Home Tin Tức Thời Sự Việt Nam và Nhật Bản bắt đầu thương lượng hợp tác hạt nhân

Việt Nam và Nhật Bản bắt đầu thương lượng hợp tác hạt nhân PDF Print E-mail
Tác Giả: Thanh Phương   
Thứ Sáu, 24 Tháng 9 Năm 2010 09:13

Theo hãng tin Kyodo, trích dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Nhật, hôm nay 24/9, tại Vienna, Nhật Bản và Việt Nam sẽ mở các cuộc thương lượng đầu tiên

 nhằm tiến đến ký kết một hiệp định song phương về việc sử dụng công nghệ hạt nhân vào mục đích dân sự.

 

 Một nhà máy điện nguyên tử ở Ikât, Nhật Bản.
Nguồn: wikipediaThanh Phương

Hãng tin Kyodo nhắc lại là chính phủ Nhật Bản đã quảng bá các công nghệ nhà máy hạt nhân cho Việt Nam, quốc gia hiện đang dự trù xây những nhà máy hạt nhân đầu tiên kể từ năm 2020.

Tokyo đang cố thúc đẩy ký kết nhanh chóng một hiệp định song phương với Việt Nam. Hiệp định này sẽ quy định khung pháp lý cho việc sử dụng vào mục đích hòa bình và chuyển giao công nghệ, thiết bị và nhiên liệu hạt nhân.

Theo Kyodo, Nhật Bản đã ký các hiệp định hợp tác hạt nhân song phương với Hoa Kỳ, Trung Quốc và một số nước khác, cũng như với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử châu Âu. Tokyo hiện cũng đang thương lượng với Liên hiệp các Tiểu vương quốc Ảrập, Ấn Độ và Nam Phi.

Hiện giờ Việt Nam là một thị trường hấp dẫn về năng lượng hạt nhân, và cả Hoa Kỳ lẫn Nga đang tranh nhau thị trường này.

Trên nguyên tắc, nhà máy điện hạt nhân sẽ do Nga xây và vào tháng 10 tới đây, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ ký hiệp định hợp tác xây dựng nhà máy nói trên với tổng thống Dmitri Medvedev, nhân chuyến viếng thăm của lãnh đạo Nga tại Hà Nội.

 Hai công ty Westinghouse Electric của Mỹ và Hitachi-GE Nuclear Energy của Nhật, cả hai đều sử dụng công nghệ của Mỹ, hiện đang tham gia đấu thầu để giành hợp đồng xây nhà máy điện hạt nhân thứ hai cho Việt Nam.

Việt Nam hiện đang thảo luận với Hoa Kỳ về việc đàm phán hiệp định hợp tác hạt nhân dân sự, còn gọi là Hiệp định 123, liên quan đến việc chuyển giao thông tin vật liệu, thiết bị và công nghệ hạt nhân từ Hoa Kỳ cho nước khác, đảm bảo không phổ biến vũ khí hạt nhân. Vào tháng 3 vừa qua, Hà Nội đã ký với Washington một Bản ghi nhớ về hợp tác năng lượng hạt nhân.