Home Tin Tức Thời Sự Thách thức cho dân biểu Cao Quang Ánh

Thách thức cho dân biểu Cao Quang Ánh PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Sáu, 01 Tháng 10 Năm 2010 08:12

Các tờ báo, The Ecocomist và Washington Post, tuần này chạy bài về thách thức đối diện một trong những dân biểu ‘làm nên lịch sử’,

Joseph Cao Quang Ánh, trong kỳ bầu cử giữa kỳ tại Hoa Kỳ tới đây.

Ông Cao Quang Ánh là dân biểu gốc Việt đầu tiên trong Quốc hội Hoa Kỳ.

Tháng 12 năm 2008 là lúc thế giới chứng kiến chiến thắng của tổng thống da đen đầu tiên, và đó cũng là thời điểm ông Cao Quang Ánh trở thành người gốc Việt đầu tiên giành được ghế trong quốc hội Mỹ.

Vào đêm kiểm phiếu và biết tin thắng lợi, ông được Times-Picayune trích dẫn nói “trong đời tôi chưa bao giờ tôi nghĩ mình có thể trở thành dân biểu”.

Ông Ánh đại diện cho khu bầu cử quốc hội số 2 của tiểu bang Louisiana trong Hạ viện Hoa Kỳ sau khi đánh bại ứng cử viên dân chủ đương nhiệm William J Jefferson, vốn bị cáo buộc tham nhũng.

Chiến thắng của ông có phần đặc biệt ở chỗ khu vực ông đại diện có nhiều người Mỹ gốc Phi và nơi đây là thành trì truyền thống của phe Dân chủ.

Tuy nhiên, sự may mắn và nỗ lực chính trị của ông sẽ phải được thử nghiệm thêm vào lần bầu cử giữa kỳ sắp tới.

Ông Cao Quang Ánh, 43 tuổi sẽ đối diện ứng viên Cedric Richmond, 37 tuổi, từ đảng Dân chủ trong lần tranh cử tới đây.

Các vòng bỏ phiếu sơ bộ trong đảng Dân chủ vào tháng Tám đã cho ông Richmond 60% số phiếu và ông được sự hậu thuẫn từ các nhân vật có tên tuổi bao gồm cả thị trưởng New Orleans là Mitch Landrieu.

'Gánh nặng chính trị'

Ông Cao Quang Ánh ‘được chú ý nhiều’ trong buổi điều trần BP về thảm họa dầu khi nói người đứng đầu BP tại Hoa Kỳ nên cân nhắc “giải pháp tự vẫn”, bằng truyền thống tự mổ bụng theo kiểu hara-kiri của Nhật Bản, vì đối phó kém trước thảm họa lịch sử này.

Ông Ánh từng tới Hà Nội để trao đổi về quan ngại tự do tôn giáo.

Tuy nhiên bài trên tạp chí The Ecocomist ngày 30/09 nhận định ông Ánh sẽ khó giữ ghế vào lần này, bất chấp nỗ lực của ông tạo quan hệ gần gũi với Tổng thống Obama trong nỗ lực khắc phục các vấn đề hậu Katrina cũng như thảm họa dầu tràn tại vùng Vịnh.

Washingon Post ngày 30/09 nói kể từ khi có được ghế hàng cao nhất mà người Mỹ gốc Việt có thể vươn tới trong sự nghiệp chính trị cho tới nay, ông Cao Quang Ánh được sự chú ý từ nhiều người gốc Việt sống tại Hoa Kỳ, không chỉ giới hạn đối với người sống ở New Orleans.

Ông Cao Quang Ánh nói với báo này rằng “Họ (người gốc Việt) muốn tôi mang lại tự do chính trị và tự do tôn giáo tại Việt Nam” và đây là gánh nặng thêm lên đôi vai của tôi”

Nhưng bài báo này nhận định chưa thấy có kịch bản nào cho thấy ông Cao Quang Ánh sẽ giữ được ghế cho đơn vị bầu cử mà hiện ông đang đại diện.

Hồi tháng Mười năm nay, Dân biểu gốc Việt Cao Quang Ánh là một trong những người chủ xướng nghị quyết 672 kêu gọi Việt Nam trả tự do cho các blogger và tôn trọng tự do internet.

Ông cũng từng kêu gọi đặt Việt Nam lại vào danh sách các nước gây quan ngại đặc biệt về tự do tôn giáo (CPC). Mỹ đã từng cho Việt Nam vào danh sách này rồi rút tên năm 2006.

Khi mới 8 tuổi, Ông Cao Quang Ánh cùng chị rời Việt Nam đến Hoa Kỳ vài ngày trước khi Sài Gòn thất thủ.

Cha ông từng phục vụ trong Quân lực Việt Nam Cộng hòa và từng bị đưa đi "cải tạo".