Home Tin Tức Thời Sự Anh cấm quảng cáo 'nữ tu mang thai'

Anh cấm quảng cáo 'nữ tu mang thai' PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Tư, 15 Tháng 9 Năm 2010 07:20

 Các quảng cáo hài hước được dựng lên trong chuyến công du của ĐGH.

Antonio Federici nói họ muốn quảng cáo một cách hài hước nhẹ nhàng. Hãng kem bị cấm dùng quảng cáo trong đó có hình ảnh một nữ tu có bầu nói họ sẽ tung ra các poster tương tự tại London trong thời gian Giáo Hoàng viếng thăm.

Quảng cáo của Antonio Federici có hình một nữ tu mang bầu đang ăn kem trong nhà thờ, cùng với dòng chữ "thai nghén trinh nguyên".

Cơ quan quản lý các hoạt động quảng cáo (Advertising Standards Authority, gọi tắt là ASA) đã yêu cầu ngưng nội dung quảng cáo trên và nói nó xúc phạm tới niềm tin Thiên Chúa giáo La Mã.

Công ty Antonio Federici nói sẽ cho dựng các tấm bảng quảng cáo mới lên gần Giáo đường Westminster Abbey.

Đức Giáo hoàng Benedict XVI sẽ tới thăm Westminster Abbey vào thứ Sáu, trước khi tiến hành buổi lễ trọng tại Thánh đường Westminster Cathedral vào thứ Bảy.

Antonio Federici, công ty có trụ sở chính tại Anh, vẫn chưa công bố hình ảnh sẽ được đăng trên quảng cáo mới. Hãng nói đó sẽ là "sự tiếp nối của chủ đề."

Một nữ phát ngôn viên của công ty nói hình ảnh mới nhằm "chống đối" lệnh cấm của ASA.

Bà nói thêm: "Chúng tôi đã tiến hành thực hiện một loạt các bảng quảng cáo đặt gần và dọc theo tuyến đường dự kiến Giáo Hoàng sẽ đi, quanh giáo đường Westminster Cathedral."

Phát ngôn viên của ASA thì nói phán quyết của cơ quan này "phải được tuân theo và chúng tôi đang tiến hành các bước cần thiết để đảm bảo là Antonio Federici sẽ tuân thủ."

"Không phù hợp"

Ông nói thêm: "Chúng tôi không bình luận về tính phù hợp của các quảng cáo chưa xuất hiện."

"Tuy nhiên, chúng tôi đang tiếp tục tiến hành công việc đằng sau hậu trường, kể cả với hãng quảng cáo, để đảm bảo họ tuân thủ các quy định."

Nói về quảng cáo nữ tu bị cấm, Antonio Federici nói ý tưởng quảng cáo nhằm thể hiện cho sự phát triển của sản phẩm kem của hãng.

Hãng nói thêm việc sử dụng hình ảnh tôn giáo nhằm thể hiện cảm xúc mạnh mẽ về sản phẩm.

Hãng nói họ cũng muốn "bình luận và đặt câu hỏi, thông qua cách thể hiện hài hước, nhẹ nhàng, về mối liên hệ và tính đạo đức giả trong tôn giáo cũng như thái độ của giáo hội trước các vấn đề xã hội."

Quảng cáo bị cấm đã được đăng trên các ấn bản tạp chí The Lady và Grazia.

Trong quyết định của mình, ASA nói: "Chúng tôi coi việc dùng hình ảnh một nữ tu mang thai mà vẫn trinh nguyên nhiều khả năng sẽ bị coi là sự bóp méo và nhạo báng niềm tin của Giáo hội Thiên Chúa giáo La Mã."

"Chúng tôi quyết định rằng việc sử dụng hình ảnh như vậy một cách tùy tiện nhằm quảng cáo cho món kem sẽ khiến người xem cảm thấy bị xúc phạm, đặc biệt là những người theo Thiên Chúa giáo La Mã."

Nhà xuất bản tạp chí The Lady nói họ đã nhận được tám lời than phiền và rằng họ đã "đánh giá nhầm" khi quyết định cho in hình ảnh này.

Grazia thì nói họ coi quảng cáo này là nhẹ nhàng và không nhạo báng bất kỳ nhóm tôn giáo nào.

ASA đã cấm một quảng cáo khác của hãng Antonio Federici hồi tháng 7/2009 trong đó có hình một nam tu sỹ và một nữ tu trông có vẻ như sắp hôn nhau.