Home Tin Tức Thời Sự Bắt 8 lãnh đạo thành phố Bell

Bắt 8 lãnh đạo thành phố Bell PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Ba, 21 Tháng 9 Năm 2010 18:44

LOS ANGELES - Biện lý Quận Los Angeles Steve Cooley hôm Thứ Ba đã nộp đơn truy tố tám viên chức thành phố Bell đang tại chức cũng như đã làm việc trước đây,

cáo buộc họ đã lạm dụng công quĩ đến $5.5 triệu. Riêng ông Robert Rizzon, cựu quản trị viên thành phố Bell bị truy tố với 53 tội danh lạm dụng công quĩ lẫn mâu thuẫn quyền lợi, theo tin của LA Times.


Biện lý Quận Los Angeles, Steve Cooley, trong cuộc họp báo hôm Thứ Ba, công bố việc bắt giữ tám lãnh đạo thành phố Bell, bị cáo buộc tội tham nhũng. (Hình: Nick Út/AP)

Ðơn truy tố được đưa ra sau khi các nghi can bị cảnh sát lùng bắt lúc sáng sớm. Trong số những người bị bắt có Rizzo; Angela Spaccia, cựu phụ tá quản trị thành phố; Thị Trưởng Oscar Hernandez; các nghị viên George Mirabal, Teresa Jacobo và Luis Artiga; cùng hai cựu nghị viên George Cole và Victor Bello.

Ông Rizzo, nhận $95,000 tiền công quĩ của thành phố để trả nợ riêng mà không hề có sự chấp thuận của Hội đồng Thành phố, LA Times điều tra dựa theo bản thảo hồ sơ kiểm tra của tiểu bang.

Các nhà điều tra không tìm thấy chứng cớ nào cho thấy các nghị viên thành phố có biết đến việc ông Rizzo dùng tiền công quĩ để trả nợ trong hai năm 2008 và 2009.

Bản điều tra viết: “Chúng tôi khám phá thấy hệ thống kiểm soát nội bộ không hề hiện hữu, vì mọi hoạt động và giao dịch tài chánh đều nằm trong tay một cá nhân, cựu quản trị viên trưởng của thành phố, người hoàn toàn kiểm soát và tùy nghi định đoạt tiền quĩ của thành phố sẽ được sử dụng như thế nào.”

Luật tiểu bang cấm một thành phố không được phép lấy công quĩ để cấp cho một cá nhân vì lợi ích riêng tư.

Tuy nhiên ông James Spertus, luật sư của ông Rizzo, xác nhận: “Ông Rizzo trả nợ bằng tiền riêng, không hề đụng đến công quĩ. Theo chỗ tôi biết và xin khẳng định rằng tiền nợ của ông Rizzo được trả bằng lương của ông ấy, từ tiền mà ông ấy đã đóng thuế đàng hoàng và có sự chấp thuận của thành phố.”

Toàn bộ kết quả cuộc điều tra của văn phòng Bộ Trưởng Tài Chánh Tiểu Bang John Chiang dự trù sẽ được công bố trong tuần này.

Ông Rizzo từng mượn từ trương mục hưu bổng của mình vào năm 2004 trong hai đợt, mỗi đợt là $50,000, LA Times thu thập được nguồn tin này dựa theo California Public Records Act.

Thành phố Bell có một chương trình cho phép một số viên chức được vay nợ, điều mà điều tra viên tiểu bang trước đây từng khuyến cáo là có vấn đề. Họ nhận thấy ở thị xã Bell, công quĩ được đem ra cho các viên chức vay mà không hề được thông báo công khai hay có sự chấp thuận của các nghị viên.

Tài liệu báo LA Times ghi nhận được hồi tháng trước cho thấy cựu phụ tá Quản Trị Thành Phố Angela Spaccia nhận được ba lần tiền nợ lên đến $300,000. Lourdes Garcia, quản trị viên hành chánh, nhận được hai tiền nợ tổng cộng $177,500; và Annette Peretz, giám đốc dịch vụ cộng đồng, nhận được món tiền nợ là $95,000. Các món nợ đều có sự phê chuẩn của ông Rizzo và dùng tiền trả cho vacation và ngày bệnh làm thế chấp.

Hai nghị viên Artiga và Oscar Hernandez mỗi người nhận được $20,000 tiền nợ. Cả hai đều không hề lập báo cáo theo mẫu kê khai tài chánh như tiểu bang đòi hỏi.

Ngoài quĩ hưu bổng, ông Rizzo còn nhận hai số tiền nợ của thành phố, tổng cộng $80,000.

Biện lý Quận Los Angeles Steve Cooley cho hay, văn phòng ông đang tìm hiểu xem có âm mưu đánh cắp công quĩ nào không từ các giao dịch tài chánh ở thành phố Bell. Văn phòng biện lý cũng điều tra những cáo buộc về gian lận bầu cử và việc ông Rizzo cùng nhiều viên chức khác được lãnh lương quá cao có hợp pháp không.

Tuần trước, Bộ Trưởng Tư Pháp Tiểu Bang Jerry Brown nộp đơn truy tố các lãnh đạo đang tại chức cũng như trước đây của thành phố Bell, đòi hỏi vô hiệu hóa mức lương cũng như quyền lợi cấp dưỡng hiện tại của họ.

Ông Rizzo cùng các lãnh đạo khác của thành phố từ chức hồi tháng 7 sau khi vụ tai tiếng nổ ra. Những viên chức thành phố nào có mức lương gần $100,000 đều bị cắt giảm thật nhiều.

Los Angeles Times tháng qua tường thuật rằng nếu vụ tai tiếng không bùng nổ và sau cùng đưa tới việc phải từ chức, ông Rizzo có thể lãnh lương tới hơn $1.5 triệu trong năm 2010. Ngoài ra, ông còn cho khoảng hơn 50 viên chức thành phố mượn số tiền tổng cộng $1.6 triệu từ ngân quĩ, kể cả cá nhân ông. Ðến nay, chưa ai biết rõ là có bao nhiêu tiền trong số này được trả lại cho quĩ của thành phố. (TP)