Home Tin Tức Thời Sự Viễn ảnh kinh tế Mỹ có thể là sự suy thoái hai lần

Viễn ảnh kinh tế Mỹ có thể là sự suy thoái hai lần PDF Print E-mail
Tác Giả: Jane Le Skaife / Triệu Phong   
Thứ Sáu, 03 Tháng 9 Năm 2010 12:23

Nguy cơ có một sự suy thoái hai lần là 25% trong vòng 12 tháng tới.

 IRVINE, California (NV) - Trước sự hiện diện của nhân viên, khách hàng cùng thành viên tuyển chọn trong quận Cam ở Irvine Marriott Hotel, giám đốc tài chánh ngân hàng Wells Fargo, Howard I. Atkins nhận xét về “Viễn ảnh của nền kinh tế” (Economic Outlook) Hoa Kỳ hôm Thứ Năm, 26 Tháng Tám vừa qua.

Ông Atkins cùng với giám đốc kiêm kinh tế gia lão thành của Wells Fargo, Scott Anderson đưa ra một số tầm nhìn sâu sắc về hiện trạng của nền kinh tế Hoa Kỳ và điều chúng ta kỳ vọng trong năm tới.

Ông Atkins, người có 37 năm kinh nghiệm trong lãnh vực dịch vụ tài chánh và gia nhập Wells Fargo từ năm 2001, nói đến khả năng nền kinh tế bị suy thoái hai lần (double-dip recession) sau một năm hồi phục đáng kể.

Một “sự suy thoái hai lần” có nghĩa là cuộc suy thoái nối tiếp bằng một sự hồi phục ngắn ngủi, rồi lại nối theo bằng một cơn suy thoái khác.

Ông Atkins giải thích đến tầm nguy hiểm của nền kinh tế hiện tại đối với sự kiện nói trên, “Ðiều khác biệt kể từ chu kỳ hồi phục trước là có nhiều vấn đề về cấu trúc.”

Ông trưng ra các thay đổi về săn sóc y tế, sụt giảm mức thuế liên bang, và quả bóng bùng phát kỹ nghệ địa ốc, là những ví dụ về các vấn đề thuộc cấu trúc đang trực diện với nền kinh tế Hoa Kỳ ngày nay.

Ông Anderson gần đây được USA Today chọn vào danh sách 10 nhà tiên đoán kinh tế hàng đầu toàn quốc trong năm 2008, và cũng bắt đầu gia nhập Wells Fargo từ năm 2001. Ông trưng ra những dữ kiện thống kê phù hợp với quan ngại của ông Atkins về một đợt suy thoái mới, mặc dù năm qua đã có sự tăng trưởng về kinh tế.

Ông Anderson nói, “Nguy cơ có một sự suy thoái hai lần là 25% trong vòng 12 tháng tới.” Ông ta thêm rằng nguy cơ này đã tăng thêm kể từ lần ông tiên đoán cách đây ba tháng.

Theo ông, “những chỉ dấu đáng thất vọng” chưa “là dấu hiệu của một cuộc suy thoái, mà là một sự tăng trưởng kinh tế chậm chạp.”

Mặc dù Hoa Kỳ có nhiều khả năng lâm vào tình trạng suy thoái hai lần, ông Atkins tỏ ra tin tưởng vào “sự sinh động của người dân Hoa Kỳ” và tuyên bố, “Người nào vượt qua được cơn khủng hoảng kinh tế trong những năm qua, đó chính là người dân Hoa Kỳ.”