Home Tin Tức Thời Sự Pháp cấm phụ nữ Hồi giáo đeo mạng che mặt

Pháp cấm phụ nữ Hồi giáo đeo mạng che mặt PDF Print E-mail
Tác Giả: Theo Lao Động   
Thứ Tư, 15 Tháng 9 Năm 2010 13:28

Hồi giáo lớn thứ nhì tại Pháp. 

Chỉ với 1 phiếu chống trên tổng số 247 phiếu bầu, Thượng viện Pháp hôm 14.9 đã thông qua một dự luật cấm phụ nữ Hồi giáo đeo mạng che mặt xuống đường phố và các nơi công cộng.

Kenza Drider, một trong những phụ nữ Pháp cương quyết phản đối Luật này.

Theo ước tính ban đầu, dự luật này ngay khi được thông qua sẽ gây ảnh hưởng cho ít nhất 2.000 phụ nữ Hồi giáo.

Như vậy, Pháp trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên có luật này. Nhiều người cho rằng luật sẽ như một cú giáng mạnh vào những người theo đạo Hồi - tôn giáo lớn thứ 2 ở Pháp. Không chỉ vậy, lệnh cấm này sẽ làm tăng nguy cơ hình thành những phần tử Hồi giáo cực đoan ở đất nước này.

Để đối phó với những lời chỉ trích và sự phản kháng mạnh mẽ liên quan tới luật, người đứng đầu Quốc hội Pháp cho biết, sẽ có một cơ quan chuyên biệt đứng ra theo dõi và thực hiện. Hội đồng Hiến pháp của Pháp cũng sẽ có một tháng để theo dõi việc thực thi Luật.

Tuy nhiên, theo những người đề xuất, dự luật này sẽ có tác dụng bảo tồn những giá trị quốc gia. Việc đeo mạng che mặt để giấu đi những khuôn mặt đẹp là điều đi ngược lại với mong muốn của nước Pháp. Rõ ràng, quyết định này được xem như một động thái cương quyết đề cao phẩm giá của phụ nữ và bảo vệ những giá trị thẩm mỹ của một nước Pháp yêu kiều.

Tuy nhiên, trả lời một kênh truyền hình của AP, rất nhiều phụ nữ theo đạo Hồi khẳng định, họ sẽ đeo mạng che mặt bất chấp luật này được thực thi.

"Có thể nó được thông qua trở thành luật nhưng lại chẳng đúng luật pháp tí nào. Nó chống lại tự do cá nhân, tự do tôn giáo và tự do tín ngưỡng. Tôi sẽ tiếp tục đeo mạng che mặt suốt đời", Kenza Drider, một người phụ nữ sống ở miền nam nước Pháp khẳng định.

Mặc dù dự luật này đã được thông qua nhưng nhiều người tỏ ra hoài nghi về tính khả thi của nó. Không hiểu cảnh sát Pháp sẽ làm như thế nào để thực hiện luật này khi mà rất nhiều phụ nữ và trẻ em gái theo đạo Hồi tại Pháp vẫn cương quyết đeo mạng che mặt?