Home Tin Tức Thời Sự Trở lại dự án qui hoạch Hà Nội

Trở lại dự án qui hoạch Hà Nội PDF Print E-mail
Tác Giả: Thanh Trúc, phóng viên RFA   
Thứ Hai, 13 Tháng 9 Năm 2010 14:41

 Kế hoạch dời trung tâm hành chánh lên Ba Vì.

 Dự án qui hoạch Hà Nội của Bộ Xây Dựng, trong đó có đề nghị dời đô lên Ba Vì và xây dựng trục Thăng Long, đã không được quốc hội đồng ý từ kỳ họp tháng Sáu nhưng nay đang được nhắc lại bởi các báo đài trong nước.

Thăng Long-con đường gốm sứ ven sông Hồng / RFA photo

"Thăng long" hay "ẩn long"

Trong lúc thứ trưởng Bộ Xây Dựng Nguyễn Đình Toàn vẫn bảo vệ ý tưởng xây dựng trục Thăng Long, chủ tịch ủy ban nhân dân Nguyễn Thế Thảo lại thay đổi ý kiến chứ không còn đồng thuận với Bộ Xây Dựng như trước. 

Một người am hiểu tình hình, kiến trúc sư Trần Thanh Vân, Hội Kiến Trúc Sư Việt Nam, tổ chức từng gởi kiến nghị phản đối kế hoạch của Bộ Xây Dựng, trình bày quan điểm trong bài phỏng vấn do Thanh Trúc thực hiện.

Thanh Trúc: Thưa kiến trúc sư Trần Thanh Vân, sau một thời gian im hơi lặng tiếng thì các phương tiện truyền thông suốt hai tuần qua đã nhắc lại câu chuyện chuyển trung tâm hành chính quốc gia lên Ba Vì và xây dựng trục Thăng Long. Theo ý kiến của kiến truc sư Trần Thanh Vân thì hai việc này như thế nào?

KTS Trần Thanh Vân: Khi mà người ta định làm cái đó và có triển lãm thì tôi có đi coi rồi tôi viết một bài nói về phong thủy Thăng Long, tôi có nói đến chuyện “Thăng Long” hay “Ẩn Long”, tôi nói là đưa trung tâm hành chính ra Ba Vì tức là không còn Thăng Long nữa, và như vậy là tôi phản đối kịch liệt từ năm 2010 vì đấy là sai phong thủy, sai ý tưởng của người xưa.

Thanh Trúc: Bà nghĩ sao trước việc chủ tịch ủy ban nhân dân Hà Nội Nguyễn Thế Thảo thay đổi ý kiến thay vì tán đồng hai đề nghị của Bộ Xây Dựng như trước kia?

KTS Trần Thanh Vân: Ông chủ tịch Nguyễn Thế Thảo phát biểu ra thì tôi cho là rất tốt tuy chậm. Đúng ra ông Nguyễn Thế Thảo đã phát biểu tháng Bảy năm 2009 rồi. Khi mà VTV báo cáo lần thứ hai thì ông Nguyễn Thế Thảo nói rằng trung tâm hành chính nên ra ở tây Hồ Tây, thì tôi rất tán thành cái đó bởi vì Thăng Long thì có Hồ Tây, và tây Hồ Tây là cái đất tốt nhất, quí nhất nhưng tại sao người ta lại bỏ đi?

Bởi vì có một việc mặc cả nào đó ngấm ngầm, sau khi tổng thống Hàn Quốc sang Việt Nam, thỏa thuận thế nào với Bộ Xây Dựng, và người ta đưa chuyện dời trung tâm hành chính ra xa vào một cuộc tranh chấp tranh cãi suốt một năm nay. Đến nay ông Nguyễn Thế Thảo nói được như thế là tốt lắm rồi.

Thanh Trúc: Cũng xin bà cho biết ý kiến về lời phát biểu của thứ trưởng Bộ Xây Dựng Nguyễn Đình Toàn là vẫn bảo vệ ý tưởng xây dựng trục Thăng Long?

KTS Trần Thanh Vân: Còn việc Bộ Xây Dựng, ông Nguyễn Đình Toàn, tôi cho rằng ông đã lạm dụng cái danh nghĩa chính phủ. Ông Nguyễn Đình Toàn không phải chính phủ, ông chỉ là một ông thứ  trưởng của một bộ thôi. Chính phủ chưa duyệt dự án này, chưa có báo cáo, vậy mà ông ta cứ mở miệng nói là chính phủ. Cho nên chúng tôi không coi ý kiến đó là ý kiến đáng quan tâm. Ông ta đại diện cho một cơ quan chứ không đại diện cho chính phủ Việt Nam, cho nên nhiều người tưởng là chính phủ Việt Nam quyết tâm đưa trung tâm hành chính quốc gia lên Ba Vì. Điều đó không đúng.

Vận mệnh quốc gia

  Hoàng hôn trên Hồ Tây - Hà Nội. Photo courtesy of wikipedia

Thanh Trúc: Vậy thì việc xây dựng trục Thăng Long cũng không cần thiết nếu không dời trung tâm hành chính lên Ba Vì?

KTS Trần Thanh Vân: Xây một trục đường nó phải mang ý nghĩa gì? Đi từ điểm A đến điểm B thì hai điểm đó tại sao lại nối với nhau, và hai điểm đó là cần lưu lượng giao thông ra sao, cái qui mô hoành tráng ra sao, giao thông phải liên quan đến nội dung, luồng người đi, luồng xe chạy…

Mà Ba Vì chỉ là nơi nghỉ ngơi, xin lỗi lại còn là nghĩa trang nữa là nơi chôn cất người chết nữa, thì làm sao và cần gì phải mở to ra thế? Cho nên tất cả những việc mà ông Nguyễn Đình Toàn nói thể hiện một sự ngoan cố của một kẻ cho rằng mình có quyền lực, muốn nói gì thì nói, muốn làm gì thì làm. Chưa nói rằng đứng đằng sau lưng ông ta có thể là có thế lực của một nhóm lợi ích vì muốn bán đất.

Hiện nay thì người ở Hà Nội và người ở nhiều vùng quanh đây đang rất thất vọng vì các phong trào đi mua đất rồi lại hãm giá rồi rớt giá đang xảy ra. Rồi lại nhiều người có thể giữ được tiền nhưng nhiều người khác lại đang bị thua lỗ. Chính ông Nguyễn Đình Toàn hiện đang cố vớt vát. Trung tâm hành chính quốc gia không bao giờ lên Ba Vì, tôi xin khẳng định cái đó. Vậy thì không có nhu cầu. Còn con đường lên Ba Vì vẫn có, chúng tôi vẫn đang đi. Tất nhiên đi như thế là hơi vòng vèo một tí, xa một tí. Nhưng mà giữa Ba Vì và Hà Nội không cần phải làm con đường khác.

Thanh Trúc: Như vậy ý kiến của kiến trúc sư Trần Thanh Vân là không dời trung tâm hành chính lên Ba Vì cũng không mở trục Thăng Long?

KTS Trần Thanh Vân: Đúng! Tây Hồ Tây cách Ba Vì đường chim bay là hai mươi  sáu kilômét, lại ở cạnh Hồ tây, ở phía tây của Hồ Tây, là khu đất đẹp nhất, tốt nhất. Chúng tôi cương quyết bảo vệ cái đó và chúng tôi cương quyết đuổi cái dự án trung tâm đô thị Hàn Quốc hai trăm mười hectares 100% vốn Hàn Quốc ra khỏi khu đó.

Hai trăm mười hectares 100% vốn Hàn Quốc mang phong cách Hàn Quốc! Việc đó được duyệt cách đây hai năm và chúng tôi cương quyết phản đối, không cho Hàn Quốc làm đô thị ở đấy. Họ vào đấy là họ buôn bất động sản chứ không phải là giúp gì cho mình.

Thanh Trúc: Giả dụ nhà nước, vì lý do nào đó, vẫn cứ tiến hành việc dời trung tâm hành chính lên Ba Vì, vẫn cho tiến hành xây dựng trục Thăng Long thì…

KTS Trần Thanh Vân: Tôi ở ngay giữa Hà Nội, tôi khẳng định không có chính phủ nào nghe theo ông Nguyễn Đình Toàn  hết. Ông ta hoang tưởng đấy. Cái đó là chuyện rất tế nhị, chúng tôi là những người chống lại và chúng tôi khẳng định điều đó.

Bởi vì thế này, bất kể một ông lãnh đạo nào của nhà nước, ông thủ tướng hay ông phó thủ tướng, đều nghĩ đến hậu vận của gia đình ông, của vợ con ông, của bản thân ông, không bao giờ ông nghe theo một chuyện bậy bạ như thế đâu. Có thể lúc đầu chưa rõ thì ông im lặng ông nghe, nhưng ông đã quyết định đâu mà mình cứ ấn cho ông cái tội là ông nghe theo? Họ sẽ không nghe đâu vì họ biết sợ chứ.

Phải hiểu rằng những chuyện này nó liên quan không phải chỉ là một ý nghĩa chung chung mà nó liên quan đến vận mệnh quốc gia, liên quan đến đời đời của con cháu của gia đình người ta, người ta không nghe đâu. Không bao giờ có chuyện đó. Tôi có thể khẳng định điều đó.

Thanh Trúc: Xin cảm ơn kiến trúc sư Trần Thanh Vân.