Home Tin Tức Thời Sự Hàng giả TQ nay nhắm vào các loại rượu nổi tiếng nhất của Úc

Hàng giả TQ nay nhắm vào các loại rượu nổi tiếng nhất của Úc PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA   
Thứ Sáu, 17 Tháng 9 Năm 2010 11:00

Mỗi năm Australia bán khoảng 127 triệu đôla rượu vang sang Trung Quốc.  

Các nhà sản xuất rượu vang Úc nói rằng hàng giả của Trung Quốc đang đe dọa tới công cuộc thương mại nhiều triệu đôla này của nước họ. Các nhà xuất khẩu cho biết họ phát giác nhiều hàng nhái rượu vang Úc tại Trung Quốc, kể cả hàng nhái các thương hiệu rượu nổi tiếng. Từ Sydney, thông tín viên Phil Mercer của đài VOA có bài tường thuật.

Hình: photos.com

Mỗi năm Australia bán khoảng 127 triệu đôla rượu vang sang Trung Quốc. Các nhà sản xuất rượu vang Úc hy vọng Trung Quốc sẽ trở thành thị trường lớn nhất của họ trong vòng 5 năm tới, trong khi mức cầu tại Hoa Kỳ và Anh Quốc bị sút giảm bởi các khó khăn kinh tế.

Trong lúc số bán vào thị trường Trung Quốc tăng, mối rủi ro về hàng giả cũng tăng. Các nhà làm rượu nói rằng ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy các loại hàng nhái mang các nhãn hiệu rượu vang Úc, kể cả những thương hiệu nổi tiếng như rượu Penfolds, được tìm thấy tại các cửa hàng ở Trung Quốc và tại các hội chợ.

Các nhà làm rượu e rằng các loại hàng nhái kém chất lượng sẽ gây tổn hại cho uy tín của rượu vang Úc trên thị trường Trung Quốc.

Tuy nhiên ông Justin McCarthy, chủ nhân của công ty xuất khẩu rượu De-Mac Australia, nói rằng trong lúc vấn đề rượu giả đang nổi lên, những chai rượu mang nhãn giả rốt cuộc sẽ làm cho nhu cầu hàng thiệt tăng lên.

Ông nói: "Tôi đến thăm hội chợ rượu ở Thành Đô cách đây khoảng bốn, năm tháng. Thật không tưởng tượng nổi số lượng rượu giả mà tôi thấy ở hội chợ. Có cả một quầy hàng trưng bày rượu Benfolds, trông không khác rượu Penfolds một tí nào, nhưng thay vì là chữ P thì nó là chữ B. Rất khó có thể đánh giá chính xác tình trạng hàng giả gây tai hại đến mức độ nào. Một mặt nó có thể được xem như là một vấn đề hết sức tồi tệ, mặt khác nó cũng kéo thêm người uống rượu vào thị trường."

Australia là một trong những nước sản xuất rượu vang nhiều nhất thế giới, và rượu Úc được bán ra trên 120 nước. Xuất khẩu giữ vai trò trọng yếu trong nền kinh tế Australia và rượu vang đứng hàng thứ năm trong danh mục nông sản xuất khẩu của nước này, sau thịt bò, lúa mì, len và các sản phẩm làm từ sữa.

Số liệu chính thức cho thấy 5 thị trường xuất khẩu rượu của Australia tăng mạnh nhất trong năm 2008 là Đan Mạch, Hồng Kông, Liên hiệp các Tiểu Vương quốc Ả Rập, và Nhật Bản, trong khi đó thị trường Trung Quốc được xếp thứ nhất.

Trong vòng 6 năm qua, rượu vang xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc, phần lớn là loại shiraz và cabernet sauvignon, tăng hơn 80% mỗi năm.

Tuy nhiên các công ty ngoại quốc trên khắp thế giới than phiền rằng hàng hóa của họ bị làm giả và bán tại Trung Quốc. Hàng giả rất đa dạng, từ phim ảnh cho đến quần áo, thuốc men và thực phẩm.

Tháng trước, các nhà sản xuất rượu vang Australia đã giúp giới hữu trách Trung Quốc phá vỡ một đường dây làm rượu giả ở thành phố Quảng Châu.