Home Tin Tức Thời Sự Bà thống đốc TB Washington ăn tiệm ở Saigon

Bà thống đốc TB Washington ăn tiệm ở Saigon PDF Print E-mail
Tác Giả: Trần Mạnh   
Thứ Hai, 27 Tháng 9 Năm 2010 05:23

 Bà giới thiệu khoai tây sản xuất tại TB Washington của bà.

TT - Trưa 23-9, khách hàng tại KFC trên đường Pasteur, TP.HCM rất ngạc nhiên khi thấy một đoàn khách nước ngoài vào quán. Đi đầu là một phụ nữ trên 50 tuổi với khuôn mặt rắn rỏi và mặc bộ quần áo giản dị. Cho đến khi chủ cửa hàng KFC giới thiệu, mọi người mới biết đó là Thống đốc bang Washington (Mỹ) Christine Gregoire.

 
Bà thống đốc Christine Gregoire tiếp thị khoai tây tại một tiệm KFC ở TP.HCM - Ảnh: T.MẠNH 

Mọi người còn ngạc nhiên hơn khi biết bà thống đốc đến cửa hiệu KFC này để giới thiệu về loại khoai tây mà bang của bà sản xuất và xuất khẩu. “Xin chào, tôi là Christine Gregoire, thống đốc bang Washington. Bang Washington nằm ở bờ tây nước Mỹ - nơi sản xuất loại khoai tây ngon nhất cả nước”, bà thống đốc bắt đầu câu chuyện.

Theo lời bà Christine Gregoire, bang Washington trồng nhiều khoai tây với chất lượng cao và chế biến thành phẩm khoai tây chiên cao cấp cùng với nhiều sản phẩm khác nhau. Sau lời giới thiệu, bà thống đốc cầm gói khoai tây chiên đi tới từng bàn mời từng người ăn thử. Tới đâu bà cũng niềm nở chào hỏi, lấy thông tin nghề nghiệp những người bà tiếp xúc và mời họ ăn những lát khoai tây chiên vàng. Điều khá thú vị là cách bà quan tâm khách hàng, cách giới thiệu khoai tây giống như một người làm marketing thực thụ.

Hiện VN đứng thứ 12 trong số những nước nhập khoai tây đông lạnh từ Hoa Kỳ. Đặc biệt, mới đây VN cũng đã mở cửa nhập khẩu khoai tây tươi của Mỹ bên cạnh khoai tây đông lạnh. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi trong chuyến công tác của bà thống đốc tại VN lần này có một đoàn những nhà sản xuất và chế biến khoai tây hàng đầu của Washington cùng đi.

Từ chuyện một người đứng đầu một bang của Mỹ sang thăm VN tranh thủ tiếp thị khoai tây, nghĩ lại thấy chạnh lòng cho sản phẩm trong nước. VN là cường quốc về xuất khẩu lúa gạo, hồ tiêu, điều, cà phê, cao su... nhưng 20 năm xuất khẩu, nông sản VN vẫn chủ yếu xuất thô, không thương hiệu, không nhãn mác và tất nhiên giá trị thu được không cao.

Gần đây nhất là chuyện thanh long - trái cây tươi đầu tiên của VN được vào Mỹ đã đem lại rất nhiều kỳ vọng cho nông dân và cả ngành nông nghiệp. Thế nhưng, gần hai năm trôi qua mà kết quả thu được quá nhỏ nhoi, mỗi năm VN chỉ xuất được vài ba trăm tấn thanh long sang Mỹ.

Một cán bộ quản lý ở Bộ NN&PTNT từng nói nhiệm vụ của bộ này là mở đường cho trái thanh long vào Mỹ đã làm xong, giờ đến nhiệm vụ của Bộ Công thương tìm cách xúc tiến, mở rộng thị trường. Tuy nhiên, đến nay nhiều người Mỹ vẫn không biết có thanh long tươi của VN đang được xuất vào thị trường này.

Vị cán bộ này tiếc rẻ: giá như việc quảng bá thanh long VN tại Mỹ được đầu tư, chăm chút nhiều hơn nữa, mạnh hơn nữa, khi đó lượng thanh long xuất khẩu có thể tăng lên hàng ngàn, thậm chí hàng chục ngàn tấn mỗi năm như Ấn Độ, Thái Lan đã làm với xoài, mít, chôm chôm...

Trần Mạnh