Home Tin Tức Thời Sự 8 quan chức thành phố nghèo nhất quận Los bị kiện

8 quan chức thành phố nghèo nhất quận Los bị kiện PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Sáu, 17 Tháng 9 Năm 2010 09:28

Lương quản trị: $800,000; nghị viên: $100,000

LOS ANGELES - Bộ trưởng Tư Pháp California, Jerry Brown, hôm Thứ Tư chính thức kiện tám viên chức hàng đầu cùng các nghị viên của thành phố Bell. Tất cả bị cáo buộc tội gian lận, toa rập (civil conspiracy) và phí phạm ngân quĩ.

Bộ trưởng Tư Pháp California, Jerry Brown, công bố việc ông kiện cấp lãnh đạo thị xã Bell trong cuộc họp báo ở Los Angeles hôm Thứ Tư. (Hình: AP/Reed Saxon)

Ðây được xem là hành động pháp lý đầu tiên liên hệ đến vụ tai tiếng về lương bổng ở thành phố này, theo tin của LA Times.

Bộ Trưởng Brown đòi hỏi các viên chức phải hoàn trả hàng trăm ngàn dollar tiền lương được trả một cách thiếu cơ sở.

Ông thêm rằng ông sẽ điều tra sâu rộng hơn về lương bổng của công chức nói chung, đồng thời kêu gọi phải có thái độ pháp lý đặc biệt nhằm cải tổ vấn đề lương hướng và hưu bổng.

 Ông Brown cũng loan báo việc ông sẽ tống đạt một trát tòa cho thành phố Vernon, là nơi cũng đang bị điều tra cặn kẽ về việc trả lương quá cao cho các viên chức.

Bộ Trưởng Brown bắt đầu mở cuộc điều tra sau khi tờ LA Times tường thuật cựu quản trị thành phố Bell, Robert Rizzo, lãnh lương năm đến $800,000, trong khi các nghị viên được lãnh $100,000, trả công cho việc họp cơ quan và hội đồng thành phố, trong đó một số chỉ họp khoảng một phút mà thôi.

Cả bộ trưởng tiểu bang lẫn biện lý Los Angeles đều đang mở những cuộc điều tra sâu rộng về các cáo buộc gian lận bầu cử, trả lương quá cao ở thành phố nằm phía Ðông Nam hạt Los Angeles này. Bộ Tư Pháp liên bang cũng đang điều tra việc vi phạm dân quyền, trong đó có sự tố cáo thành phố đã thu tiền kéo xe không hợp lệ và đưa ra nhiều thứ tiền phạt trong phạm vi thị xã để gây thêm thu nhập.

Ngoài lương năm $787,637, ông Rizzo còn nhận thêm nhiều phúc lợi khác, nâng thu nhập hằng năm của ông ta lên đến hơn $1.5 triệu. Các nhà lãnh đạo thành phố khác cũng được hưởng bổng lộc cao không kém.

Thành phố Bell trả cho Cảnh Sát Trưởng Randy Adams $457,000 mỗi năm, được xem là cao hơn cảnh sát trưởng thành phố Los Angeles trên 50%, kể cả so với cảnh sát trưởng quận Los Angeles. Phụ tá quản trị thành phố Angela Spaccia kiếm được $376,288 mỗi năm cao hơn bất cứ quản trị thành phố nào. Ðược biết cả ba đều từ chức sau khi công chúng tỏ ra phẫn nộ.

Thành phố Bell có 40,000 dân, là một trong những thành phố nghèo nhất quận Los Angeles, với 90% người Latino (dân nói tiếng Tây Ban Nha) và 53% sinh quán ở nước ngoài. Lợi tức đầu người của dân trong thành phố chỉ bằng phân nửa so với toàn quốc Hoa Kỳ.

Vernon cũng là mục tiêu mới đang bị điều tra. Eric T. Fresch, cựu quản trị thành phố và nay đang làm cố vấn pháp lý, hồ sơ cho thấy mỗi năm ông này lãnh $1 triệu trong bốn năm liền.

Các viên chức được bổng lộc cao khác còn có Donald O'Callaghan, được trả $785,000 hồi năm ngoái cho chức vụ quản trị thành phố và giám đốc điện lực, chuyên giám sát về tiện ích của thành phố Vernon. Nay ông này được trả $384,000 cho việc giám sát vốn tư bản của các dự án về tiện ích công cộng, sau khi rời chức vụ quản trị hồi 20 tháng 7. (TP)