Home Tin Tức Thời Sự Pháp đang là mục tiêu khủng bố của Al-Qaida Bắc Phi và Afghanistan

Pháp đang là mục tiêu khủng bố của Al-Qaida Bắc Phi và Afghanistan PDF Print E-mail
Tác Giả: Trọng Thành   
Thứ Tư, 22 Tháng 9 Năm 2010 11:06

Rất nhiều tờ báo Pháp hôm nay chú ý đến nguy cơ khủng bố đang đè nặng lên nước Pháp, sau vụ năm kiều dân Pháp bị bắt cóc thứ năm tuần trước (16/09/2010)tại Niger.

 Bộ trưởng Nội vụ Pháp Brice Hortefeux tuyên bố nguy cơ khủng bố tại Pháp đang lên rất cao.

Với tựa đề « Cảnh sát đang tìm kiếm một phụ nữ chuẩn bị tiến hành khủng bố tự sát », Le Figaro cho biết tin tức về nhân vật hồi giáo cực đoan bí ẩn này đã được cơ quan tình báo Algeri chuyển cho các cơ quan an ninh Pháp ngày thứ tư tuần trước (15/09/2010).

Hiện tại, bộ phận chống khủng bố của cơ quan hình sự Paris và của bộ Nội vụ đang tiến hành điều tra.

 Bên cạnh thông tin do tình báo Algeri cung cấp, một số sự kiện mới đây cho thấy các âm mưu khủng bố tại Pháp rất có khả năng đang được tiến hành.

Sự kiện mang tính báo động đầu tiên, vốn không được công luận chú ý lắm, xảy ra vào ngày 30 tháng 6.

 Trong khi khám xét nơi ở của hai kẻ trộm, tuổi ngoài 20, cảnh sát đã phát hiện được một bình ga, các viên thép và ngòi nổ, có thể dùng để chế tạo một quả bom thô sơ, tại nhà của một trong hai thủ phạm.

 Ngày 1 tháng 9, các nhân viên của cơ quan hình sự Pháp đã phát hiện được 200 gam TATP và 300 gam nitrate amonium có thể dùng để chế bom, tại một nơi để xe ở Sevran, ngoại ô đông bắc Paris.

Báo động thứ hai xảy vào tối thứ ba tuần trước (14/09/2010), sau khi nhận được ba cú điện thoại vô danh, thông báo về một vụ khủng bố có thể xảy ra tại ga xe điện ngầm Saint-Michel, tháp Eiffel và khu vực xung quanh, cơ quan an ninh đã ra lệnh cho hàng nghìn du khách sơ tán.

Tình hình ngày càng trở nên đáng ngại hơn, khi các thông tin từ vùng biên giới Pakistan-Afghanistan cách đây một tháng cho biết các lực lượng cực đoan trong khu vực này có kế hoạch tấn công nước Pháp.

 Theo bình luận của một cảnh sát, việc Pháp ra đạo luật cấm khăn trùm tại các nơi công cộng và việc Pháp tham gia vào cuộc chiến chống Taliban tại Afghanistan khiến cho các nhóm hồi giáo cực đoan giận dữ.

Thêm vào đó, cuộc tấn công nhằm giải phóng các con tin vào tháng bảy vừa qua tại Bắc Phi, gây tổn thất nặng cho nhóm chiến binh hồi giáo, cũng là nguyên nhân khiến Aqmi, tổ chức Al-Qaida Bắc Phi, thề quyết tâm trả thù.

Theo Le Figaro, thủ lĩnh của tổ chức này, Abdelmalek Droukdai, không che dấu ý định xuất khẩu cuộc thánh chiến hồi giáo sang đất Pháp. Kể từ tối thứ năm tuần trước (16/09/2010), ông Dalil Boubaker, phụ trách Thánh đường lớn của Paris, đã được đặt dưới sự bảo vệ của an ninh Pháp.

Điều này khiến ông Boubaker bất ngờ, nhưng theo một cảnh sát, làn sóng khủng bố năm 1995 tại Paris đã bắt đầu, sau khi một chức sắc hồi giáo ôn hòa bị sát hại.

Trả lời phỏng vấn của Libération, ông Jean-François Daguzan, thuộc Fondation pour la recherche stratégique (Tổ chức nghiên cứu chiến lược), cũng khẳng định nguy cơ khủng bố là rất thực, chứ không phải do các cơ quan an ninh tưởng tượng ra, và nhấn mạnh đến khả năng các cơ quan điều tra có thể bỏ qua những âm mưu khủng bố, do các cá nhân hay các nhóm đơn lẻ tiến hành.

Đặt câu hỏi : « Khủng bố : tại sao nước Pháp bị nhằm vào ? », La Croix nhìn nhận nguy cơ khủng bố kể trên từ một góc nhìn khác. Bên cạnh việc vạch ra toàn cảnh các đối phó mà nước Pháp huy động để ngăn ngừa khủng bố,

La Croix nhấn mạnh tính chất bất ổn tại khu vực phía nam sa mạc Sahara, nơi các chiến binh của tổ chức hồi giáo Bắc Phi nhận được sự ủng hộ của một số bộ lạc, đặc biệt trong các vụ bắt con tin, nở rộ từ năm năm trở lại đây.

Tại khu vực giàu tài nguyên này, các cư dân du mục có ấn tượng là họ bị các chính phủ bỏ rơi. Theo nhận định của La Croix, để tránh nguy cơ khủng bố, Pháp cần phải dành được sự ủng hộ của cư dân địa phương, thông qua việc thúc đẩy một chính sách phát triển bền vững, với sự hỗ trợ của Liên hiệp châu Âu.