Home Tin Tức Thời Sự Tỷ lệ dân Mỹ nghèo trên đường tăng cao năm 2009

Tỷ lệ dân Mỹ nghèo trên đường tăng cao năm 2009 PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Hai, 13 Tháng 9 Năm 2010 11:05

WASHINGTON (AP) - Năm ngoái số người nghèo trong dân chúng Hoa Kỳ đang trên đường gia tăng , căn cứ trên những dữ kiện của cuộc kiểm tra dân số sẽ được công bố tuần sau.


Một khu đất hoang do dân vô gia cư (homeless) dựng lều trú ngụ tại Sacramento, California, dù có tấm bảng “No Trespassing” (cấm xâm nhập). (Hình: AP/Rich Pedroncelli; File)

Theo ước đoán, tỷ lệ dân nghèo tăng từ 13.2% lên khoảng 14.7% đến 15% năm 2009. Dây là sự gia tăng cao nhất trong một năm kể từ khi chính quyền bắt đầu tính toán về mức nghèo khó của dân chúng năm 1959. Mức tăng lớn nhất trước đây là 1.3% một năm, lên tới 13% năm 1980, do tác động của cuộc khủng hoảng dầu lửa trên thế giới.

Như vậy có nghĩa là 45 triệu dân chúng, hơn 1 trong số 7 người Mỹ, sống ở mức nghèo. Theo định chuẩn năm 2008, mức nghèo khó là $22,025 thu nhập mỗi năm cho một gia đình 4 người.

Trong thành phần dân làm việc, tuổi 18-64, mức tăng năm 2009 là 0.7% so với năm trước, từ 11.7% lên 12.4%. Ðó cũng là tỷ lệ gia tăng lớn nhất kể từ 1965 khi Tổng Thống Lyndon B. Johnson phải phát động cuộc chiến chống đói nghèo, nới rộng vai trò của chính quyền liên bang trong các chương trình xã hội từ y tế tới giáo dục.

Lawrence M. Mead, giáo sư khoa học chính trị New York University, nói rằng: “Ngay lúc này, nghèo khó không phải là vấn đề lớn bằng tình trạng không có việc làm của giới trung lưu. Ðây là sự kiện nổi bất nhất về mặt chính trị.”

Ðảng Cộng Hòa tin tưởng sẽ giành được thắng lợi trong cuộc bầu cử sắp tới vì cử tri mất tin tưởng vào việc cải thiện kinh tế của Tổng Thống Obama và đảng Dân Chủ. Ngược lại, Tổng Thống Obama nhiều lần nhấn mạnh rằng phục hồi kinh tế không phải là việc có thể làm có kết quả trong một sớm một chiều, và đảng Dân Chủ giải thích là tình trạng kinh tế khó khăn đã xảy ra từ thời Tổng Thống Bush với hệ thống tài chánh gần như sụp đổ năm 2008. Nhưng điều nào đúng chưa biết, đảng Cộng Hòa vẫn căn cứ vào mức độ cao của nghèo làm lơi khí vận động.

Phân tích vào chi tiết, số trẻ em nghèo tăng từ 19% lên hơn 20% năm ngoái. Dân da đen và Latinos (Trung-Nam Mỹ) bị ảnh hưởng nhiều nhất vì họ chiếm tỷ lệ thất nghiệp cao. Những khu vực thành thị chịu tác động nặng nhất bao gồm Modesto, California; Detroit, Michigan; Cape Coral và Fort Myers, Florida; Los Angeles và Las Vegas. (HC)