, Tổng Thống Obama làm cơm mời các bà cố vấn và các bà phụ tá để nghe họ trình bày cảm nghĩ về những ngày làm việc với ông và với các đồng nghiệp khác.

Trong bữa ăn, các bà đua nhau than phiền những điểm sai lầm trong lối làm việc của ông Rahm Emanuel cũng như của ông cố vấn kinh tế Lawrence Summers. Bữa ăn kết thúc với phát biểu của ông chủ Tòa Bạch Ốc: “Xin các chị yên trí, tôi sẽ nhờ anh Pete Rouse sửa lại để mọi người có thể làm việc với nhau dễ dàng hơn”. Bà Carol Browner, cố vấn về năng lượng từng ca ngợi ông là người “tạo cơ hội cho những người có ý kiến bất đồng tìm điểm đồng thuận để làm việc chung với nhau”.

3. Sửa lại cho đúng chính là công tác ông Pete Rouse phải làm lúc này, trong khi chờ đợi xem tổng thống sẽ chọn ông hay người khác làm chánh văn phòng. Các nguồn tin khác nhau phát xuất từ Tòa Bạch Ốc đều nói ông Obama cũng đang cân nhắc, không biết nên chọn người cũ hay tìm hẳn một khuôn mặt mới, một ý tưởng mới để giúp ông trong 18 tháng tới, trước khi ông bước vào cuộc vận động tái ứng cử.

Theo giới thạo tin ở thủ đô, quyết định này sẽ được tổng thống loan báo sau ngày cuộc bầu cử giữa kỳ kết thúc, và phần rất quan trọng: Tùy vào tình hình thắng thua của đảng Dân Chủ. Nếu phe Dân Chủ tiếp tục nắm khối đa số, hầu như chắc chắn ông Rouse sẽ chính thức nắm giữ chức vụ này, nhưng nếu đảng Dân Chủ mất thế đa số, có nhiều khả năng Tòa Bạch Ốc sẽ có một vị chánh văn phòng hoàn toàn mới.

Nhưng trong thời gian chờ đợi quyết định của sếp, trách nhiệm trước mắt của ông chánh văn phòng tạm thời là phải soạn thảo bản chiến lược ngắn hạn cho tổng thống áp dụng trong 4 tuần tới, và bản chiến lược dài hạn áp dụng cho 24 tháng tới.

Một viên chức Tòa Bạch Ốc cho biết soạn chiến lược là “nghề” của Pete Rouse, kể lại lúc ông Obama mới vào Thượng Viện, ông Rouse “đưa ngay bản chiến lược 2 năm” cho vị thượng nghị sĩ trẻ tuổi. Chiến lược này được ông Obama áp dụng cho cả cuộc tranh cử tổng thống, nên “điều đó chứng tỏ ông Rouse biết phải làm gì để cứu nguy cho ông sếp của mình”.