Home Tin Tức Thời Sự Cung nghinh tượng Phật ngọc tại San Jose:Mọi người đều… vui!

Cung nghinh tượng Phật ngọc tại San Jose:Mọi người đều… vui! PDF Print E-mail
Tác Giả: Nguyễn Hoàng/CaliToday   
Thứ Năm, 23 Tháng 9 Năm 2010 08:18

Nhiều người bỏ cả việc nhà vài tháng để lo cho buổi lễ. 

Cali Today News – Như chúng tôi đã loan, vào thứ bảy rồi, nghi lễ chính thức cung nghinh tượng Phật ngọc tại San Jose đã được tổ chức tại hội trường được đặt tên Hòa Bình trên đường Senter, của thành phố San Jose.

 Khoảng 3 ngàn người xếp hàng rồng rắn để chờ đến lượt mình
mua miếng đeo không phải từ miếng ngọc của bức tượng
với giá 108 Mỹ kim tiền cash. Ai chưa mua được thì phải đi
Sacramento mua vì không còn bán nữa.
Ảnh: Nguyễn Dương/Cali Today

Vào buổi sáng và trưa thứ bảy, khá đông đảo Phật tử tham dự lễ cung nghinh, và khá đông chư tăng ni dự lễ, mà qua quan sát vội, chúng tôi ghi nhận có một số chư tăng ni của vùng Bắc California tham dự như sư bà Nguyên Thanh (chùa An Lạc), đại đức Thích Quảng Bảo (chùa Di Lặc), thầy Thích Tự Lực, thầy Thích Nhật Huệ (chùa Duyên Giác), Hòa thượng Thích Giác Lượng (Pháp Duyên tịnh xá),… và gần như rất ít hay không có chư tăng ni của giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất. Rất nhiều chư tăng ni từ xa tới nên chúng tôi nhận diện không ra.

Rất đông đảo đồng hương và Phật tử tham dự trong hội trường và có nhiều người không vào dự được nên tập trung ở khu mua bán với khoảng dưới 30 quầy ăn uống và bán hàng.

Trong số khách danh dự có đại diện thị trưởng Chuck Reed, nghị viên Madison Nguyễn, phó thị trưởng Milpitas là ông Pete McHughes, ông Đỗ Vẫn Trọn, cô hoa hậu Bích Liên, và ông bà Ian Green – chủ nhân pho tượng Phật ngọc. Không thấy có sự hiện diện của giám sát viên Dave Cortesee, giám sát viên quận hạt Santa Clara mà trước đó từng được giới thiệu là đồng trưởng ban tổ chức nhưng dư luận đồn là ông đã rút tên khỏi chức vụ nói trên.

Có thể nói rằng ban tổ chức mà nhất là các anh em của Phật tử Hải Nhuận, nhóm Phật tử của thầy Thích Giác Lượng và nhiều huynh trưởng, cư sĩ đã bỏ ra 8 tháng trời cật lực làm việc không quảng thời gian, tiền của, nên việc tổ chức đã diễn ra thành công ngoài sức tưởng tượng. Tinh thần Phật giáo của cả trăm anh chị em trong Ban Tổ Chức thật đáng khen. Nhiều người dùng xe đi làm của mình để làm xe hoa và đành phải đi nhờ xe để đi làm cả chục ngày.

 Nhiều người bỏ cả việc nhà vài tháng để lo cho buổi lễ. Nhiều người bỏ tiền túi ra may áo dài đồng phục cho ngày lễ và họ đã cùng nhau tạo ra ngày hội Phật giáo tuyệt vời.

Thế nhưng, khi cần mua một miếng Phật đeo cho vợ con, họ cũng phải xếp hàng như bất cứ người nào khác, đứng chờ cả mấy tiếng đồng hồ và đóng đủ 108 Mỹ kim như mọi người, mà không có lời than phiền hay trách cứ.

 Thậm chí có một người “cao cấp” trong Ban Tổ Chức lễ hội đón Phật ngọc còn bị một vị sư trong nhóm ông Ian Green đòi đuổi cổ ra ngoài không cho đến gần khu buôn bán của nhóm ông Ian Green, dù anh ta cố giải thích rằng anh là thành viên của Ban Tổ Chức. Sự tận hiến của cả trăm người trong ban tổ chức chính là đoá hoa tuyệt đẹp dâng lên chư Phật. Họ làm việc xã thân mà không cần danh lợi. Anh Hoàng Lưu của Phật giáo hải Nhuận còn nói rằng “Xin anh em đừng xiển dương Hải Nhuận nhé.” Lời ấy nghe thật qúy làm sao.

Được biết qua ba ngày đầu tiên kể từ ngày thứ bảy, việc cung nghinh tượng Phật ngọc đã mang lại niềm vui cho nhiều người.

Phật tử vui vì được chiêm bái tượng Phật ngọc, sau nhiều ngày tháng chờ đợi và thỏa mãn khi được chiêm bái trực tiếp pho tượng Phật bằng ngọc. Nhiều người qùy mọp xuống đất và miệng lâm râm Nam Mô a Di Đà Phật. Lòng tôn kính Phật tràn ngập trong số gần 10 ngàn người tham dự.

Ban tài chánh của chùa vui vì thành công và thu hút được khá đông đồng hương Phật tử đến dự. Ban tài chánh cũng thành công khi có được bảo trợ của trên 10 cơ sở thương mại qua trên 10 xe hoa mà mỗi chiếc cũng gây quỹ được vài ngàn, và khoảng vài chục gian hàng mà mỗi gian hàng cũng gây quỹ trên một ngàn Mỹ kim, chưa kể tiền gây quỹ trước đây gần cả trăm ngàn và tiền cúng dường của chục ngàn Phật tử qua những thùng phước sương trong hội trường, và những khoản tiền bán đèn cầy trong các đêm hộo hoa đăng… Như thế thì chùa cũng vui vì rất thành công về tài chánh.

Ông bà Ian Green chắc cũng vui về tinh thần khi thấy đông đảo Phật tử Việt tại vùng San Jose thành tâm chiêm ngưỡng tượng Phật ngọc của ông và chắc cũng rất thành công về tài chánh vì nghe đồn ông bà bán được khoảng 3 ngàn miếng đeo trong ba ngày đầu tiên tại San Jose mà mỗi miếng đeo được bán khoảng 108 Mỹ kim tiền cash, trong khi dư luận cho rằng giá mua thì thật thấp. Một chủ nhân của một tiệm vàng cho chúng tôi biết rằng những món hàng đó có giá trị vật chất rất thấp. Nhiều người mua miếng đeo nói trên cứ tưởng rằng đó là miếng ngọc từ viên ngọc mà từ đó Phật ngọc được tạo ra. Có người cho là không phải.

 Trong hành trình tour Phật ngọc, với khoảng 42 địa điểm, thì chắc có thể ông cũng rất thành công về tài chánh, kiếm được nhiều tiền lời, hy vọng là ông sớm đạt được mục tiêu mà đại đức Thích Quảng Bảo đã nêu ra trong cuôäc họp báo giải thích vì sao chùa Di Lặc bị hủy bỏ cung nghinh Phật ngọc. Và chắc đó cũng là niềm vui của ông.

Sau ba ngày đầu tiên, thì số Phật tử đến chiêm bái giảm dần nhiều, và tượng Phật ngọc sẽ còn ở tại San Jose cho đến ngày 1 tháng 10, rồi sau đó tượng được cung nghinh về Sacramento.