Home Tin Tức Thời Sự Báo TQ nói về cuộc gặp Obama-Asean

Báo TQ nói về cuộc gặp Obama-Asean PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Ba, 21 Tháng 9 Năm 2010 10:12

Tờ China Daily bằng tiếng Anh đăng bài bình luận chỉ một ngày sau khi hãng tin Mỹ Associated Press loan tin rằng ông Barack Obama sẽ tiếp xúc

 lãnh đạo các nước Asean tại New York vào ngày thứ Sáu 24/09 tới.

Báo Đảng Trung Quốc bình luận về cuộc gặp sắp tới giữa Tổng thống Mỹ và lãnh đạo Asean, trong có bàn về Biển Đông, rằng can thiệp của Mỹ chỉ làm tình hình xấu thêm.

Cuộc gặp này sẽ do ông Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch nước Việt Nam, đồng chủ trì.

Hãng AP dẫn dự thảo thông cáo chung nói Mỹ và Asean sẽ kêu gọi các bên liên quan không sử dụng vũ lực trong giải quyết tranh chấp.

Ngay lập tức, giới chuyên gia Trung Quốc lên tiếng phản đối cuộc gặp này.

China Daily dẫn lời ông Xu Liping từ Viện các Khoa học Xã hội Trung Quốc nói: "Hoa Kỳ không có tư cách gì để can thiệp vì là nước ở ngoài khu vực".

Ông Xu khẳng định rằng vấn đề Biển Đông là "chuyện giữa Trung Quốc và các nước Đông Nam Á, và nỗ lực quốc tế hóa chủ đề này chỉ làm nó thêm phức tạp mà thôi".

Văn bản dự thảo mà hãng AP có được cho thấy Washington đề xuất nhấn mạnh tầm quan trọng của tự do lưu thông hàng hải, ổn định trong khu vực, tôn trọng luật pháp quốc tế và tự do buôn bán trong vùng Biển Đông.

Thông cáo cũng sẽ "phản đối việc sử dụng vũ lực của bất cứ nước nào liên quan trong tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông".

Theo ông Xu Liping, lập luận của Mỹ về lưu thông hàng hải chỉ nhằm "kiềm chế Trung Quốc và quay trở lại Đông Nam Á", và đây là "chiến lược đã định sẵn của Hoa Kỳ".

Bình luận gia Tao Wenzhao thuộc Viện Nghiên cứu châu Mỹ thì nói thêm: "Trung Quốc sẽ không cấm các tàu bè, kể cả của Mỹ, qua lại các vùng biển này, nếu như họ tuân thủ Hiến chương Liên Hiệp Quốc về Luật biển".

Bởi vậy lý lẽ của phía Mỹ, theo ông Tao, chỉ là ngụy biện hòng che dấu mục tiêu chính là tăng sức mạnh trong khu vực.

Hãng AP đưa tin theo kế hoạch, các lãnh đạo Asean và Hoa Kỳ trong cuộc gặp thứ Sáu này cũng sẽ tái khẳng định cam kết ủng hộ Tuyên bố về cách hành xử ở Biển Đông mà Asean và Trung Quốc đưa ra hồi năm 2002, trong đó kêu gọi các bên không có hành động làm phức tạp thêm tình hình.

Thông cáo chung của họ sẽ khuyến khích tìm kiếm một bộ Quy tắc ứng xử chặt chẽ hơn về Biển Đông.

Báo China Daily là cơ quan ngôn luận của Đ̉ang Cộng sản Trung Quốc, thiên về đối ngoại vì xuất bản bằng tiếng Anh.