Home Tin Tức Thời Sự Thái Lan không cho ông Võ Văn Ái nhập cảnh

Thái Lan không cho ông Võ Văn Ái nhập cảnh PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Hai, 13 Tháng 9 Năm 2010 12:34

Do áp lực của nhà cầm quyền VN. 


Lãnh đạo tổ chức đấu tranh cho nhân quyền Việt Nam đặt tại Paris nói Hà Nội gây áp lực khiến họ không được nhập cảnh Thái Lan.

Ông Võ Văn Ái đã nhận khuyến cáo sẽ không được nhập cảnh Thái Lan

Ông Võ Văn Ái, Chủ tịch Ủy ban Bảo vệ Quyền làm Người Việt Nam, và bà Penelope Faulkner, Phó Chủ tịch tổ chức nay, đã không thể tới Bangkok để thực hiện một cuộc họp báo về tình hình nhân quyền ở Việt Nam vào hôm 13/09/2010 như dự kiến.

Ủy ban Bảo vệ Quyền làm Người Việt Nam trong thông cáo mới ra cho hay tổ chức này có kế hoạch chủ trì một cuộc họp báo tại Câu lạc bộ Phóng viên Nước ngoài (FCCT) ở trung tâm Bangkok vào thứ Hai 13/09.

Tại họp báo, Ủy ban này cùng một tổ chức khác là Liên đoàn Quốc tế về Nhân quyền sẽ công bố phúc trình"Từ Viễn mơ đến Thực tế : Nhân quyền Việt Nam dưới quyền chủ tọa của Asean".

Việt Nam hiện đang giữ chức chủ tịch luân lưu của Asean.

Tuy nhiên, dưới sự can thiệp của Bộ Ngoại giao Thái Lan, cuộc họp báo nay bị hủy bỏ.

Phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Thái Thaini Thongpakdi gửi công văn tới FCCT nói: "Chính quyền Hoàng gia Thái Lan coi trọng các nguyên tắc tự do ngôn luận và đa dạng quan điểm, thế nhưng lâu nay cũng có lập trường là không cho phép các tổ chức và cá nhân sử dụng Thái Lan để thực hiện các hoạt động chống lại các quốc gia khác".

"Vì vậy tôi hy vọng FCCT sẽ tôn trọng lập trường của chúng tôi và không cho phép sử dụng địa điểm của mình cho hoạt động này."

Vi phạm Tuyên ngôn LHQ

Ông Võ Văn Ái trong thông cáo của Ủy ban Bảo vệ Quyền l̀am Người Việt Nam cho hay ông đã được cấp thị thực vào Thái Lan, nhưng ngay trước ngày lên đường đã nhận được điện thoại của Đại sứ quán Thái Lan tại Paris thông báo rằng theo yêu cầu của chính quyền Việt Nam, ông "sẽ bị cấm nhập cảnh tại phi trường Bangkok".

Phó Chủ tịch ủy ban này, bà Penelope Faulkner, được chọn đi thay ông, nhưng cũng bị chặn lại tại sân bay Charles De Gaulle.

Ủy ban của ông Võ Văn Ái cực lực phản đối hành động của Bộ Ngoại giao Thái Lan, cho đây là vi phạm nghiêm trọng Tuyên ngôn LHQ về nhân quyền.

Bản thông cáo cũng nói đây "là minh chứng hùng hồn cho khả năng gây hại cực điểm trong khu vực, đồng thời cho thấy sự bất lực toàn diện của nhà cầm quyền Việt Nam trong việc chấp nhận đối thoại về tình hình nhân quyền Việt Nam".

Chính phủ Việt Nam chưa có tuyên bố gì về vụ này.

Câu lạc bộ FCCT tại Bangkok trong khi đó bày tỏ sự đáng tiếc rằng Chính phủ Thái Lan đã "gây áp lực bằng cách thức này" và hy vọng Bộ Ngoại giao Thái sẽ cân nhắc lại.

Tuy nhiên, tới trưa ngày 13/09, gần như chắc chắn là cuộc họp báo sẽ không thể diễn ra.

FCCT là nơi từng tổ chức nhiều cuộc họp báo và gặp gỡ với các nhân vật thu hút chú ý dư luận quốc tế.