Home Tin Tức Thời Sự Động đất dữ dội tại New Zealand : thiệt hại vật chất gần 1,5 tỷ đô la

Động đất dữ dội tại New Zealand : thiệt hại vật chất gần 1,5 tỷ đô la PDF Print E-mail
Tác Giả: ReutersTrọng Nghĩa   
Thứ Bảy, 04 Tháng 9 Năm 2010 16:16

Động đất 7 độ. 

Một trận động đất cực mạnh xẩy ra tại một khu vực miền Trung New Zealand, gây hoảng loạn trong dân chúng và phá hủy nặng nề các tòa nhà và hệ thống đường xá. May mắn là không có ai thiệt mạng trong trận động đất gây tàn phá nặng nề nhất tại nước này từ gần 80 năm nay.

Động đất tại New Zealand ngày 4/9/2010

Vào sáng sớm ngày 04/09/2010, một trận động đất cực mạnh 7,0 độ trên thang bậc Richter đã xẩy ra tại một khu vực miền Trung New Zealand. Tâm chấn nằm cách Christchurch, khoảng 45 km đã làm rung chuyển thành phố lớn thứ hai của New Zealand, gây hoảng loạn trong dân chúng và phá hủy nặng nề các tòa nhà và hệ thống đường xá.

Theo ước tính sơ bộ của chính quyền, thiệt hại vật chất lên tới 2 tỷ đô la New Zealand, tương đương với gần 1,5 tỷ đô la Mỹ. May mắn là không có ai thiệt mạng trong trận động đất gây tàn phá nghiêm trọng nhất tại nước này từ gần 80 năm nay. Theo giới cứu thương, trong số 340.000 cư dân thành phố Christchurch, chỉ có 2 người bị thương nặng.

Chính quyền đã ban bố tình trạng khẩn trương trong thành phố, quân đội được huy động để giúp đỡ cảnh sát duy trì an ninh, đề phòng nạn hôi của có thể xẩy ra.

Động đất không phải là chuyện lạ tại New Zealand. Nằm trên “vành đai lửa”, tức là điểm tiếp nối giữa hai mảng kiến tạo địa chất Úc và Thái Bình Dương, nước này mỗi năm bị khoảng 15.000 cơn địa chấn, theo nhịp độ ít nhất mỗi ngày một trận, với cường độ 4,0 độ richter hay hơn nữa.

Hiện nay, cư dân New Zealand đang lo ngại thời tiết xấu, với một cơn bão có sức gió lên đến 130 km/giờ chuẩn bị đổ bộ vào ngày mai. Sức gió mạnh như trên có nguy cơ phá hủy thêm các khu vực vừa bị động đất tác hại.