Home Tin Tức Thời Sự Ý phong tỏa 23 triệu Euros của ngân hàng Vatican

Ý phong tỏa 23 triệu Euros của ngân hàng Vatican PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Ba, 21 Tháng 9 Năm 2010 18:34

VATICAN CITY (AP) - Hôm Thứ Ba 21 tháng 3, nhà chức trách Ý đã phong tỏa 23 triệu Euros (30.18 triệu dollars) trong một trương mục của ngân hàng Vatican

 với lời giải thích là đang mở cuộc điều tra các viên chức cao cấp về hoạt động rửa tiền.


Hai cảnh sát kinh tế Ý trước công trường Thánh Phê-Rô, Tòa Thánh Vatican hôm Thứ Ba, 21 tháng 9 năm 2010. (Hình: AP/Angelo Carconi)

Theo hãng tin ANSA số tiền để trong trương mục gởi chi nhánh Credito Artigiano Spa của ngân hàng Vatican tại Rome.

Chủ tịch và tổng giám đốc ngân hàng đang bị điều tra là có sự vi phạm luật chống rửa tiền của Ý. Tòa Thánh Vatican nói rằng hết sức ngạc nhiên vì việc khó hiểu này.

Ngân hàng Vatican, tên gọi chính thức là Viện Giáo Vụ, trong quá khứ đã từng có nhiều chuyện rắc rối. Thập niên 1980 vụ tai tiếng lớn nhất về một chủ ngân hàng có nhiều quan hệ với Tòa Thánh được tìm thấy bị treo cổ ở Blackfriars Bridge tại London

Tòa Thánh Vatican bày tỏ sự tin cậy hoàn toàn vào Chủ Tịch Ettore Gotti Tedeshi cũng như Tổng Giám Ðốc Paolo Cipriani của ngân hàng, được coi như đã từng có cố gắng làm trong sáng vấn đề tài chính phù hợp với các quy định chống khủng bố và chống tẩy rửa tiền bạc.

Còn theo những tin tức của báo chí truyền thông thì từ hơn một năm nay các biện lý điều tra đã theo dõi nhiều triệu Euros chuyển khoản của ngân hàng này vì nghi ngờ có sự vi phạm quy định. Số tiền 20 triệu Euro trong ngân khoản bị phong tỏa được chi nhánh Credito Artigiano Spa chuyển qua JP Morgan ở Frankfurt, Ðức; phần còn lại chuyển tới Banca del Fucino. Ngân hàng Vatican đã không thông báo xuất xứ của các món tiền này cho cơ quan hữu trách.

Tin tức về chuyện rắc rối tại ngân hàng Vatican đến vào lúc Ðức Giáo Hoàng Benedict XVI vừa kết thúc chuyến thăm viếng khó khăn ở Anh cho thấy thêm tình trạng phức tạp của Tòa Thánh.

Ngân hàng tọa lạc trong khuôn viên Tòa Thánh, có nhiệm vụ điều hành các công tác giáo vụ hay nhân đạo, đồng thời cũng quản lý hệ thống ATM và hệ thống hưu liễm cho hàng ngàn nhân viên trong Tòa Thánh. Ngân hàng không mở cho công chúng và chỉ một số ít trương chủ bao gồm nhân viên Tòa Thánh. hàng giáo phẩm, tu sĩ và những người chuyển tiền đến các cơ quan từ thiện.

Ban quản trị ngân hàng gồm 5 vị hồng y trong đó có ngoại trưởng của Vatican, tuy nhiên công việc điều hành hoạt động do Chủ Tịch Gotti Tedeschi và hội đồng giám sát trách nhiệm. (HC)