Home Tin Tức Thời Sự Ngũ Giác Đài loan báo sắp bán cho Ả Rập Saudi gần cả trăm tỉ đô la vũ khí tối tân

Ngũ Giác Đài loan báo sắp bán cho Ả Rập Saudi gần cả trăm tỉ đô la vũ khí tối tân PDF Print E-mail
Tác Giả: Đào Nguyên source AP   
Thứ Năm, 16 Tháng 9 Năm 2010 08:48

Việc này cần có sự chấp thuận của Quốc Hội. 


Cali Today News - Chính phủ Obama đang tìm cách đạt được sự đồng thuận của Quốc Hội để bán các phản lực cơ tối tân cho Saudi Arabia trị giá tới 60 tỉ đô la. 

85 chiếc máy bay F-15 loại mới sẽ được bán cho
Saudi Arabia. Photo courtesy: AFP

Ngoài ra Ngũ Giác Đài còn có thể thêm vào 30 tỉ đô la về các loại vũ khí của hải quân. Ả Rập Saudi định tăng cường khả năng quốc phòng để cân bằng với Iran đang ngày càng tối tân hóa bộ máy chiến tranh của họ.

Nếu được chấp thuận thì đây sẽ là hợp đồng mua bán vũ khí lớn lao nhất trong lịch sử. Nó sẽ giúp Ả Rập Saudi có được những phi cơ trực thăng và chiến đấu cơ mới do Mỹ chế tạo có tầm hoạt động bao phủ cả vùng Trung Đông và xa hơn.

Khác với những lần mua bán vũ khí trước đây với Ả Rập Saudi, lần này vụ mua bán mới nhất có thể sẽ không bị giới chống đối ở Quốc Hội hay ủng hộ Israel  phản kháng nữa.

Giờ đây chính Iran mới là quốc gia bị cả Israel, các xứ Ả Rập vùng Vịnh và phương Tây xem là quốc gia có tiềm lực trỗi dậy nguy hiểm, làm thay đổi cán cân quyền lực trong vùng.

Khi Iran tăng cường khả năng hỏa tiễn của họ, nhất là loại hỏa tiễn có thể hăm dọa nhiều đồng minh của Mỹ ở Trung Đông và đến tận châu Âu, Mỹ xem xét lại chính sách quốc phòng của mình ở khu vực này.

Hai sĩ quan cao cấp của Bộ Quốc Phòng Mỹ nói trong hợp đồng có cả 85 chiếc máy bay F-15 loại mới và 3 loại trực thăng, kể cả loại Black Kawk và Apache có mang hỏa tiễn.