Home Tin Tức Thời Sự Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc mê hoặc Ấn Độ

Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc mê hoặc Ấn Độ PDF Print E-mail
Tác Giả: Thanh Hà   
Thứ Ba, 21 Tháng 9 Năm 2010 08:42

Tờ báo kinh tế Les Echos có một bài viết khá thú vị về quan hệ phức tạp giữa hai cường quốc của châu Á là Trung Quốc và Ấn Độ :

 Bắc Kinh vừa là một tấm gương vừa là là một mối đau đầu của New Delhi. Nhìn về dân số, chỉ trong hai thập niên tới Ấn Độ sẽ qua mặt Trung Quốc thế nhưng mục tiêu bắt kịp kinh tế của Trung Quốc thì còn rất xa vời.


Thủ tướng Ấn Manmohan Singh và chủ tịch TQ Hồ Cẩm Đào (Reuters) 

Theo thông tín viên của tờ Les Echos từ New Delhi, Patrick de Jaquelot, phép màu kinh tế của Trung Quốc đang làm mê hoặc Ấn Độ nhưng đồng thời New Delhi cũng tỏ ra ganh tị với sự thành công vượt bực của mô hình phát triển nơi quê hương của ông Đặng Tiểu Bình.

Vào lúc Trung Quốc đã cho phép mình đứng ở một vị trí ngang hàng để đối thoại với Mỹ, thì Ấn Độ còn đang đương đầu với những vấn đề tiêu biểu của một quốc gia chậm tiến như là đẩy lui tỷ lệ tử vong của trẻ sơ sinh, giải quyết vấn đề suy dinh dưỡng …

New Delhi mơ GDP được nhân lên gấp bốn lần để sánh kịp với Trung Quốc, mơ có được hệ thống hạ tầng cơ sở mới toanh như siêu cường kinh tế thứ ba trên thế giới. Một chuyên gia Ấn Độ nhìn nhận là về kinh tế đất nước ông còn thua kém xa Trung Quốc.

Đổi lại niềm tự hào của New Delhi là Ấn Độ là một nền dân chủ. Thế nhưng tác giả bài báo cho rằng luận điểm này chỉ có giá trị nếu như dân chủ phải được đi kèm với hiệu quả, vì nếu như chia sẻ quyền lực dẫn đến hiện tượng phát triển không đồng đều thì đó là điều không hay.

Hợp tác với Trung Quốc ?

Có nhiều tiếng nói, đặc biệt là trong hàng ngũ các doanh nhân và một số các lãnh đạo Ấn chủ trương bắt tay với Trung Quốc để bắt kịp con tàu phát triển của nước này.

Vấn đề đặt ra là trao đổi thương mại song phương không được cân bằng. Tổng kim ngạnh mậu dịch hai nước đã lên tới 60 tỷ đô la một năm, thế nhưng Ấn Độ hầu như không chen chân được vào thị trường của Trung Quốc và New Delhi luôn trong thế nhập siêu so với Bắc Kinh.

Nhìn chung thì Trung Quốc nhập khẩu nguyên liệu của Ấn và xuất khẩu sang quốc gia Nam Á này những sản phẩm công nghệ cao. Tóm lại theo thông tín viên Patrick de Jaquelot của báo Les Echos thì trong cuộc đọ sức giữa hai nước đông dân nhất hành tinh này, phần thắng thuộc hẳn về phía Bắc Kinh.