Home Tin Tức Thời Sự Seoul công bố kết quả điều tra vụ đắm tàu Cheonan

Seoul công bố kết quả điều tra vụ đắm tàu Cheonan PDF Print E-mail
Tác Giả: Tú Anh   
Thứ Hai, 13 Tháng 9 Năm 2010 21:36

Hôm nay, Hàn Quốc công bố bản báo cáo kết quả điều tra vụ tàu tuần dương Cheonan bị đánh đắm hồi cuối tháng ba 2010.

Bản báo cáo đầy đủ của bộ quốc phòng dầy 300 trang xác nhận kết luận đầu tiên, theo đó Bắc Triều Tiên là thủ phạm.

 
Xác tàu Cheonan được trữ ở bến cảng phía tây bắc Seoul (REUTERS/ Seo Jae-hun)Anh Vũ / Tú Anh

Cuộc điều tra của ủy ban điều tra quốc tế gồm các chuyên gia nước ngoài đưa ra trước đây cũng kết luận ngư lôi Bắc Triều Tiên đánh đắm tàu chiến Hàn Quốc.

 Bản báo cáo chung cuộc cung cấp những giải thích kỹ thuật và trưng bày chứng cớ củng cố luận điểm tàu Cheonan bị ngư lôi Bắc Triều Tiên cắt đôi.

Bộ quốc phòng Hàn Quốc nói rằng bản báo cáo này nhằm mục đích cung cấp sự thật để đánh tan những mối hoài nghi trong công luận trong và ngoài nước. Tuy lên án Bình Nhưỡng, nhưng Seoul cũng tuyên bố sẵn sàng cứu trợ nhân đạo Bắc Triều Tiên đang bị thiếu lương thực. Từ Seoul, thông tín viên Frederic Ojardias giải thích :

"Qua báo cáo cuối cùng của ủy ban điều tra, chứng tỏ Seoul vẫn duy trì sức ép lên chế độ Bình Nhưỡng. Dù trước đó Hàn Quốc đã thông báo ngừng việc trợ giúp cho người anh em thù nghịch miền bắc nhưng ngày hôm nay Seoul tuyên bố vẫn muốn gửi hàng cứu trợ nhân đạo khẩn cấp cho Bắc Triều Tiên. Số hàng viện trợ trên trị giá khoảng 7 triệu euros được trao vô điều kiện, dành để cứu trợ nạn nhân các vụ lũ lụt ở miền Bắc hồi tháng trước.

Một động thái rất có ý nghĩa là cả miền nam và miền bắc đều thông báo muốn nối lại các cuộc thăm viếng đoàn tụ các gia đình bị ly tán trong cuộc chiến tranh Triều Tiên. Từ năm ngoái các cuộc đoàn tụ như vậy đã bị hủy bỏ toàn bộ. Mối quan tâm của Hàn Quốc không chỉ là vấn đề nhân đạo. Seoul còn muốn khởi động đối thoại với miền Bắc. Tại Hàn Quốc, người ta đang bàn luận nhiều đến việc nối lại các cuộc đàm phán sáu bên về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Trung Quốc cũng đang cố gắng khởi động lại các cuộc đàm phán này. Ngay lúc này một đặc phái viên của Mỹ đang có mặt tại Seoul để thảo luận về vấn đề trên. Người ta đang thấy sự vận động ngoại giao hành lang được tăng cường. Có lẽ những dấu hiệu tốt trong quan hệ Nam Bắc có thể cho thấy tương lại tình hình trên bán đảo Triều Tiên này sẽ bớt căng thẳng hơn".