Home Tin Tức Thời Sự Đức Giáo Hoàng thừa nhận lỗi lầm Không quyết liệt loại bỏ linh mục xâm hại trẻ em

Đức Giáo Hoàng thừa nhận lỗi lầm Không quyết liệt loại bỏ linh mục xâm hại trẻ em PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Sáu, 17 Tháng 9 Năm 2010 08:26

EDINBURGH, Scotland (AP) - Ðức Giáo Hoàng Benedict XVI đến Anh hôm Thứ Năm và đưa ra lời tuyên bố mạnh mẽ nhất từ trước đến nay

 về cuộc khủng hoảng liên quan đến xâm phạm tình dục, xác nhận rằng Giáo Hội Công Giáo không có hành động quyết liệt hay nhanh chóng để gạt ra ngoài các linh mục có hành vi phương hại đến trẻ nhỏ.

Trong chuyến viếng thăm Anh Quốc lần đầu tiên, đoàn xe của Ðức Giáo Hoàng Benedict XVI vào thành phố Edinburgh, Scotland, hôm Thứ Năm, 16 tháng 9, trong sự bảo vệ an ninh chặt chẽ với đội mô tô hộ tống và cảnh sát triển khai dọc hai bên đường. (Hình: AP/Jon Super)

Nói với các nhà báo đi cùng với ngài từ Rome, Giáo Hoàng Benedict cho hay ưu tiên hàng đầu của Giáo Hội lúc này là giúp các nạn nhân được hồi phục - tuy nhiên lời phát biểu này không làm hài lòng các nhóm nạn nhân.

Chuyến viếng thăm lịch sử của Giáo Hoàng Benedict XVI bị che phủ bởi sự bất mãn liên quan đến vụ tai tiếng tình dục và sự thờ ơ ở Anh, nơi giáo dân Công Giáo chỉ là thiểu số 10 phần trăm và chịu đàn áp đẫm máu và kỳ thị trong nhiều thế kỷ cho tới đầu thế kỷ thứ 19.

Chuyến công du này là lần viếng thăm chính thức đầu tiên của một vị Giáo Hoàng đến Anh Quốc, và cuộc hội kiến giữa ngài với Nữ Hoàng Elizabeth II có giá trị biểu kiến quan trọng vì sự chia rẽ lịch sử giữa quốc gia theo đạo Tin Lành này và giáo hội Công Giáo.

Chỉ có khoảng 65,000 giáo dân Công Giáo nhận vé để vào tham dự Thánh lễ ngoài trời ở công viên Bellahouston Park tại Glasgow, so với con số 100,000 dự trù trước đó. Giới truyền thông Anh đặc biệt có thái độ hằn học với cuộc viếng thăm của đức Giáo Hoàng, nói rằng chi phí an ninh lên đến 12 triệu pound ($18.7 triệu) là sự phí phạm tiền dân đóng thuế giữa lúc có các biện pháp thắt lưng buộc bụng và nhiều người mất việc.

Nhiều người ở Anh cũng mạnh mẽ phản đối đường hướng cứng rắn của đức Giáo Hoàng chống lại đồng tính luyến ái, phá thai và việc dùng bao cao su để ngăn ngừa lây lan của bệnh AIDS. Trong thành phố London người ta cũng thấy các áo thun có hàng chữ “Pope Nope.”

Tuy vậy, đám đông vào khoảng 125,000 ở Edinburgh đã hân hoan chào đón đức Giáo Hoàng khi ngài ngồi trên chiếc xe Popemobile đi ngang qua các ngả đường với tiếng hoan nghênh có thể nghe thấy được từ xa cả một mile.

Cuộc họp đầu tiên trong ngày giữa đức Giáo Hoàng và Nữ Hoàng Elizabeht Ðệ Nhị, là người đứng đầu nước Anh và cả nhà thờ Anh Giáo (Church of England) diễn ra tại Ðiện Holyroodhouse ở Edinburgh.

Nữ hoàng nói với đức Giáo Hoàng rằng chuyến viếng thăm của ngài nhắc nhở tất cả dân Anh về di sản Thiên Chúa Giáo chung của họ và nữ hoàng hy vọng mối quan hệ giữa Anh Giáo và Công Giáo sẽ được thắt chặt hơn.

Ðức Giáo Hoàng cũng nói về di sản chung của Thiên Chúa Giáo và nhân kỷ niệm 70 năm xảy ra trận chiến có tên “Battle of Britain” - thời gian Ðức Quốc Xã tìm cách triệt hạ tinh thần chiến đấu của dân Anh bằng các cuộc oanh tạc khủng khiếp, vị Giáo Hoàng gốc Ðức này cũng nói đến việc nước Anh chống trả lực lượng “Quốc Xã độc tài” trong Ðệ Nhị Thế Chiến.

Ðức Giáo Hoàng cũng được đãi một bữa ăn trưa thuần túy Tô Cách Lan, có tên “haggis” - gồm tim, gan và phổi cừu hầm trong bao tử cừu, tại nhà của Hồng Y Keith O'Brien ở Tô Cách Lan.