Home Tin Tức Thời Sự Los Angeles: Welfare cho con di dân bất hợp pháp tăng nhanh

Los Angeles: Welfare cho con di dân bất hợp pháp tăng nhanh PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Tư, 08 Tháng 9 Năm 2010 07:12

LOS ANGELES (LA Times) - Tiền welfare trả cho con cái những người di dân bất hợp pháp trong quận Los Angeles tiếp tục gia tăng trong tháng 7,

lên đến $52 triệu, tạo ra các lời kêu gọi từ một giám sát viên quận nhằm giới hạn quyền lợi cung cấp cho các gia đình này.

Các chi phí trả cho gia đình người di dân bất hợp pháp có con sinh ra ở Hoa Kỳ bao gồm $30 triệu tiền trợ cấp thực phẩm (food stamps) và $22 triệu tiền welfare từ chương trình CalWorks của tiểu bang, theo các con số do quận Los Angeles cung cấp và được Giám Sát Viên Michael D. Antonovich đưa ra hôm Thứ Sáu tuần qua.

Các con số mới nhất này cho thấy sự gia tăng vào khoảng $3.7 triệu so với tháng 7 năm 2009 và tăng 23% trong các phí tổn trợ cấp welfare và food stamps, theo dữ kiện của quận Los Angeles.

Năm ngoái, tổng số tiền chi trả cho food stamp và welfare trong quận Los Angeles lên đến gần $570 triệu, và con số này dự trù sẽ vượt quá $600 triệu trong năm nay. Bên cạnh đó, người trả thuế ở quận Los Angeles còn phải trả $550 triệu cho lãnh vực an ninh công cộng, phần lớn là tiền điều hành nhà tù-và gần $500 triệu là tiền y tế cho người di dân bất hợp pháp, theo ông Antonovich.

“Giám Sát Viên Antonovich rất lo ngại,” theo lời phát ngôn viên của ông Antonovich là Tony Bell. “Ông tin rằng chúng ta đang sắp phải đối phó với một thảm họa kinh tế.”

Bà Shirley Christensen thuộc sở An Sinh Xã Hội quận Los Angeles cho hay số gia đình với cha mẹ là di dân bất hợp pháp và con cái là công dân Mỹ nhận trợ giúp welfare tăng 7% từ tháng 1 cho đến tháng 6 năm nay.

“Với nền kinh tế hiện nay, nhiều người phải đi xin trợ giúp từ những chương trình mà họ có thể không cần đến trước đó,” bà Christensen cho hay. “Ai cũng bị ảnh hưởng, kể cả người di dân bất hợp pháp.”

Với tình hình kinh tế tiếp tục suy yếu, cuộc tranh luận về chi phí chính quyền phải trả cho thành phần người di dân bất hợp pháp và con cái có quốc tịch Mỹ của họ trở nên gay gắt hơn.

Trong những tháng gần đây có các lời kêu gọi phải có một tu chính án hiến pháp Hoa Kỳ theo đó sẽ không cấp quyền công dân cho con cái những người di dân bất hợp pháp, vốn tăng từ 2.7 triệu năm 2003 lên 4 triệu năm 2008, theo sự nghiên cứu của trung tâm Pew Hispanic Center.

Hiện nay, các trẻ nhỏ sinh ra trên lãnh thổ Hoa Kỳ mặc nhiên được có quốc tịch. Tháng qua nghị sĩ Quốc Hội Hoa Kỳ, ông Lindsey Graham (Cộng Hòa, tiểu bang South Carolina) nói rằng ông có thể đưa ra một tu chính án nhằm bác bỏ quyền công dân cho con cái thành phần di dân bất hợp pháp. Tuy nhiên Giám Sát Viên Antonovich và một số học giả về hiến pháp nói rằng chỉ cần một quyết định của chính phủ liên bang là đủ.