Home Tin Tức Thời Sự Căng thẳng trước kỷ niệm 11/9 ở Mỹ

Căng thẳng trước kỷ niệm 11/9 ở Mỹ PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Ba, 07 Tháng 9 Năm 2010 15:35

Tướng David Petraeus lo ngại về làn sóng bài Hồi giáo có thể tăng độ hiểm nguy cho quân nhân Mỹ


Tư lệnh liên quân Mỹ và Nato tại Afghanistan, tướng David Petraeus, nói sinh mạng của quân nhân Mỹ trên thế giới có thể bị nguy hiểm nếu một mục sư tại Florida đốt kinh Koran vào ngày k̉y niệm 11 tháng 9 tới.

Vụ việc nổ ra sau khi mục sư Terry Jones từ một giáo hội Phúc âm ở trung tâm Dove World Outreach Centre, Florida dọa sẽ đốt các bản kinh Koran để "cho thấy bản chất của Hồi giáo".

Ông Jones đưa ra lời nói trên trong lúc nước Mỹ vẫn tranh cãi về việc xây giáo đường Hồi giáo gần Điểm số không (Ground Zero) ở New York, nơi cuộc tấn công khủng bố hồi tháng 9/2001 giết chết trên 3000 người.

Vụ dọa đốt kinh Koran nay đã lan ra ngoài nước Mỹ.

Tại Kabul, thủ đô Afghanistan, đã có hàng trăm người biểu tình chống ông Terry Jones.

Ông Jones nói giáo hội của ông muốn gửi ra một thông điệp cho "những kẻ Hồi giáo tranh đấu".

"Chúng tôi muốn gửi ra thông điệp cho những kẻ không từ việc đe dọa tổng thống, không từ việc đánh bom các toà nhà, tấn công vào các sứ quán,"

Ông dọa rằng nay không còn là lúc đối thoại mà "chúng ta sẽ đứng lên và chiến đấu".

Ông cũng cho hay ông nhận được nhiều lời đe dọa nhưng sẵn sàng "đem mạng sống vào cuộc".

Theo ông, những lời đe dọa giết ông chỉ "làm lộ ra bản chất của đạo Hồi".

Quyết định của thị trưởng New York, Michael Bloomberg, cho xây giáo đường Hồi giáo gần Điểm số không được một số báo chí và giới thức giả ủng hộ như cố gắng đoàn kết tôn giáo và chứng tỏ giá trị Hoa Kỳ là của chung.

Nhưng phe hữu, gồm cả bà Sarah Palin, cựu ứng viên phó tổng thống đang có uy thế trở lại thì coi việc xây một giáo đường đạo Hồi gần điểm tưởng niệm là không chấp nhận được.

Chúng tôi muốn gửi ra thông điệp cho những kẻ không từ việc đe dọa tổng thống, không từ việc đánh bom các toà nhà, tấn công vào các sứ quán
Ông Terry Jones
Hiện chưa rõ báo chí và dư luận Mỹ phản ứng gì trước lời của Tướng Petraeus, người hiện có uy tín cao với chính giới và được sự tin cậy của Tổng thống Obama.

Bản thân ông Obama ủng hộ quyết định cho xây trung tâm dành cho người Hồi giáo gần Điểm số không.

Căng thẳng trước lễ 9/11

Báo Mỹ, tờ New York Times hôm nay có bài nói rằng nhiều công dân Hoa Kỳ theo Hồi giáo cảm thấy không khí căng thẳng trước ngày kỷ niệm 11/9.

Bài báo trích lời một số trí thức Hồi giáo ở Mỹ nói họ cảm thấy bất an.

Thái độ chống lại cộng đồng Hồi giáo khiến họ không cảm thấy mình là công dân Mỹ được chấp nhận toàn bộ.

Nhưng phe chống lại dự án cho xây đền Hồi giáo vẫn tiếp tục lên tiếng.

Hôm nay 7/9, báo chí đưa tin nhà truyền giáo trên TV tại Hoa Kỳ, ông Bill Keller đề nghị cho xây một "trung tâm Cơ Đốc giáo" tại Điểm số không, để phản đối dự án đền Hồi giáo hay còn có tên là Park 51.

Trong một phát biểu nảy lửa, ông Keller nói:

"Vì họ đã quyết định cho xây một ngôi đền đạo Hồi để rao giảng điều tôi cho là sự dối trá 1400 năm tuổi từ Địa Ngục, tôi muốn ai đó phải đến và giảng lời của Chúa Trời."

Dự án Park 51 theo lịch trình sẽ bắt đầu khởi công vào năm tới, với một trung tâm cộng đồng 13 tầng và chỗ cho 500 người Hồi giáo cầu nguyện.

Đoàn biểu tình phản đối kế hoạch xây giáo đường đạo Hồi gần Điểm số không ở New York