Home Tin Tức Thời Sự Việc làm là đề tài thu hút cử tri Mỹ vào tháng 11

Việc làm là đề tài thu hút cử tri Mỹ vào tháng 11 PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA   
Thứ Sáu, 17 Tháng 9 Năm 2010 10:00

Cử tri Mỹ sẽ đi bầu trong vòng 7 tuần nữa để chọn người vào Quốc hội, các nhà phân tích chính trị đồng ý rằng kinh tế sẽ là đề tài hàng đầu

 thu hút cử tri,nhất là trước tỷ lệ thất nghiệp cao hiện nay.

Các chuyên viên Mỹ cho rằng từ giờ đến ngày bầu cử vào tháng 11, tỷ lệ thất nghiệp sẽ ở mức xấp xỉ 9,6%.

Quan tâm của cử tri trước mức thất nghiệp cao là đề tài số một trong cuộc bầu cử. Đó là nhận xét của ông Peter Brown, nhà thăm dò công luận thuộc trường đại học Quinnipiac:

“Người ta quyết định dựa trên nhận thức về cuộc sống của mình hiện nay, và hiện nay người ta vẫn lo âu về công ăn việc làm của mình cùng những người thân.”

Tỷ lệ thất nghiệp cũng khiến người ta có cái nhìn chung về sức khỏe của nền kinh tế nói riêng và đất nước nói chung.

Ông Brown nói các dữ liệu mà ông thu thập được cho thấy người Mỹ ngày càng bi quan về tương lai kinh tế:

“Điều làm Tòa Bạch Ốc lo âu là có nhiều người Mỹ cho rằng kinh tế ngày càng xuống cấp, thay vì khá hơn, trong khi hồi đầu năm, chuyện đó ngược lại.”

Đảng Dân chủ lo âu rõ rệt nếu tỷ lệ thất nghiệp tiếp tục ngoan cố thì sẽ tạo thắng lợi cho đảng Cộng hòa vào tháng 11.

Tổng thống Obama cố gắng thuyết phục cử tri chính quyền của ông đang làm hết sức mình để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo thêm việc làm, nhưng trong những tháng gần đây số việc làm mới trong khu vực tư nhân chỉ tăng một cách khiêm nhường.

Dân biểu John Boehner, Trưởng khối Cộng hòa tại Hạ Viện nói trên đài truyền hình rằng Tòa Bạch Ốc và các nhà làm luật của đảng Dân chủ làm cho tình hình thất nghiệp xấu hơn, khi họ tung nhiều tỉ đôla khích động kinh tế và nới rộng bảo hiểm chăm sóc sức khỏe.

Phe Dân chủ e ngại lịch sử có thể lập lại vào tháng 11 này.

Vào năm 1982, phe Cộng hòa mất 26 ghế Hạ Viện trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Reagan, chỉ vì gần đến ngày bầu cử tỷ lệ thất nghiệp nhảy vọt đến mức 10,8%.

Năm 1958, phe Cộng hòa mất 47 ghế khi tỷ lệ thất nghiệp đang ở mức 4,3% bỗng dưng nhảy vọt lên 7,5% vào lúc gần đến ngày đi bầu.

Phe Cộng hòa muốn lập lại thành tích mà phe Dân chủ đã đạt vào năm 1994. Đó là năm mà phe Dân chủ chiếm thêm 54 ghế, giúp họ lấy lại thế đa số sau 40 không ở vị trí này.