Home Tin Tức Thời Sự 60 ngàn công nhân đình công đòi tăng lương

60 ngàn công nhân đình công đòi tăng lương PDF Print E-mail
Tác Giả: Phạm Phan   
Thứ Hai, 13 Tháng 9 Năm 2010 13:17

Hôm nay, khoảng 60 ngàn công nhân, tại 40 nhà máy ở Cam Bốt đã ngừng làm việc để đòi tăng lương.

Cuộc đình công đã nổ ra sau khi chính phủ Cam Bốt và đại diện giới chủ ký thỏa thuận định mức lương tối thiểu trong ngành may mặc và giầy dép là 61 đô la/tháng.

 Cuộc đình công ngành may mặc dự trù kéo dài trong 5 ngày (Reuters)

Thế nhưng, các công nhân lại đòi mức lương tối thiểu là 93 đô la và tuyên bố sẽ đình công cho đến khi nào các cuộc thương lượng được mở ra. Từ Phnom Penh, thông tín viên Phạm Phan tường trình.

 Dù không đạt đến con số 80.000 người tham dự như dự tính nhưng sự kiện đình công hôm nay được báo chí lượng định là một cuộc tập họp quy mô mới nhất ở Châu Á sau thời gian khu vực này thành công trong lĩnh vực kinh tế và thành phần công nhân cũng muốn họ được chia sẻ lợi nhuận một cách công bằng.

Chưa thấy xảy ra bạo lực nhưng vào giờ cơm trưa cảnh sát bắt giữ 3 công nhân, và chiều nay đã có thêm công nhân từ vài nhà máy tham gia đình công. Ath Thun, một trong các nhân vật đứng đầu cuộc đình công nói trước nhà máy do người Trung Quốc làm chủ, là: công nhân sẽ tiếp tục đình công cho đến khi nào có thỏa thuận thích hợp về lương tháng của họ.

Ông Moeun Tola, người hoạt động bênh vực quyền lợi lao động, nói vào sáng nay: các công ty lớn như Gap, Nike, Adidas và một số công ty tại Mỹ và Châu Âu phải chịu trách nhiệm về mặt xã hội vì họ đặt nhiều sức ép lên các xưởng may Cam Bốt khiến công nhân chỉ được lãnh khoảng 50 đến 60 Mỹ Kim một tháng không đủ chi phí cho đời sống.

Chị Chheng Chanvy, 25 tuổi, một công nhân tham gia đình công và cũng đã trú trong cái liều tạm bợ trước mặt nhà máy nhiều ngày để phản đối việc trả lương thấp. Theo chị Chanvy, xưởng may San Lei Fung do người Trung Quốc làm chủ, nơi chị đang làm việc, không còn trả lương tháng mà chỉ trả theo khối lượng sản phẩm do công nhân làm ra. Xưởng may San Lei Fung mới đây bị các nhà hoạt động nhân quyền ở Hoa Kỳ tố cáo có hành vi bóc lột sức lao động.

Trước cuộc đình công, Bộ Lao Động Cam Bốt nói quyền đình công đòi tăng lương là quyền của công nhân. Yêu cầu hiện nay của công nhân là giới chủ phải cho họ nhận được 93 đô la một tháng. Từ trước đến nay Hiệp Hội Các Nhà Sản Xuất tại Cam Bốt luôn không đồng ý tăng lương cho công nhân. Chưa biết cuộc đình công tuần này sẽ đạt kết quả như thế nào.