Home Tin Tức Thời Sự Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam thăm Mỹ

Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam thăm Mỹ PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Năm, 30 Tháng 9 Năm 2010 13:55

Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh vừa thăm Hoa Kỳ từ 26-29/09 để tham vấn về Hội nghị Quốc phòng Asean Mở rộng (ADMM+ )

và chuẩn bị cho chuyến thăm sắp tới của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tới Việt Nam.

Ông Vịnh trong cuộc tiếp xúc báo chí tại Washington DC hôm 28/09

Ông Robert Gates sẽ thăm chính thức Việt Nam ngày 11/10, sau đó tham gia hội nghị ADMM+ mà ông đã nhận lời từ hồi tháng Năm.

ADMM+, tức hội nghị bộ trưởng quốc phòng các nước Asean cùng tám đối tác khác, được tổ chức lần đầu tiên ở Hà Nội vào ngày 12/10 theo sáng kiến của Việt Nam.

Mới đây, ông Vịnh cũng đã sang "tham vấn Trung Quốc" về hội nghị này, tuy nhiên hiện chưa có khẳng định chính thức ai sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Trung Quốc tới ADMM+.

Về phía Mỹ, ông Nguyễn Chí Vịnh nói "Bộ Quốc phòng Mỹ và cao hơn là Chính phủ Mỹ đã ủng hộ ở mức cao đối với ADMM+".

Thông tấn xã Việt Nam trích lời ông Vịnh nói "Mỹ cũng hoàn toàn đồng tình với những mục đích và những vấn đề có tính nguyên tắc mà các nước Asean đã thống nhất".

Ông cũng khẳng định hội ngḥị này là "diễn đàn bàn về hợp tác" vì hòa bình và ổn định của khu vực, chứ không phải để tranh cãi đối đầu.

Không bàn về Biển Đông
Khi được hỏi liệu vấn đề tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông có được đề cập tới tại ADMM+ lần 1 hay không, ông Nguyễn Chí Vịnh nói hội nghị sẽ "không đi vào các vấn đề cụ thể" vì lý do "không đủ thời gian".

ADMM+ lần này sẽ đề cập "các vấn đề chung", như an ninh biển, trong có hàm chứa vấn đề Biển Đông, nhưng không bàn riêng chuyện Biển Đông.

Tuy nhiên ông nói "trong phần phát biểu về chính sách an ninh của mình, các nước có quyền đưa ra quan điểm của mình".

Trên cương vị nước chủ nhà, Trung tướng Vịnh nói Việt Nam đặc biệt quan tâm làm sao để hội nghị ADMM+ lần đầu tiên diễn ra "minh bạch, ôn hòa, tôn trọng lẫn nhau, không biến thành nơi tranh cãi, tranh luận giữa các nước".

Xem ra Việt Nam đang muốn giữ hòa khí chung và không để bàn hội nghị ở Hà Nội thành nơi để các quốc gia thúc đẩy nghị trình riêng của mình.

Có lẽ Hà Nội sẽ phấn khởi khi ngay trước khi ADMM+ khai mạc, Hoa Kỳ và Trung Quốc đã loan báo sẽ nối lại quan hệ quốc phòng trực tiếp, vốn ngưng trệ từ hồi đầu năm.

Tuy nhiên nguy cơ đối đầu và căng thẳng không phải là không còn. Gần đây, một số quốc gia như Philippines và Malaysia đã tỏ ra khá mạnh mẽ trong việc thách thức tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino III tuần trước phát biểu bên lề cuộc họp Đại hội đồng LHQ ở New York rằng "Asean sẽ hợp thành một khối nếu Trung Quốc sử dụng sức mạnh trong tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông".