Home Tin Tức Thời Sự Bình Nhưỡng xin Seoul viện trợ để khắc phục hậu quả lũ lụt

Bình Nhưỡng xin Seoul viện trợ để khắc phục hậu quả lũ lụt PDF Print E-mail
Tác Giả: Anh Vũ / (AFP)   
Thứ Ba, 07 Tháng 9 Năm 2010 21:09

Theo Reuters, bộ Thống nhất Hàn Quốc hôm qua cho biết Bắc Triều Tiên đã xin Hàn Quốc viện trợ gạo và xi măng để khắc phục hậu quả của những trận lũ lụt

trong thời gian gần đây. Đề nghị này được chuyển đến Hàn Quốc từ trong tuần thông qua Hội chữ thập đỏ Bắc Triều Tiên, và hiện đang được bộ Thống nhất xem xét.

Lũ lụt ở phiá đông vùng biên giới Bắc Triều Tiên - Trung Quốc (AFP)Anh Vũ

Ngay trong tuần trước khi chưa có yêu cầu chính thức của Bình Nhưỡng, Seoul đã quyết định gửi viện trợ khẩn cấp bao gồm lương thực và trang thiết bị cứu hộ cứu nạn với trị giá khoảng 6,5 triệu euros.

Tuy nhiên, Seoul không nhắc đến việc có đáp ứng theo yêu cầu của Bắc Triều Tiên gửi gạo và vật liệu xây dựng hay không.

Song song với việc xin viện trợ từ miền nam, để chứng tỏ thiện chí hòa dịu của mình, chính quyền Bắc Triều Tiên đã quyết định thả chiếc tàu đánh cá của Hàn Quốc cùng bảy thuyền viên sau một tháng bắt giữ. Ngày hôm nay chiếc tàu cá cùng tất cả các thuyền viên được trả tự do.

Nếu yêu cầu viện trợ của Bắc Triều Tiên được phía Hàn Quốc chấp nhận thì đây là lần đầu tiên kể từ khi xảy ra vụ chiếc tàu chiến Cheonan bị ngư lôi của Bắc Triều Tiên đánh chìm, hai miền Triều Tiên có hoạt động trao đổi qua lại. Trước đó, Hàn Quốc tuyên bố cắt đứt mọi đối thoại với Bắc Triều Tiên, chừng nào họ chưa nhận được lời xin lỗi từ Bình Nhưỡng về vụ chìm tàu Cheonan.

Nhưng sức ép của người dân trong nước đã khiến chính quyền Seoul phải gửi viện trợ nhân đạo đến cho người anh em thù nghịch miền bắc. Xin nhắc lại, trong tháng bảy và tháng tám vừa qua, phía bắc và đông của Bắc Triều Tiên bị mưa lớn kéo dài gây lụt lớn tàn phá mùa màng, khiến hàng trăm nghìn người phải rời bỏ nhà cửa.