Home Tin Tức Thời Sự Costa Mesa mạnh tay với di dân lậu

Costa Mesa mạnh tay với di dân lậu PDF Print E-mail
Tác Giả: Ðỗ Dzũng/Người Việt   
Thứ Sáu, 17 Tháng 9 Năm 2010 08:47

'E-Verify' trước khi thuê mướn nhân công

 Và đây là điều kiện để doanh nghiệp được thành phố cấp giấy phép kinh doanh.

COSTA MESA, California (NV) - Sau khi đưa ra một số biện pháp được coi là “cứng rắn” tại Orange County, Thị Trưởng Alan Mansoor của Costa Mesa lại vừa đưa ra một dự luật mới, siết chặt hơn tình trạng di dân bất hợp pháp đi làm, chẳng hạn yêu cầu doanh nghiệp trong thành phố phải xác minh tình trạng di trú của một công nhân qua Internet, gọi là “E-Verify,” trước khi thuê họ làm việc.


Thị trưởng thành phố Costa Mesa, ông Alan Mansoor. (Hình: Ðỗ Dzũng/Người Việt)

Trả lời phỏng vấn nhật báo Người Việt, Thị Trưởng Alan Mansoor nói: “Ðây mới chỉ là giai đoạn đề nghị và nghiên cứu xem dự luật có thể thực hiện được hay không. Chúng tôi muốn biết phương cách này hiệu quả và hữu dụng như thế nào. Sau đó, Hội Ðồng Thành Phố sẽ quyết định.”

Thị Trưởng Alan Mansoor, thuộc đảng Cộng Hòa, đang ứng cử chức dân biểu tiểu bang đại diện Ðịa Hạt 68 trong cuộc bầu cử vào ngày 2 tháng 11 tới đây.

Trước đây, thị trưởng Costa Mesa được cả nước Mỹ chú ý khi ông đứng về phía nhóm “Minuteman,” một nhóm mạnh mẽ chống di dân bất hợp pháp, trong việc đưa ra một chương trình yêu cầu cảnh sát Costa Mesa kiểm tra tình trạng di trú của di dân bất hợp pháp phạm tội và bị nhốt trong tù, một công việc thuộc thẩm quyền chính phủ liên bang.

Hồi tháng 5 rồi, dưới sự chỉ đạo của ông Mansoor, Hội Ðồng Thành Phố thông qua một nghị quyết, tuyên bố Costa Mesa là “thành phố của luật pháp,” cho biết thành phố không “chào đón” di dân bất hợp pháp.

Nghị quyết được đưa ra vào lúc thống đốc tiểu bang Arizona ký một đạo luật mạnh mẽ chống di dân bất hợp pháp, gây tranh cãi khắp Hoa Kỳ, đến nỗi tòa án phải tạm ngưng thi hành một số điều khoản chính.

Tuy nhiên, khi được hỏi có phải đề nghị đưa ra biện pháp mới này là nhằm mục đích lấy phiếu của những người bảo thủ chống di dân nhân dịp tranh cử, Thị Trưởng Alan Mansoor trả lời “không phải như vậy.”

“Lần này khác với lần trước. Biện pháp trước đây là nhằm vào tội phạm di dân bất hợp pháp trong tù. Lần này, chúng tôi muốn bảo đảm mọi người làm việc một cách hợp pháp, cho dù họ là ai, và không liên quan gì đến bầu cử,” ông Alan Mansoor nói. “Hơn nữa, tôi đã dự định thực hiện biện pháp này từ lâu, nhưng chưa có dịp. Bây giờ, tôi chỉ còn vài tháng trong chức vụ thị trưởng nên tôi muốn làm.”

Theo trang web của Sở Di Trú Hoa Kỳ, luật liên bang hiện hành đòi hỏi doanh nghiệp chỉ được mướn những người được phép làm việc tại Mỹ, cho dù là công dân, thường trú nhân hoặc bất cứ trường hợp nào.

“E-Verify” là dịch vụ miễn phí trên Internet của chính phủ, cho phép doanh nghiệp có thể xác minh tình trạng di trú của một cá nhân qua số an sinh xã hội của người xin việc. Dù không bị bắt buộc, nhưng chính phủ Hoa Kỳ khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng “E-Verify,” vì nhanh chóng và thuận tiện.

Ông Mansoor nói thêm: “Tôi nghĩ, đa số người dân ủng hộ di dân hợp pháp, cho dù họ đến từ Ðức, Việt Nam, Trung Quốc... Là một dân cử, điều quan trọng là phải tôn trọng luật pháp đúng như khi tôi tuyên thệ.”

Khi được hỏi di trú là vấn đề của liên bang, không phải của địa phương, nhưng tại sao Costa Mesa lại tích cực như thế, ông Alan Mansoor đáp: “Thực ra, đây là vấn đề địa phương, ví dụ như khi một di dân bất hợp pháp phạm tội trộm cướp tại Costa Mesa, nó trực tiếp ảnh hưởng đến người dân.”

“Lâu nay, chính quyền liên bang chưa làm gì để giúp chúng tôi. Chúng tôi phải hành động trong khả năng địa phương của chúng tôi,” Thị Trưởng Alan Mansoor nói tiếp.

Ông không cho biết bao giờ vụ việc sẽ được đưa ra HÐTP để biểu quyết.

“Hiện chưa rõ bao giờ HÐTP sẽ hành động. Tất cả còn tùy nhân viên nghiên cứu thêm. Nhưng khi mọi việc xong xuôi, chắc chắn dự luật sẽ sớm được đưa ra để HÐTP quyết định,” ông Alan Mansoor khẳng định.