Home Tin Tức Thời Sự Bán nhà lấy tiền giúp trẻ mồ côi ở Việt Nam

Bán nhà lấy tiền giúp trẻ mồ côi ở Việt Nam PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Ba, 21 Tháng 9 Năm 2010 10:22

 Người có tấm lòng từ thiện trước đây cũng là trẻ mồ côi ở VN.

 Suzanne (Thi Hien) Hook xưa và nay

Một phụ nữ được đưa sang Anh trong thời gian chiến tranh Việt Nam, đang giao bán ngôi nhà 500.000 bảng và chiếc xe thể thao Mercedes để trở về Việt Nam nuôi trẻ mồ côi. 

Cô Suzanne Thi Hien Hook là một trong những "em bé không vận" được đưa ra khỏi Việt Nam năm 1972.

Chuyến bay đến phi trường Gatwick khi đó được báo chí Anh đưa tin rầm rộ, và cô được một gia đình Tin Lành nhận nuôi ở khu phía tây London.

Giờ đây, cô cho BBC biết mình "đang rao bán nhà, bán xe, bán luôn bộ sưu tập giày" để có tiền cho trại trẻ Allambie, dự tính đi vào hoạt động cuối năm nay ở TP. HCM.

"Ở Việt Nam, tình trạng đói nghèo vẫn còn nhiều. Đơn giản là, nếu anh không có tiền thì khó sống lắm" Suzanne Thi Hien Hook

Trả lời chương trình World Today của BBC, cô nói: "Tôi về Việt Nam hồi năm 2006 chỉ để xem đất nước ấy như thế nào. Lần đầu tiên tôi nhận ra có rất nhiều trẻ mồ côi bên đó. Tôi quay lại vào năm 2007, sống ở đó một thời gian và làm việc sát cánh với hầu hết các trại mồ côi."

"Kể từ đó tôi cứ đi đi về về được 4 năm để giúp các trại mồ côi. Bây giờ tôi thấy mình đã sẵn sàng để mở một trại mồ côi của riêng mình."

Giữa thời chiến

Theo tiểu sử trên trang web của mình, Suzanne sinh năm 1969, được một cảnh sát tìm thấy trong một bụi rậm khi cô chỉ mới chào đời được vài tiếng.

Cô được đưa vào một trại mồ côi ở Sài Gòn giữa thời chiến, một nơi "thường quá tải, ít thực phẩm, mọi thứ thiếu thốn".

Có vẻ tình trạng phân biệt đã xảy ra ở trại trẻ vì cô kể trên trang web của mình rằng những người con lai - cô là con của một phụ nữ Việt và một người lính Mỹ da đen - thường là những bé cuối cùng được chữa trị và cho ăn.

Tại Anh, một nhóm tín đồ Công giáo thành lập tổ chức Dự án Trẻ mồ côi Việt Nam (Project Vietnam Orphans), gửi các bà sơ đến giúp các trại mồ côi Việt Nam.

"Khi các bà sơ đến nơi, họ bị sốc khi thấy tình cảnh của các em bé và trại trẻ. Họ nhanh chóng nhận ra các em bé lai đặc biệt bị suy dinh dưỡng."

"Tin tức nhanh chóng lan về Anh về trại trẻ và về số lượng các em cần nhà ở...Những người được nhận làm con nuôi như chúng tôi được đưa đến một ngôi nhà an toàn."

Ngôi nhà này được gọi là Allambie, và nay được dùng làm tên cho trại trẻ mà cô Suzanne lập ra ở TP. HCM.

'Sống độc lập'

Khi được gửi sang Anh năm 1972, Suzanne được một gia đình Tin Lành đưa về nuôi ở London.

Cô rời gia đình năm 18 tuổi, làm đầu bếp trong 13 năm trước khi quay lại trường để học ngành kinh doanh.

Cô kể với BBC: "Ba mẹ tôi sùng đạo dữ lắm. Họ nuôi dạy tôi rất khắt khe theo giáo lý đạo Tin Lành. Tới khi 18 tuổi thì tôi bỏ nhà ra đi, bởi tôi không đồng ý với tôn giáo của họ."


Hình ngôi nhà mà Suzanne đang rao bán

"Kể từ năm 18 tuổi, tôi sống độc lập và tự thân vận động, tự hoàn thiện mình."

Cô làm trong ngành tài chính được hai năm, nhưng rồi nghỉ để chăm sóc cho người mẹ đang hấp hối vì ung thư.

Sau đó, cô lại đi học tiếp về trang điểm và mở tiệm sửa móng tay từ tám năm qua, một nghề giúp cô có tiền cho trại trẻ.

Cô nói: "Ở Việt Nam, tình trạng đói nghèo vẫn còn nhiều. Đơn giản là, nếu anh không có tiền thì khó sống lắm. Bởi anh phải trả tiền cho mọi thứ, giáo dục, ý tế..."

"Nhiều bậc cha mẹ không có tiền để nuôi con. Nhiều người mất vì bệnh tật. Nhiều người tái hôn và gia đình mới không chấp nhận con của đời vợ đời chồng trước.

Nhiều em mồ côi đơn thuần vì bị bỏ rơi trên đường phố."

Việc cô Suzanne rao bán nhà để về Việt Nam mở trại trẻ mồ côi được một số tờ báo Anh như Daily Mail và Mirror loan tin trong tuần này.