Home Tin Tức Thời Sự Kim Jong Un được tiến cử vào các chức vụ quan trọng

Kim Jong Un được tiến cử vào các chức vụ quan trọng PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA   
Thứ Tư, 29 Tháng 9 Năm 2010 08:35

Người con trai út của lãnh tụ tối cao Bắc Triều Tiên đã nhận lãnh các chức vụ nhiều quyền lực trong đảng cầm quyền.

 Các chuyên gia trong khu vực cho rằng tuy sự kiện đó có thể củng cố con đường để ông này lên kế nhiệm người cha, song ngay lúc này thì chắc chắn là ông Kim Jong Il vẫn nắm mọi quyền hành. Từ Seoul, thông tín viên VOA Steve Herman ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Kim Jong Un được bổ nhiệm vào ủy ban trung ương của đảng Lao Động Bắc Triều Tiên

Vài giờ sau khi Kim Jong Un được thăng chức đại tướng tại Bắc Triều Tiên, các cơ quan truyền thông nhà nước sớm hôm nay đã loan báo ông ta còn được bổ nhiệm vào ban chấp hành trung ương đảng Lao Động, và quan trọng hơn nữa là việc được cử làm phó chủ tịch ban Quân Uỷ trung ương.

Các phân tích gia chính trị trong vùng nói rằng các chức vụ vừa kể rõ ràng dọn đường để ông ta lên kế nhiệm cha là ông Kim Jong Il.

Tuy nhiên, bản tin buổi sáng của đài phát thanh chính thức của Bình Nhưỡng dường như nhấn mạnh rằng ông Kim cha vẫn nắm giữ quyền hành, và dành nguyên 7 phút đầu để ca tụng ông này.

Phát thanh viên nói rằng nhân vật đang phục vụ Kim Jong Il, với chức vụ cao nhất không dời đổi trong đảng Lao Động Triều Tiên, dẫn dắt đến thắng lợi và là vinh quang và hạnh phúc vĩ đại nhất cho dân tộc, cho quân đội và toàn quốc.

Ông Kim Jong Il lên nắm quyền khi thân phụ là Kim Il Song, người lập quốc Bắc Triều Tiên, qua đời vào năm 1994. Nhưng ông đã có 2 thập niên để khai triển các kỹ năng chính trị và tiếng tăm trước đó.

Người con trai của Kim Jong Il, nay khoảng 27 tuổi, có thể không có được khoảng thời gian dài như vậy, bởi vì ông Kim Jong Il, nay 68 tuổi, nghe nói đang đau yếu. Một số chuyên gia về Bắc Triều Tiên cho rằng sự kiện đó có thể đưa đến một số vấn đề trong vài năm sắp tới, vì người con trai có thể tìm cách xây dựng thế lực bằng cách gạt ra ngoài các đối thủ và thực hiện những hành động quân sự có tính khiêu khích.

Ông Ha Tae-keung là chủ tịch đài Phát thanh Mở cho Bắc Triều Tiên, vốn tự nhận là dựa vào các nguồn tin ở miền Bắc. Ông Ha tiên đoán sẽ có một cuộc thanh lọc sâu rộng trong Đảng Lao Động có thể châm ngòi cho một sự trả đũa từ phía những người đã phục vụ trung thành dưới trướng của ông Kim Jong-il, nhưng chống đối người con trai.

Ông Ha cũng nói có nhiều phần chắc bang giao Nam Bắc sẽ xấu đi. Ông trông đợi ông Kim trẻ sẽ gia tăng căng thẳng với Seoul để tăng cường cho cơ sở quyền lực yếu ớt của ông ta.

Người ta không biết nhiều về Kim Jong Un, ngay cả bên trong Bắc Triều Tiên. Điều duy nhất mà các cơ quan truyền thông nhà nước đề cập có liên quan đến ông ta, cho đến nay, là về các chức vụ ông ta được bổ nhiệm mà không nói ông ta là ai.

Người em gái của ông Kim cha và chồng của bà này cũng được giao cho các chức vụ nổi bật trong đảng hồi hôm qua. Các chuyên gia trong khu vực suy diễn những vụ thăng chức này là mưu toan bảo đảm một sự chuyển quyền êm thăm qua cho thế hệ thứ ba của gia đình họ Kim.

Phản ứng tại Seoul là hoài nghi.

Báo Joong Ang Ilbo tiên liệu người con trai sẽ vấp phải khó khăn để được thừa nhận là người lãnh đạo hợp pháp từ phía chính nhân dân trong nuớc và các nước khác. Báo Korea Herald nói rằng sự kiện cha truyền con nối này là một “mưu đồ quay trở lại thời kỳ tiền sử.”

Tại Washington, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, Đại tá David Lapan nói rằng các mục tiêu của Hoa Kỳ vẫn giữ nguyên bất kể ai lên nắm quyền ở Bình Nhưỡng.

Ông Lapan nói: “Bất kỳ chế độ nào lên nắm quyền ở Bắc Triều Tiên cũng phải có biện pháp ngưng theo đuổi vũ khí và phổ biến hạt nhân và mưu tìm hòa bình và ổn định trên bán đảo. Vì thế người nào nắm các vị trí trong giới lãnh đạo ở đó không quan trọng bằng việc họ làm gì để đạt được những mục tiêu vừa kể.”

Hoa Kỳ duy trì 28.000 binh sĩ ở Nam Triều Tiên.

Cũng trong ngày hôm nay, Bộ Quốc phòng Nam Triều Tiên cho hay hai nước Triều Tiên sẽ tổ chức các cuộc đàm phán quân sự cấp công tác vào ngày mai, lần đầu tiên từ 2 năm nay.

Căng thẳng đã tăng cao ở bán đảo này kể từ khi xảy ra vụ chiếc tầu chiến của Nam Triều Tiên bị đánh đắm cách đây 6 tháng. Seoul, Washington và các nước khác quy trách cho một ngư lôi của Bắc Triều Tiên về sự cố đã gây thiệt mạng cho 46 thuỷ thủ Nam Triều Tiên.

Bình Nhưỡng bác bỏ mọi sự can dự vào vụ này.