Home Tin Tức Thời Sự Bắc Hàn rập khuôn theo Trung Quốc?

Bắc Hàn rập khuôn theo Trung Quốc? PDF Print E-mail
Tác Giả: John Simpson/ BBC News, Seoul   
Thứ Hai, 04 Tháng 10 Năm 2010 09:51

Bắc Hàn đã bắt đầu khởi động tiến trình thay thế lãnh tụ chính trị theo đúng phong cách họ từng áp dụng từ hàng thập niên qua.


Gia đình ông Kim Chính Nhất thời ông còn trẻ.

Nhà sáng lập ra chính thể hiện thời, ông Kim Nhật Thành, được gọi là "Lãnh tụ vĩ đại", đã đưa con trai Kim Chính Nhất lên kế vị hồi 30 năm về trước.

Nay, Kim Chính Nhất, tức "Lãnh tụ kính yêu" đã tỏ rõ ý định chọn người con trai út Kim Jong-un, hay còn được gọi là "Đồng chí xuất sắc" làm người thay thế mình.

Sự khác biệt có lẽ chỉ là ở thời điểm. Kim Chính Nhất được đưa lên vị trí "thái tử" vào năm 1980, nhưng mãi cho tới khi cha ông qua đời, năm 1994, ông mới chính thức nắm giữ quyền lực.

Có vẻ như Kim Jong-un, năm nay khoảng 27 tuổi, sẽ không phải chờ đợi lâu đến thế.

Nhà lãnh đạo hiện thời, năm nay 68 tuổi, gần đây được cho là đã rất ốm yếu. Có lẽ ông đã suy sụp sức khỏe sau cơn đột trụy hồi năm 2008.

Đã có những lời đồn đoán rằng lý do khiến cho việc tổ chức đại hội toàn thể Đảng Lao động cầm quyền ở Bắc Hàn đã bị hoãn lại hai tuần, một thay đổi lớn vá ít nhiều khiến giới lãnh đạo nước này cảm thấy mất mặt, chính là vì sức khỏe của ông Kim lại đi xuống.

Nếu thực sự sức khỏe của ông Kim Chính Nhất xuống dốc nhanh chóng, thì điều này có thể giải thích lý do có việc tái sắp xếp nhân sự diện rộng trong giới lãnh đạo Bắc Hàn tại kỳ đại hội đảng này.

"Bàn tay của Trung Quốc"

Chỉ trong vài giờ đồng hồ, người con trai của ông Kim Chính Nhất là Kim Jong-un, vốn không hề có chút kinh nghiệm gì về cả quân sự lẫn chính trị, đã trở thành vị tướng bốn sao, phó chủ tịch Ban quân ủy Trung ương, và là ủy viên Trung ủy của Đảng Lao động.

Để củng cố vị trí cho anh này, người em gái của ông Kim Chính Nhất là bà Kim Kyong-hui cũng được phong tướng, đồng thời trở thành ủy viên bộ chính trị.

Chồng của bà, Chang Song-taek, là người đứng đầu Ủy ban quốc phòng quốc gia, và thường được coi như một thế lực đằng sau ngai vàng.

Hầu hết các vị trí trong bộ chính trị đã bị bỏ trống từ nhiều năm qua, nay có khả năng sẽ dần dần được lấp đầy.