Home Tin Tức Thời Sự TT Obama sẽ họp thượng đỉnh với ASEAN ở New York

TT Obama sẽ họp thượng đỉnh với ASEAN ở New York PDF Print E-mail
Tác Giả: Đỗ Dũng   
Thứ Bảy, 04 Tháng 9 Năm 2010 15:56

WASHINGTON, DC (NV) - Cuộc họp thượng đỉnh giữa Tổng Thống Barack Obama và các nhà lãnh đạo ASEAN sẽ được tổ chức vào ngày 24 tháng 9

tại New York, thông cáo Tòa Bạch Ốc cho biết hôm Thứ Sáu.

Cuộc họp thượng đỉnh này, được Bộ Trưởng Ngoại Giao Hillary Clinton thông báo trước đây nhân dịp dự hội nghị an ninh ASEAN tại Hà Nội, sẽ định hình cố gắng mới nhất của Tổng Thống Obama nhằm thúc đẩy mạnh hơn chính sách của Mỹ đối với khu vực Ðông Nam Á đầy năng động mà ông từng nói đã bị chính quyền cựu Tổng Thống George W. Bush lãng quên trong một thời gian.


Tổng Thống Barack Obama (hàng đầu, thứ hai từ phải) họp với các lãnh đạo ASEAN tại Singapore hôm 15 tháng 11, 2009.

Theo dự trù, một cuộc họp tương tự sẽ được tổ chức tại New York vào ngày 24 tháng 9 tới đây. (Hình: Mandel Ngan/AFP/Getty Images)

Cuộc họp sẽ diễn ra trong thời gian nhà lãnh đạo Hoa Kỳ dự cuộc họp Ðại Hội Ðồng Liên Hiệp Quốc tại New York.

Như vậy, đây là lần thứ nhì Tổng Thống Barack Obama gặp các nhà lãnh đạo ASEAN. Hồi Tháng Mười Một, 2009, ông Obama đã gặp các vị nguyên thủ quốc gia của tổ chức này tại một cuộc họp ở Singapore.

Cũng tại hội nghị hồi tháng 7 ở Hà Nội, bà Hillary Clinton nói rằng cuộc họp thượng đỉnh Mỹ-ASEAN cho thấy quan hệ giữa Hoa Kỳ và các nước Ðông Nam Á “đang được xây dựng mạnh mẽ và hiệu quả cho an ninh và thịnh vượng tại Châu Á.”

Kể từ đó, theo các nhà ngoại giao tại thủ đô Hoa Kỳ cho biết, Tòa Bạch Ốc đã có những thương thuyết với các quốc gia ASEAN về nơi tổ chức cuộc họp thượng đỉnh - Washington, DC, hay New York.

Một số quan chức ASEAN muốn cuộc họp thượng đỉnh được tổ chức tại Washington, DC, vì tin rằng sự kiện này sẽ có ý nghĩa hơn là tổ chức “bên lề” cuộc họp của Liên Hiệp Quốc, một cuộc tập hợp các nhà lãnh đạo thế giới “hàng năm.”

Tuy nhiên, các nhà ngoại giao Mỹ cũng nói rằng Tòa Bạch Ốc cảm thấy gặp nhau ở New York thuận tiện và thực tế hơn.

ASEAN bao gồm 10 quốc gia thành viên như Brunei, Cambodia, Indonesia, Lào, Malaysia, Miến Ðiện, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Sau chuyến đi Hà Nội của Bộ Trưởng Ngoại Giao Hillary Clinton, hải quân Hoa Kỳ đã có một số cuộc tập trận có sự tham dự của hàng không mẫu hạm USS George Washington tại vùng Ðông Bắc Châu Á.

Ngoài ra, hàng không mẫu hạm này sau đó đã đậu tại Biển Ðông và mời một số quan chức quân sự Việt Nam lên thăm tàu nhân dịp 15 năm quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia cựu thù.

Vài ngày sau, khu trục hạm USS John McCain ghé cảng Ðà Nẵng và tổ chức một số cuộc thao dợt không mang tính quân sự.

Sự kiện này làm Bắc Kinh khó chịu cho rằng Hoa Kỳ tìm cách kềm chế Trung Quốc tại Châu Á.

Chỉ ít lâu sau, Bắc Kinh tuyên bố hoãn chuyến viếng thăm Hoa Kỳ trong năm nay của Chủ Tịch Hồ Cầm Ðào và nói rằng hai phía chưa bao giờ quyết định ngày giờ cho chuyến viếng thăm thủ đô Washington, DC, của nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Theo nhật báo The China Daily, các nhà ngoại giao Trung Quốc nói rằng, cơ hội cuối cùng để lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc gặp nhau có thể là bên lề cuộc họp Liên Hiệp Quốc vào tháng này hoặc tại hội nghị về thay đổi khí hậu toàn cầu tổ chức ở Cancun, Mexico, vào tháng 11 năm nay. (Ð.D.)