Home Tin Tức Thời Sự Blair coi Hồi giáo cực đoan là nguy hiểm nhất

Blair coi Hồi giáo cực đoan là nguy hiểm nhất PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Bảy, 04 Tháng 9 Năm 2010 16:04

Ông Tony Blari vừa ra mắt cuốn hồi ký của mình, và tuyên bố trao toàn bộ số tiền thu được cho hoạt động từ thiện.


Cựu thủ tướng Anh Tony Blair đã gọi Hồi giáo cực đoan là mối đe dọa lớn nhất đối với thế giới ngày nay.

Ông đưa ra nhận định trên trong cuộc trả lời phỏng vấn với BBC nhân dịp xuất bản cuốn hồi ký của mình.

Ông Blair nói những người theo chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan tin rằng bất kỳ điều gì làm nhân danh đức tin của họ đều là đúng đắn hết, kể cả việc sử dụng vũ khí hóa học, sinh học hay vũ khí hạt nhân.

Ông Blair, người đã dẫn dắt Anh quốc tham gia cuộc chiến ở Afghanistan và Iraq, bác bỏ việc cho rằng các chính sách của ông đã làm thổi bùng lên chủ nghĩa cực đoan.

Khi được hỏi về việc người dân ở Chechnya, Kashmir, Palestine, Iraq và Afghanistan nổi dậy chống lại sự chiếm đóng của nước ngoài, ông nói các chính sách Tây phương được đưa ra nhằm đương đầu với những người theo chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan bởi họ "có cái nhìn tụt hậu, nguy hại và lạc hậu".

Mục tiêu của al-Qaeda tại Iraq "không phải là để khiến quân đội Mỹ rút khỏi Baghdad [mà là] để gây bất ổn cho chính quyền mà người dân Iraq đã bầu chọn," ông nói với Owen Bennett Jones của BBC trong cuộc phỏng vấn dành cho BBC Thế Giới Vụ.

'Ý chí mạnh mẽ'

Cựu lãnh tụ Anh quốc, hiện đang đóng vai trò phái viên Trung Đông cho Bộ Tứ quốc tế, nói rằng Iran là một trong các quốc gia tài trợ nhiều nhất cho Hồi giáo cực đoan, và cần phải ngăn chặn bằng mọi giá để nước này không phát triển vũ khí hạt nhân.

Ông nói: "Chúng tôi cần đưa ra một thông điệp rõ ràng cho Iran - đó là họ không được phép có khả năng chế tạo vũ khí hạt nhân, và chúng ta sẽ chặn đứng họ."

Ông Blair nói ông không ủng hộ cho việc có hành động quân sự, nhưng không loại trừ việc cân nhắc bất kỳ khả năng nào.

Iran bác bỏ việc theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân và nói hoạt động nguyên tử của nước này chỉ nhằm phục vụ mục đích dân sự.

Sau ngày 11/9, dù đúng hay sai thì tôi cũng cảm thấy là phép tính mức độ rủi ro đã thay đổi.
Cựu thủ tướng Anh, Tony Blair
Ông Blair nói với BBC rằng quan điểm đối ngoại của ông đã thay đổi sau các cuộc tấn công 11/9: "Sau ngày 11/9, dù đúng hay sai thì tôi cũng cảm thấy là phép tính mức độ rủi ro đã thay đổi."

"Phong trào cực đoan này sẽ tạo thành mối đe dọa ghê gớm nếu họ có thể sử dụng các vũ khí hạt nhân, hóa học hay sinh học."

"Quý vị không thể chấp nhận rủi ro, chấp nhận để mặc chuyện đó xảy ra được."

Ông Blair nói ông đã lo lắng khắc khoải về việc cần đáp trả Hồi giáo cực đoan như thế nào, và ông vẫn băn khoăn không rõ ông có ra quyết định chính xác hay không.

Ông nói đây là những vấn đề thực sự khó, nhưng ông nói thêm: "Chủ nghĩa cực đoan đang ăn sâu, nhưng cuối cùng họ phải biết rằng họ đang đương đầu với một ý chí còn mạnh mẽ hơn."

Ông Blair cũng tỏ ý lạc quan về tương lai hòa bình ở Trung Đông. Các cuộc trao đổi trực tiếp giữa Israel và người Palestine đã diễn ra tại Washington từ hôm thứ Năm.

Phát biểu tại Dublin trong chương trình giải trí phát sóng vào giờ vàng, The Late Late Show, ông Blair nói ông tin rằng tiến trình hòa bình Trung Đông cũng tương tự như của Bắc Ai-len, và rồi sẽ thành công.

'Trứng thối'

Ông nói: "Tôi cảm thấy chuyện này sẽ được giải quyết. Cần phải xúc tiến công việc."

Bên ngoài phòng thu ở Dublin, đã xảy ra một cuộc biểu tình nhỏ phản đối chiến tranh.

Ông Blair cũng nói rằng người kế nhiệm ông, Gordon Brown, vẫn là một người bạn.

Trong cuốn tự truyện, ông Blair nói ông Brown là "điên", không có sự khôn ngoan tỉnh táo trong cảm xúc và đã tìm cách chống lại các nội dung cải tổ then chốt.

Tuy nhiên, ông Blair nói vẫn có nhiều điều khiến ông ngưỡng mộ ông Brown và "có lẽ" ông vẫn đi uống ly bia với ông Brown được.

Sáng nay thứ Bảy những người biểu tình chống chiến tranh đã ném trứng và cà chua khi ông đến nhà sách Easons ở đường O'Connell để ký tặng sách.

Hơn 300 người sắp hàng chờ ký sách và ông Blair không bị hề hấn gì.