Home Tin Tức Thời Sự IMF đánh giá mức dự trữ ngoại hối VN

IMF đánh giá mức dự trữ ngoại hối VN PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Năm, 09 Tháng 9 Năm 2010 16:45

Quỹ tiền tệ quốc tế thấy dự trữ ngoại tệ của Việt Nam tăng trưởng ổn định trong năm nay và năm tới sau một thời gian giảm mạnh miễn là nhà chức trách duy trì kinh tế ổn định.

 Dự trữ ngoại hối của Việt Nam giảm đáng kể từ năm 2008.

Hãng thông tấn Reuters nói dự trữ của Việt Nam, bao gồm cả vàng, sẽ lên tới 15.4 tỷ đôla vào cuối năm 2010 và 19.2 tỷ đôla vào năm sau.

IMF trong một báo cáo đưa ra tại Washington vào ngày thứ Tư, nói hồi cuối năm 2009, dự trữ ngoại hối của Việt Nam là 14.1 tỷ đôla.

Đại diện thường trú của IMF tại Việt Nam, Benedict Bingham, vào thứ Năm nói dự báo này dựa trên "kịch bản theo đó chính phủ tiếp tục duy trì được kinh tế vĩ mô ổn định, với hy vọng tạo được niềm tin đối với tiền đồng”.

Các nhà hoạch định chính sách đang tìm cách cân bằng tăng trưởng và ổn định thông qua việc rà soát thực trạng lạm phát và thâm hụt thương mại, và muốn mang lại niềm tin của tiền đồng, vốn bị phá giá ba lần kể từ kể từ tháng 11 năm 2009.

Việc phá giá tiền đồng trong tháng Tám cho thấy điểm yếu trong nỗ lực ổn định kinh tế của Việt Nam từ hệ lụy của cuộc khủng hoảng toàn cầu.

Dự báo về mức dự trữ ngoại hối của Việt Nam mà IMF đưa ra dựa vào định nghĩa dự trữ ngoại hối mà Việt Nam dùng, tức là có khái niệm hẹp hơn so với định nghĩa mà Văn phòng Thống kê của IMF (IFS) thường dùng.

Định nghĩa rộng hơn dự báo nguồn dự trữ công thêm cả vàng là 16.8 tỷ đôla vào cuối năm 2009.

Thống kê của IFS tuần này cho biết tổng dự trữ ngoại hối cộng với vàng là 14.2 tỷ trong tháng Ba.

Tính toán bằng cách nào thì dự trữ ngoại hối của Việt Nam đã giảm đáng kể từ năm 2008 cho tới giữa năm nay.

Vào hôm thứ Tư, IMF cũng cảnh báo Việt Nam khó bình ổn được kinh tế nếu cắt lãi suất quá nhanh.

Vào tuần trước Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Giàu nói lãi suất dự kiến có thể giảm.