Home Tin Tức Thời Sự Lướt qua những đau buồn của ngày 9/11

Lướt qua những đau buồn của ngày 9/11 PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA   
Thứ Ba, 07 Tháng 9 Năm 2010 20:09

 Vượt qua đau khổ ngày 11-9 để làm việc thiện.

Hai phụ nữ Mỹ gặp đau khổ do biến cố 11 tháng 9 đã vượt qua nỗi đau của mình bằng cách lập ra một tổ chức giúp đỡ các phụ nữ Afghanistan.

Mời quý vị theo dõi câu chuyện này nhân ngày kỷ niệm vụ khủng bố.

 Hình: Courtesy Susan Retik Ger / Bà Susan Retik Ger đi thăm Afghanistan, gặp những phụ nữ mà tổ chức 'Beyond the 11th' của bà giúp đỡ

Muốn vượt qua được một thảm kịch cần có sức mạnh và lòng can đảm và thường là một nỗ lực quên những đau đớn của chính mình để giúp người khác. Đó là câu chuyện của Tổ chức “Beyond the 11” (Vượt trên ngày 11).

Bà Susan Retik Ger và bà Patti Quigley đều mất chồng trong vụ khủng bố ngày 11 tháng 9.

Bà Retik Ger nói bà tìm được sự khuây khỏa và mục đích khi đến với những góa phụ Afghanistan qua giáo dục và việc làm của cộng đồng.

Bà nói: “Tôi tin rằng đây mới thực sự giúp tái thiết Afghanistan.”

Tổ chức bất vụ lợi “Vượt trên ngày 11” nêu lên những nhận thức về những khó khăn phụ nữ Afghanistan phải đối phó và gây quỹ để nỗ lực thay đổi những điều này. Bà Retik Ger cho biết là kể từ năm 2003 những nỗ lực của tổ chức đã giúp tài trợ khoảng 600.000 đô la cho những tổ chức phi chính phủ tại Afghanistan.

Bà cho biết: “Chúng tôi chọn những chương trình phát sinh lợi tức bởi vì chúng tôi tin rằng những phụ nữ này cần cơ hội để tự túc cho mình và gia đình mình. Nếu họ có thể học cách buôn bán hay một kỹ năng giúp họ tự lực thì họ sẽ có cơ hội cho con cái đến trường.”

Vào tháng Năm năm 2006, hai bà Retik Ger và Quigley sang thăm Afghanistan và gặp nhiều phụ nữ trực tiếp được hưởng lợi từ những khoản tài trợ của tổ chức. Tại Bamyan, một tổ chức tài trợ có tên là Arzu giúp phụ nữ kiếm tiền bằng cách dạy họ nghề dệt thảm.

Bà Razia Jan, Phát ngôn viên của Arzus nói: “Những phụ nữ này không những chỉ dệt thảm và có tiền nhưng chúng tôi cũng đòi hỏi là không được sử dụng trẻ em dưới 15 tuổi để dệt thảm. Các em phải đến trường học.”

Bà Jan nói tiếp: “Chúng tôi cũng có chương trình xóa nạn mù chữ. Những phụ nữ này trước đây không thể đếm tiền nay có thể đọc, viết và giúp con cái của họ. Chúng tôi đang nỗ lực hy vọng có được giấy phép của Bộ Giáo dục để có thể tổ chức được chương trình giáo dục cao hơn nữa.”

Tổ chức Arzu đang điều hành một trung tâm cộng đồng đầu tiên cho phụ nữ tại Afghanistan. Trung tâm có một nhà kính để trồng hoa và rau quả, một khu vực tắm giặt để phụ nữ có thể tắm và chăm sóc các nhu cầu cá nhân. Phụ nữ có thể quen biết nhau tại câu lạc bộ uống trà và con cái của họ có thể chơi đùa tại sân chơi của trung tâm.

Bà Jan cho biết thêm: “Chúng tôi có tất cả 81 gia đình tại Bamyan. Mỗi gia đình gồm từ 20 đến 30 người. Chúng tôi giúp tất cả những gia đình này. Chúng tôi có chương trình giáo dục sức khỏe. Những phụ nữ này chưa hề mất một bé sơ sinh nào. Chúng tôi đảm bảo là các em được chích ngừa. Chúng tôi tổ chức những buổi thảo luận về sức khỏe. Do đó mọi người càng ngày càng khá hơn.

Bà Jan cho rằng nhờ tổ chức “Vượt trên ngày 11” mà những tiến bộ của phụ nữ có thể thực hiện được.

Bà Susan Retik Ger được vinh danh là một trong những người đồng sáng lập ra tổ chức “Vượt trên ngày 11” bằng Huân chương Công Dân của Tổng thống, một huy chương dân sự cao quý đứng hàng thứ hai của nước Mỹ. Cùng với 12 người khác, bà được công nhận vì những hoạt động quên mình của bà, một tấm gương cho thấy một cá nhân có thể làm những việc vĩ đại như thế nào.

Bà Retik Ger nói giúp người khác là một lối tốt nhất để giúp cho chính mình. Bà nói thêm bà cảm thấy có được phần thưởng trong vai trò giúp phụ nữ và góa phụ tại Afghanistan tìm được tiếng nói của mình và bắt đầu xây dựng lại đất nước.