Home Tin Tức Thời Sự Hoa Kỳ chuẩn bị kế hoạch hỗ trợ kinh tế 100 tỷ đô la

Hoa Kỳ chuẩn bị kế hoạch hỗ trợ kinh tế 100 tỷ đô la PDF Print E-mail
Tác Giả: Jewel Samad / Trọng Thành   
Thứ Tư, 08 Tháng 9 Năm 2010 09:19

Báo Washington Post tiết lộ : trong tuần tổng thống Barack Obama sẽ công bố chương trình 100 tỷ đô la để hỗ trợ các doanh nghiệp

nhằm thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế Hoa Kỳ. Tường trình của thông tín viên RFI từ thủ đô Washington.

TT Barack Obama tại một văn phòng tìm việc làm ở Washington AFP /Jewel SamadTrọng Thành

Nhật báo Washington Post số đề ngày 05/09/10 cho biết, tổng thống Barack Obama đang chuẩn bị công bố một kế hoạch giảm thuế cho các các doanh nghiệp trong phạm vi 100 tỷ đô la.

Mục tiêu đề ra nhằm khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào các khâu nghiên cứu nhằm phát triển các công nghệ mới tại Hoa Kỳ, đồng thời giúp tạo thêm công việc làm cho người dân.

Theo báo cáo mới nhất của bộ Lao động, trong tháng tám vừa qua 54.000 chỗ làm đã bị dẹp bỏ và tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ tăng lên tới 9,6%.

Vẫn theo Washington Post, có nhiều khả năng tổng thống Obama sẽ chính thức công bố kế hoạch nói trên vào thứ tư tuần này (ngày 08/09) nhân buổi nói chuyện tại thành phố Cleveland, bang Ohio.

Ban cố vấn của tổng thống đang nghiên cứu thêm các biện pháp giúp kinh tế Mỹ nhanh chóng phục hồi. Tuy nhiên Hạ viện Hoa Kỳ tỏ thái độ dè dặt trước kế hoạch hỗ trợ kinh tế nói trên của Nhà Trắng vào thời điểm nước Mỹ đang chuẩn bị bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 tới đây.

Thông tín viên Raphael Reynes từ Washington phân tích :

Tại Hoa Kỳ, gần như đã trở thành một truyền thống : trong các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, đảng đối lập luôn giành được thêm ghế. Lần này cũng thế. Trong bối cảnh Hoa Kỳ đang rất khó khăn để phục hồi sau cuộc khủng hoảng kinh tế, nạn thất nghiệp không giảm bớt, cử tri Mỹ rất có khả năng sẽ quay lại bỏ phiếu cho phe Cộng hòa.

Nếu như, tại Thượng viện, phe Dân chủ của tổng thống Obama có khả năng tiếp tục giữ ưu thế, thì một số nhà phân tích cho rằng sẽ có rất nhiều nghị sĩ Cộng hòa « tràn vào » Hạ viện.

 Hiện tại đảng Dân chủ có nhiều hơn đảng Cộng hòa 39 ghế. Tuy nhiên, đảng này có khả năng sẽ bị mất đến 47 ghế. Đảng Dân chủ đang xem xét từ 20 đến 24 ghế có thể « cứu vãn » được.

Về mặt tài chính, đảng Dân chủ có ưu thế. Hiện nay, đảng này có 36 triệu đô la cho kỳ tranh cử này, trong khi đảng Cộng hòa chỉ có hơn 22 triệu.

Tuy nhiên, tổng thống Obama phải đối mặt với một cuộc đấu đầy gian nan. Trong các bài phát biểu gần đây, tổng thống Mỹ nói rất nhiều đến các vấn đề kinh tế mà ông đã đặt ra như ưu tiên hàng đầu.

Ngày hôm nay, 06/09/2010 là ngày Hội Lao động tại Hoa Kỳ. Đây là một dịp thử thách thực sự đối với tổng thống và chính phủ Hoa Kỳ.