Home Tin Tức Thời Sự Đài Loan trở thành một nhà đầu tư quan trọng nhất của Việt Nam

Đài Loan trở thành một nhà đầu tư quan trọng nhất của Việt Nam PDF Print E-mail
Tác Giả: Thanh Hà / RFI   
Thứ Hai, 27 Tháng 9 Năm 2010 10:54

 Hôm 27/09/2010, hãng thông tấn Đài Loan cho biết với tổng trị giá đầu tư trực tiếp 25 tỷ đô la, Đài Loan đang trở thành nhà đầu tư nước ngoài quan trong nhất của Việt Nam.

Theo lời chủ tịch Phòng Thương mại Đài Loan tại Việt Nam, ông Huang Teh hsiu, hiện có khoảng 30 ngàn doanh nhân Đài Loan đang hoạt động tại Hà Nội và các hoạt động kinh tế của Đài Loan tại Việt Nam tạo việc làm cho khoảng 200 000 người.

Chi nhánh Ngân hàng Đài Loan First Commercial Bank tại Sài Gòn.
Ảnh : firstbank.com.twThanh Hà

Tuy nhiên, nếu xét về khoản vốn đã được tháo khoán, thì Đài Loan đứng hàng thứ ba, sau Hàn Quốc và Nhật Bản trong số các nhà đầu tư vào Việt Nam.

 Để giải thích cho điều này, đại diện các doanh nghiệp Đài Loan nêu lên lý do các công ty Đài Loan ít hiện diện trong các dự án xây dựng hạ tầng cơ sở của Việt Nam.

Tuy nhiên xét về FDI thì Đài Loan có thể được coi là nhà đầu tư lớn hất vào Việt Nam.

Trong mắt chủ tịch Phòng Thương Mại Đài Loan thì Việt Nam là một thị trường ổn định và là một địa điểm thuận lợi đối với các doanh nghiệp Đài Loan. Đổi lại ông cũng mong muốn chính quyền Đài Loan sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp Việt Nam đến hoạt động trên quốc đảo này.

Cũng liên quan đến lĩnh vực đầu tư, theo Cục đầu tư nước ngoài trong 9 tháng đầu năm, tổng kim ngạch đầu tư ra nước ngoài của Việt Nam đã vượt quá 8 tỷ đô la, tăng 4,8% so với đúng một năm trước năm. Trong cùng thời kỳ Việt Nam đã thu hút hơn 12 tỷ đô la FDI của quốc tế. Mục tiêu đề ra cho toàn năm là thu hút được từ 22 đến 25 tỷ đô la trong năm 2010.

Cuối cùng, Việt Nam vừa huy động thêm 1 tỷ đô la tín dụng để phát triển nhà máy lọc dầu Dung Quất. Trên thực tế, 700 triệu được Bộ Tài chính Việt Nam trích ra từ khoản phát hành trái phiếu hồi đầu năm nay và 300 triệu còn lại là khoản vốn Việt Nam đi vay của ngân hàng Pháp BNP Parisbas. Thời hạn cho vay là 16 năm, với lãi suất 3,6% một năm.