Home Tin Tức Thời Sự Hồ Cẩm Đào muốn bang giao ổn định với Mỹ

Hồ Cẩm Đào muốn bang giao ổn định với Mỹ PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Năm, 09 Tháng 9 Năm 2010 07:57

Hồ Cẩm Đào sắp thăm Hoa Kỳ. 

BẮC KINH (AP) - Tìm cách tạo sự hòa hoãn sau những căng thẳng mới gần đây và trước khi có chuyến viếng thăm Washington, chủ tịch nhà nước cộng sản Trung Quốc, Hồ Cẩm Ðào (Hu Jintao), nói với các giới chức cao cấp Hoa Kỳ hôm Thứ Tư rằng muốn có mối quan hệ tốt đẹp và bền vững giữa hai nước.

Cuộc gặp giữa ông Hồ Cẩm Ðào và Giám đốc Hội Ðồng Kinh Tế Quốc Gia Hoa Kỳ, Lawrence Summers. (Hình: Feng Li/Getty Images)

Cuộc gặp gỡ giữa ông Hồ Cẩm Ðào và cố vấn kinh tế tòa Bạch Ốc cùng phó cố vấn an ninh quốc gia là điều hiếm thấy vì chủ tịch nhà nước Trung Quốc ít khi gặp giới thấp hơn trên mặt ngoại giao.

 Ðiều này cho thấy mong muốn của ông Hồ Cẩm Ðào là vượt ra khỏi tình trạng căng thẳng hiện nay, sau nhiều tháng có tranh chấp về mất cân bằng cán cân thương mại, chính sách tiền tệ của Trung Quốc, việc Hoa Kỳ bán võ khí cho Ðài Loan và các cuộc tập trận ở khu vực Trung Quốc coi là sân nhà của mình.

“Trung Quốc coi là sự tích cực những tiến triển trong mối quan hệ Trung Quốc-Hoa Kỳ mới đây, và chúng tôi sẵn sàng cộng tác với Hoa Kỳ trong việc thúc đẩy mối quan hệ lành mạnh và ổn định Trung Quốc-Hoa Kỳ,” ông Hồ Cẩm Ðào nói với giám đốc Hội Ðồng Kinh Tế Quốc Gia Hoa Kỳ, ông Lawrence Summers, và Phó Cố Vấn An Ninh Quốc Gia Thomas Donilon.

Giải quyết các bất đồng ý kiến về lãnh vực an ninh và kinh tế đang gây khó khăn cho mối quan hệ hai quốc gia cũng là mục tiêu chính của hai ông Summers và Donilon trong ba ngày họp tại Bắc Kinh. Với tình hình kinh tế suy yếu và đảng Dân Chủ đang bị áp lực nặng nề trong cuộc bầu cử giữa khóa sắp tới, Tổng Thống Barack Obama đang hy vọng có sự nhượng bộ của Bắc Kinh về vấn đề tỉ giá hối đoái mà nhiều người cho rằng giữ cho giá đồng yuan Trung Quốc quá thấp, do đó coi như có sự trợ giá của chính phủ trong việc xuất cảng hàng hóa của Trung Quốc và tạo thêm mức thất nghiệp ở Hoa Kỳ.

Ông Hồ Cẩm Ðào, trong khi đó, cũng phải tìm cách củng cố vị trí chính trị của mình trước thời gian có sự thay đổi nhân sự trong đảng cộng sản Trung Quốc và duy trì mức phát triển kinh tế một phần cũng nhờ buôn bán với Hoa Kỳ.

Trong khi đó, tờ South China Morning Post ở Hồng Kông hôm Thứ Tư cho hay nguồn tin từ giới ngoại giao Trung Quốc nói rằng Bắc Kinh nay đồng ý tái lập các cuộc thảo luận giữa giới chức quân sự hai nước vốn bị hủy bỏ hồi đầu năm nay vì Hoa Kỳ bán võ khí cho Ðài Loan.