Home Tin Tức Thời Sự Tổng Hội H.O Tường Trình Công Tác Bốc Mộ - Tìm Mộ Tử Sĩ Tại Làng Đá Và Vùng Lân Cận

Tổng Hội H.O Tường Trình Công Tác Bốc Mộ - Tìm Mộ Tử Sĩ Tại Làng Đá Và Vùng Lân Cận PDF Print E-mail
Tác Giả: Nguyễn Đạc Thành   
Chúa Nhật, 05 Tháng 9 Năm 2010 09:40

Mộ các tử sĩ VNCH được phủ Cờ Vàng. 

Ngày 7 tháng 6 năm 2010, chúng tôi đại diện cho Tổng Hội H.O, lên đường qua Úc Châu, tham dự Chương Trình BÔNG HỒNG TRÊN NẤM MÔ HOANG, theo lời mời của ba ban tổ chức, gây qủy, bảo trợ Bốc Mộ Tử Sĩ Làng Đá.

TỔNG HỘI H.O TƯỜNG TRÌNH CÔNG TÁC BỐC MỘ - TÌM MỘ  TỬ SỈ VNCH TẠI LÀNG ĐÁ VÀ VÙNG LÂN CẬN TỪ NGÀY 20/6/2010 ĐẾN 30/7/2010.

Ngày 7 tháng 6 năm 2010, chúng tôi đại diện cho Tổng Hội H.O, lên đường qua Úc Châu, tham dự Chương Trình BÔNG HỒNG TRÊN NẤM MÔ HOANG, theo lời mời của ba ban tổ chức, gây qủy, bảo trợ Bốc Mộ Tử Sỉ Làng Đá. Cuộc hành trình nầy, bắt đầu cho chuyến về VN, trong chương trình TÌNH ĐỒNG ĐÔI, bốc  22 mộ Tử Sỉ VNCH tại Làng Đá, và một số mộ có bia, ở vùng lân cận. Đây là trách nhiệm của ngưới Lính, đối với người Lính, đưa NGƯỜI TỬ SỈ TRỞ VỀ (The Returning Casualties) với gia đình sau 35 năm chiến tranh chấm dứt.

Công tác lần nầy, chúng tôi có hai nhiệm vụ chính:

1.- Tổ chức Tìm Mộ Tử Sỉ VNCH

2.- Tổ chức 2 lần bốc mộ khác nhau:

a). Bốc 22 ngôi mộ thuộc Làng Đá

b). Giúp 8 gia đình bốc mộ người thân ở những vùng lân cận.


 


A.- TÌM MỘ TỮ SĨ VNCH

Tiếp theo đề nghị của chúng tôi vào năm 2009, về việc xin Cải Táng ngôi mộ chôn khoảng trên, dưói 200 binh sỉ VNCH đã tử trận trong những ngày cuối cùng tháng 4, 1975. Ngôi mộ nầy, trước đây nằm trong Nghĩa Trang Biên Hòa. Sau ngày 30/4/75, quân đội Bắc Việtnam, đến trú đóng và đã cắt phần đất của Nghĩa Trang, trong đó có Ngôi Mộ nói trên,  bán cho công ty Hưng Thịnh.

Theo sự hướng dẫn của ông Đặng Hồ Phát, Vụ Trưỡng Vụ Cộng Đồng, thuộc Bộ Ngoại Giao Việt Nam, chúng tôi đến Nghĩa Địa Bình An vào ngày 25/6/2010 để gặp và thảo luận với Ban Quản Trang thủ tục Cải Táng ngôi mộ nói trên. Theo sự hướng dẫn của Ban Quản Trang, chúng tôi đã nhờ Ban Quản Trang chuyển Đơn xin Cải Táng ngôi mộ tập thể lên ông Chủ Tịch Huyện Dĩ An. Một tuần lễ sau, chúng tôi được Ban Quản Trang cho biết, Huyện Dĩ An đã phái một toán công an đến xác minh ngôi mộ tại Công Ty Hưng Thịnh. Chúng tôi còn chờ quyết định của chánh quyền huyện Dĩ An. Tin tức cuối cùng, trước khi về lại Hoa Kỳ, một đại diện của Vụ Cộng Đồng cho biết, việc bốc ngôi mộ nói trên, không trở ngại, nhưng phải chờ thủ tục và sẽ được phép trong ngày gần đây.

Sau đó, chúng tôi đi Bình Long, giúp tìm mộ người thân của Bà Thu Vân, một ủng hội viên tích cực trong đêm gây qũy tại Úc Châu. Một chiếc nón nhựa của người qúa cố còn nằm chênh vênh trên một ngôi mộ hoang tàn không tên tuổi. Trên 30 ngôi mộ của những chiến sĩ Bình Long, nằm hiu quạnh trong một vùng đất hoang tàn, lạnh lẽo không khói hương và dĩ nhiên không mộ bia, những chiến sỉ VÔ DANH … dân chúng đang lấn dần đễ canh tác.

Sau Bình Long, chúng tôi ra Bắc và đến Phủ Lý, tìm mộ khu mộ thứ hai của Trại Cải Tạo Nam Hà do dân chúng thông báo (khu mộ thứ nhất nằm sát quốc lộ đi nam Định). Tại đây, một cư dân, lớn lên tại địa phương nầy, lúc nhõ chăn bò, cho biết: Có 3 dãy mộ sát với chân tường của nghĩa địa là mộ Tù Cải Tạo. Nhửng ngôi mộ ở bên ngoài, mới chôn sau nầy là của dân chúng. Người đàn ông tốt bụng, hướng dẫn chúng tôi vào tìm mộ. Chúng tôi cố tìm chứng tích Mộ, nhưng vô cùng khó khăn, vì cõ dầy đặc, đan nhau như tấm đệm,  cao đến ngực, che khuất cả mặt đất. Chúng tôi cố vẹt cỏ, để may ra tìm được bia mộ, nhưng hoàn toàn không thấy bia. Vì vậy, chúng tôi không thể xác định có mộ hay không ở Nghĩa Điạ nầy. Nghỉa Trang thứ nhất chôn tù của Trại Cải Tạo Nam Hà, nằm dọc theo Quốc Lộ đi Nam Định. Những người tù của Trại Nam Hà bệnh nặng, được chuyễn ra điều trị tại một trạm xá, được anh em Tù gọi là Trại Mễ. Tù chết, được đem chôn tại đây.  Trong khi chúng tôi ở Saigon, may mắn tiếp xúc được một gia đình, có thân nhân chết và chôn tại Nghĩa Địa thứ nhất, con của cố Trung Tá Dần. Cách đây khá lâu, người con gái của Trung Tá Dần đã ra Trại Cải Tạo Nam Hà, xin bốc mộ cha. Trại cấp phép bốc mộ. Khi chị đến Nghĩa Trang, đào mộ thì chỉ còn hòm mà không có hài cốt. Chị hỏi công ty hóa chất gần đó, thì được biết, chánh quyền địa phương đã cắt một phần đất của Nghỉa địa,  giao cho công ty hoá chất. Công Ty nầy đã bốc hài cốt của những mộ phần trong phần đất dành cho công ty, cải táng đi nơi khác.. Vài năm sau, gia đình trở lại bốc mộ, thân nhân được cho biết, hài cốt đã bị dời đi 3 lần và hiện  nay, đã gom lại một nơi và mỗi hài cốt được bỏ vào một hủ bằng sành, nhưng hoàn toàn không có tên. Biết trong số hài cốt giủ tại đây, có hài cốt cha của mình, thân nhân xin phép nhà cầm quyền địa phương, cho di chuyển tất cả gồn 14 hủ hài cốt về Nam để thờ phương. Hiện nay, 14 hài cốt nói trên, được thờ tại  nhà thờ ở Bà Chiễu ……Tôi đã đến thăm và nhang khói cho anh em. 14 hũ cốt với 2 chữ NAM HÀ đậm nét.. Bà con nào có thân nhân qua đời ở Nam Hà muốn tìm hài cốt than nhân,, liên lạc với chúng tôi. 

Do thân nhân yêu cầu Tổng Hội, giúp xác định mô phần của người thân tại một số trại tù do Công An quản lý, ngày 30 tháng 6, 2010, chúng tôi đến Cục Theo Dõi Thi Hành Án, theo sự giới thiệu của Tòa Đại Sứ Vietnam tại DC, để được cấp phép đến các trại giam, xác định mộ phần. Tại đây, chúng tôi đuọc thông báo, các trại giam đều có danh sách người qúa cố và có bản đồ mộ phần. Tỗng Hội chỉ cần gởi danh sách người qúa cố. Cục Theo Dõi Thi Hành Án sẽ cung cầp thông tin, không cần phãi đi tìm. Ngày 30/7/2010, chúng tôi đã gởi danh sách đến Bộ Ngoại Giao. Dưới đây là Danh Sách người qúa cố do thân nhân xin xác định mộ phần:

TRẠI CẢI TẠO THANH CHƯƠNG

1.- Cố Thiếu Tá LÊ THƠM

2.- Cố Đại Úy ĐOÀN VĂN XƯỜNG  

3.- Cố Đại Úy NGUYẼN LƯU MỸ

TRẠI CẢI TẠO VỈNH PHÚ – THANH HÓA

4.- Cố Tr. Tá NGUYỄN VĂN NĂM   

5.- Cố Thiếu Tá CUNG THÚC CÔNG 

6.-NGUYỄN VĂN NGUƠN

7-Cố T/Úy NGUYỄN VĂN CHÂU 

8- Cố Đ/Úy HUỲNH NGỌC CHẪN

9-Cố Tr.Tá NGUYỄN VĂN BẰNG

10- Cố Đại Úy TRẦN VĂN PHÁT    

11- NGUYỄN LƯƠNG MẠNH 

12- Cố Đ/úy NGUYỄN VĂN QUỚI

12-Cố Thiếu Tá NGUYỄN HIỂN    

13- ĐỖ NHƯ KHUÊ       

14-Cố Thiếu Tá LÂM NGỌC THU

TRẠI CẢI TẠO NAM HÀ

15-Cố Th. Tá VỎ CÔNG BÌNH   

16-Cố Tr. Tá LÝ THÀNH BA      

17- CHƯƠNG HỮU LỄ

18- Cố Đại Tá NGUYỄN KHẮC TUÂN

19- Cố Thiếu Tá LÂM NGỌC THU.

Trong ngày đầu tiên lên Làng Đá cùng với đại diện cũa tỉnh Yên Bái và Huyện Yên Bình, chúng tôi được xả Cẫm Nhân hướng dẫn tìm được hai ngôi mô tại một nơi gần đó. Một trong hai ngôi mộ nầy, thân nhân đã bốc một mộ.

          -. ĐÀO HỮU ĐÔNG sinh ngày 8 tháng 2 năm 1943 - chết 7 tháng 9 năm 1976

          -. TẠ DƯƠNG MINH sinh năm 1943 - chết 1976.  Thũ Dức – Gia Định.

BỐC MỘ TỬ SỈ

Công tác bốc mộ lần nầy, chúng tôi tổ chức 2 lấn khác nhau. Lý do rất đơn giản: Những ngôi mộ ở ngoài khu mộ Làng Đá, có mộ bia và cách Làng Đá khoảng 3 đến 4 tiếng đồng hồ đi bằng xe Honda.  Khi bốc mộ xong, thân nhân mang hài cốt đI thẵng về Nam, vì KHÔNG NƠI NÀO, KỄ CẢ KHÁCH SẠN,CŨNG KHÔNG CHO THÂN NHÂN GIŨ HÀI CỐT TẠI KHÁCH SẠN  Về phần Làng Đá, chúng tôi phải chuẫn bị và bốc mộ khoảng 10 ngày.  Ngày 27 tháng 6 năm 2010, chúng tôi đến Yên Bái bốc xong những ngôi mộ sau đây:

Cố Đại Úy Chung Hữu Hạnh, người duy nhất có bia tại Làng Đá.

Cố Đại Úy Hoàng Thế Tựu, Đại Đội Trưởng 93 TĐ 9 Nhảy Dù

Cố Đại Úy Trần văn Hiếu

Cố Trung Tá Nguyễn Quang Tôn, Sư Đoàn 25 Bộ Binh

Cố Thiếu Tá Cảnh Sát Quốc Gia Nguyễn Phước Kiêm

Cố Trung Tá Đào Xuân Sinh – Liên Đoàn 5 Biệt Đông Quân

Ngoài ra, thân nhân xin tháp tùng đi bốc mộ (Cô Hồ Lisa gọi ngày 24/6) ông Nguyễn quang Thái, và đã tự bốc mộ cùng ngày khi chúng tôi bốc mộ ông Đào Xuân Sinh tại xả Kiên Thành. Như vậy, tỗng cộng có 7 hài cốt tù cải tạo đã về với gia đình.

Sau đó, chúng tôi bốc thêm 2 ngôi mộ có mộ bia ở Sơn La và Xã Tân Thịnh:

Cố Đại Úy Huỳnh Tự Trọng, người được dân chúng xây Miếu Thờ tại Mường Côi về sự linh hiễn của ông.

Cố Trung Tá Bùi Quang Kính, Trưởng Khối quan sát Không Quân

Ngày 17 tháng 7, chúng tôi ra Yên Bái lần thứ hai, bốc mộ  Làng Đá. Sau hai ngày hoàn tất thủ tục tại Yên Bái , đoàn người bốc mộ đã đến Nghĩa Địa Làng Đá vào ngày 19 tháng 7. Phái đoàn đi bốc mộ gồm có 15 người có tên dưới đây:

Ông Nguyễn Đạc Thành, Trưởng đoàn

Luật Sư Wesley Coddou, cố vấn Luật Pháp

Bà Julie Martin, Archeologist, chuyên viên lấy mẩu DNA từ Luân Đôn tới

Ông Nguyễn Quang, Phó Đoàn, Đại Diện Tỗng Hội tại Nam Cali

Daniel Lương,, con cố Đại Úy Pháo Binh Lương văn Hoa cùng với Mẹ ruột và 2 thân nhân, gồm 4 người

Huỳnh Khương Ân, con rễ cố Trung Tá Trần Đình Năm

Trần Thái Dương, con của Cố Đại Úy Bộ Binh Trần Xuất.

Nguyễn Bảo Minh, con cố Thiếu Tá Nguyễn văn Bảy, Trung Đoàn Phó Trung Đoàn 43, Sư Đoàn 18 Bộ Binh

Đại Diện cho gia đình Ngô văn Sang, có giấu Ủy Quyền cho Tổng Hội

Phụ việc, Hứa Minh Độ, con tử sỉ Hứa Minh Đức, chúng tôi giúp bốc mộ 2009 tại Làng Đá.

Phụ việc, Phan văn Trung, con tu sỉ Phan văn Ở, đã giúp chúng tôi ngay từ đầu chương trình.

Phụ việc, Nguyễn Bảo Minh, con của tử sĩ Nguyễn văn Bảy.

Thân nhân của Cố Đại Úy Lương văn Hoa

Thân nhân cố Đại Úy Lương văn Hòa

Thân nhân cố Đại Úy Lương văn Hòa

Cháu Nguyễn Bảo Minh phải đến Làng Đá trước vài hôm để chuẫn bị trước, dọn dẹp và cấm cọc trên từng ngôi mộ - xác định mộ theo bản đồ - làm việc trực tiếp với chánh quyền địa phương trước khi đoàn người bốc mộ đến. Một vấn đề khó khăn, đó là làm sao có nơi cho đoàn người bốc mộ nghĩ ngơi, tắm giặt và ăn uống ở một nơi hẻo lánh, chỉ có người sắc tộc Tày. May mắn, cháu Minh đã làm quen được với chủ một căn nhà trọ, đoàn người chia nhau, tìm chỗ nghĩ ngơi

Đoàn người của chánh quyền tĩnh Yên Bái - Huyện Yên Bình và chánh quyền địa phương khoảng gần 20 người, bao gồm công an, bộ đội, nhân viên các ban nghành, đã theo suốt thời gian bốc mộ, chuyển hài cốt từ địa điễm củ, sang địa điễm mới.  Sự hợp tác giửa chúng tôi và dân địa phương, cũng như chánh quyền tỉnh, huyện và địa phương, được đánh gía tốt đẹp và cởi mỡ. Không một trở ngại hay khó khăn nào xãy ra trong khi bốc mộ.

Chánh quyền địa phương đã đồng ý dành cho chúng tôi toàn quyền chọn địa điểm để tạm giữ hài cốt trong thời gian chờ thử DNA. Chúng tôi cùng thân nhân, đã chọn ngọn đồi cách nghĩa địa củ khoảng 2 cây số làm Nghĩa Trang tạm thời cho anh em bất hạnh, tạm nghĩ nơi đây, chờ thử nghiệm DNA.  Một mãnh đất dài 10 mét – ngang 05 mét, mặt hướng về Thác Bà mênh mông nước bạc. Lưng dưa vào dãy Hoàng Liên Sơn với giá 4 Triệu tiền Việtnam, bao gồm hương khói cho người qúa cố. Chúng tôi tặng thêm Năm Trăm Ngàn cho người chủ đất, giử mộ. Một Thỏa Thuận giữa chủ đất – Chánh quyền địa phương và Tổng Hội đuọc ký kết về việc bảo vệ khu mộ tạm như sau:

Thân nhân muốn di dời hài cốt phải thông qua Tổng Hội H.O và chánh quyền địa phương. Chánh quyền cũng đồng ý, rằng, nếu chánh quyền có quyết định nào về khu mộ mới nói trên, cũng phải thông báo và có ý kiến của Chũ Tịch Tỗng Hội H.O. Ngườ giử mộ phãi tuân hành quyết định nói trên.

Ông Dũng, người giử mộ. có nhiệm vụ thấp hương mỗi ngày và làm sạch cỏ mỗi tháng.

Sau khi hoàn tất mọi thũ tục, chúng tôi bắt tay vào việc bốc mộ. Năm máy thu hình, 5 máy chụp ảnh  đã được xử dụng. Do đó, hình ãnh rất đầy đũ. Bà Julie hết sức vất vả và tận tụy với công việc. Nhờ sự tận tụy đó, chúng tôi xác định được những đặc điễm đặc biệt của người qúa cô. Nhờ đó, thân nhân có thễ dễ dàng nhận ra hài cốt thân nhân - hoặc là những anh em Tù Cải Tạo, những người đã phụ trách liệm và chôn người bất hạnh, có thể nhớ và biết tên người chết.

Sau 3 ngày chuẩn bị chu đáo. Bắt đầu bốc mộ là Lễ Cầu Siêu. Vì không mời được Thầy và Cha đến cầu siêu (người sắc tộc không có chùa và cũng không có nhà thờ), cá nhân tôi phãi xin Thượng Tọa Chùa Bửu Đà, dạy cho bài Kinh và Nghi Thức Cầu Siêu đễ Cầu Siêu. Theo Thượng Tọa, quan trọng nhất là TÂM CỦA MÌNH.  Gia Đình người qúa cố cùng với chúng tôi, cử hành lể Cầu Siêu thật nghiêm trang.

Ngày 21 tháng 7, bốc một ngôi mộ

Ngày 22 tháng 7 bốc 06 mộ

Ngày 23/7 bốc 05 mộ.

Tiếp theo đó, ngày 24, chúng tôi cố gắng tìm thêm, có mộ nào còn bỏ sót hay không, vì theo danh sách, có đến 22 ngôi mộ, kề cà ngôi mộ Cố Đại Úy Chung Hữu Hạnh. Chúng tôi bốc tại Làng Đá, tất cả 13 ngôi mộ. Con số mộ bị mất hài cốt là 09 mô. Sự mất mát nầy, do thân nhân lén bốc vào ban đêm, theo chỉ dẫn của dân địa phương. Xác xuất bốc hài cốt lầm đã được xác định. Cháu Nguyễn Bảo Minh cố tìm hài cốc cha với 2 hàm răng giả, hoàn toàn thất vọng, vì 12 hài cốt, đều có răng thật.  Chỉ có một hài cốtthứ 13, ngôi mộ số 22 không có răng, nhưng cũng không tìm được hàm răng giả

Ai nấy buồn bả, thở dài. Nhìn những bộ xương đồng đội nằm trong lớp đất, tim tôi đau buốt.  Một cái gì chận ngay cổ họng tôi .. bỗng đâu đây có tiếng nấc nghẹn.. tôi  quay người về hướng tiếng nấc, thì ra bà Julie đã khóc... Trong lúc nhàn rỗi, bà hỏi tôi về đời Lính trước ngày 30/4/75. Và sau đó, bà hỏi tôi về những ngày bi thãm và vì sao tôi trở lại đây tìm đồng đội. Tôi kể cho bà nghe, bạn tôi, những chiến sĩ đã từng vào sanh ra tử, đã cống hiến cả tuỗi thanh xuân, cả hạnh phùc gia đình cho miền Nam thân yêu. Suốt chiều dài của cuộc chiến, mỗi năm người lính chỉ có 30 ngày phép.. nhưng khi chiến tranh lên cao, 30 ngày phép cũng không có .. Chúng tôi đã hi sinh cả tuỗi thanh niên đầy nhựa sống. Chúng tôi cũng thèm khát một mái ấm gia đình, thèm hạnh phúc lứa đôi, nhưng chiến tranh thật quái ác, chúng tôi không có gì đễ hưởng.

Hòa bình đến, cũng là lúc bi thãm đến với chúng tôi ..Có người. không  gặp được vợ, con lần cuối đễ nói lời gĩa biệt, phải bước chân vào vòng tù tội, đọa đày.  Và trong hàng ngàn người bất hạnh đó, không bao giờ trở lại … Họ chỉ còn là những bộ xương khô nằm trong lòng đất.  Nhìn bải tha ma hoang tàn, những bộ xương khô nằm lẫn trong đất, bất giác hai hàng nước mắt của bà Julie chảy dài trên đôi má. Bà bà vội lau nhanh và cúi đầu tiếp tục bới xương …. Người Việt chúng ta, những người đã bảo rằng hãy để hài cốt tù cãi tạo nằm lại rừng hoang, nghĩ gì về những giọt nước mắt của bà Julie?

Thượng Đế cũng không cầm lòng được, cơn mưa rừng đến thật nhanh, chúng tôi phải che lều đễ bới xương. Bốc mộ ngày thứ nhất vừa xong, thì ông Xuân Hồng của đài BBC gọi đến phỏng vấn. Sau khi đài BBC phát đi bản tin, cháu Nguyễn Viết Long đã gọi đến cho biết, cha cũa cháu là Cố Thiếu Tá Nguyễn Viết Bạch, hài cốt đang nằm tại Làng Đá, xin chúng tôi giúp tìm hài cốt cha.

Ngày thứ hai bắt đầu thì cơn bảo số 1 đã ập đến. Mây bay thật thấp ..và cơn mưa rừng như thác đỗ, ập xuống khu mộ hoang tàn . Không thễ nào ngưng việc, chúng tôi phải căng những tấm cao su, che tạm đễ bà Julie cào nhẹ lớp đất, nhặt từng lóng xương đưa về phòng thí nghiệm. Khi hoàng hôn xuống, trở lại nhà trọ, tôi hỏi vì sao bà khóc.? Bà hỏi lại tôi,  vì sao mắt ông đỏ hoe? Bà thở dài: Chiến tranh tàn ác qúa.

Sau khi hoàn tất bốc mộ, toàn bộ hài cốt được chuyễn về địa điễm mới. Tại đây, 12 ngôi mộ được cải táng cẩn thận cùng với mộ bia và bát nhang trên mỗi ngôi mộ. Chúng tôi làm lể tại đây một lần nữa trước khi ra về. Mọi người ai cũng thỏa mãn với việc bốc mộ, nhưng không ai bảo ai, tâm tư đều nặng trĩu. Ngày cuối cùng, khi chúng tôi làm lễ cầu siêu tại Nghĩa Địa mới, cơn bảo số 2 ập đến. Một điều may mắn kỳ diệu: Cơn mưa đang rơi nặng hột. Mây đen nghịt trời, nước mưa xối xả .. Mọi người ướt đẫm. Không thấy dấu hiệu dứt cơn mưa, chúng tôi đành quyết định dùng áo đi mưa che nước đễ đốt nhang làm lễ cầu siêu tại nghĩa trang mới. Nhang được che và đốt. Bỗng nhiên, cơn mưa ngưng hẵn,  dù mây đen vẫn dầy đặc bầu trời. Chúng tôi hết sức vui mừng, bắt đầu đọc kinh …. Mười phút trôi qua, lễ cầu siêu vừa chấm dứt … Cơn mưa ào ào kéo đến như thác lũ .

Lần bốc mộ nầy, chúng tôi hoàn tất hết sức chu đáo. Những di vật của người qúa cố cùng với những nét đặc biệt của hài cốt được bà Julie ghi vào hồ sơ thật chi tiết. Thân nhân có thễ nhận diện được hài cốt người thân bỡi những nét đặc biệt của hài cốt và di vật của người qúa cố. Cách liệm hài cốt, hoặc những cách chôn cất đặc biệc cũng được ghi rỏ trong hồ sơ. Những tù cải tạo đã chôn xác đồng đội, có thể nhận diện được tên họ người qúa cố. Nếu anh em tù cãi tạo nhận diện được tên người quá cố, xin thông báo cho chúng tôi, hầu gíúp thân nhân tìm được hài cốt người thân.

Dưới đây là đặc điễm của từng hài cốt cùng với di vật, chúng tôi hi vọng thân nhân và anh em tù đã chôn cất người qúa cố, có thễ nhận diện được người bất hạnh:

-. MỘ SỐ 2:  Quần áo ngắn may bằng bao cát – Chén bằng sắt tráng men – Kem đánh răng

                     Hynos - Bao cát đựng dụng cụ.

-. MỘ SỐ 3:     Áo đi mưa của quân đội –

-. MỘ SỐ 5:     Chén sắt màu xanh, trắng –

-. MỘ SỐ 6:    Chôn ngược đầu. Đầu quay về hướng Nam, thay vì hướng Bắc.Một áo ngắn tay

                       màu xanh -  Mùng lưới của quân đội.

-. MỘ SỐ 8:     Vết đạn xuyên qua đùi trái, chạm xương đùi - Mất bàn chân trái – Valise bằng

                         Plastic màu xanh – Choàng cổ bằng len đan bằng tay, có khoan xanh, vàng. –

                        Mùng Lưới quân đội.

-. MỘ SỐ 13:   Chén - gối kê đầu bằng mousse – NGƯỜI CÓ HÀM RĂNG HÔ – Balô quân đội.

-. MỘ SỐ 15:   Mùng lưới

-.MỘ SỐ 16:    Không có gì cả.

-.MỘ SỐ 22:    Bao nylon nhỏ - Bao nylon thật mỏng

-. MỘ SỐ 23:   Đôi dép râu – mùng lưới quân đội - một folder màu xanh – 4 ống thuốc màu nâu

                         Một kính soi mặt nhỏ - 1 kem hynos – 3 bút nịch – mùng lưới quân đội.

-. MỘ SỐ 21:   Không còn răng – Mùng lưới quân đội – Túi xách tay bằng plastic – 2 chén mủ -

                         một chén Ceramic màu trắng – bàn chài đánh răng - mộ T shirt –

-.MỘ SỐ 30:   Đôi dép râu - Một chén - một chén bằng mỷ - một lọ thuốc màu nâu – Plastic che

                        mặt người qúa cố - mộ áo ngắn tay - một áo mưa quân đội - một bao plastic màu

                        xanh..

Chúng tôi trở về Hànội vào tối 24 đễ đoàn người bốc mộ trở vào Nam vào ngày 25/7/2010. Chúng tôi ỡ lại đễ gặp Tòa Đại Sứ Việtnam vào sang 26 tháng 7 lúc 9:00 giờ sang. Sau đó, phóng viên AP đã quay phim và phỏng vấn lần cuối cùng, kết qủa Làng Đá.

Ông Goldman, Tham Tán Chánh Trị Tòa Đại Sứ, đại diện Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ tại Việtnam, chúc mừng 21 anh linh người qúa cố đã sum họp vớ người thân sau 35 năm xa cách. Ông cũng bày tõ sự ủng hô chúng tôi như từ trước đến nay.

Thay mặt thân nhân và 21 anh linh người qúa cố, chúng tôi xin chân thành biết ơn đồng bào Úc Châu và ba ban tổ chức Bông Hồng Trên Nấm Mộ Hoang -  đã đứng ra GÂY QỦY, BÃO TRỢ BỐC MỘ ANH EM TÙ CÃI TẠO LÀNG ĐÁ.  Anh em Tử Sỉ và gia đình rất  ấm lòng trước tình thương mà đồng bào và những anh chị em trong Ban Tỗ Chức, ca sĩ, nhạc sĩ đã dành cho họ.

Trân trọng

Nguyễn Đạc Thành

Chủ Tịch Tổng Hội H.O.